Chapter 2. Malcolm

548 19 0
                                    

Nagbihis ako ng naka-type c uniform namin. Agad na akong sumakay sa aking motor at sinimulang magmaneho, binilisan ko na ang pagpatakbo dahil late na ako, ngayon pa naman dadating si sebastian ayaw na ayaw non maghintay, patay talaga ako sa kanya.

Pagpasok ko palang sa station namin ay maraming bulong-bulongan ang aming narinig, anong meron? Hindi ko na napigilang ang curiosity ko kaya nagtanong na ako.

"Anong pinag-uusapan nyo,tino?"nagsitinginan naman sila sa akin,problema ng mga to.

"Hindi mo ba alam?"tanong niya sakin na may halong takot, malamang hindi ko alam dahil 'di naman ako sinabihan.

"Ang alin ba?ha?"naiinis akong umupo sa kanya at tiningnan siyang ng malamig na tingin

"Yung M-malcolm, ay nakalabas na" agad naman akong napaubo at 'di makapaniwala sa sinasabi nito.

"Ha! imposibleng makalabas siya ng mabilis, ehh patong na patong ang kaso niya,tino. Baka naman nag-bibiro ka lang"ngunit hindi ito umimik senyales na totoo talaga ang kanyang sinabi.

"Ng-ngunit paano?" nalilito kung tanong sa kanya.

"h-hindi ko rin alam"tumango lamang ako at napagpasyahan pumunta sa office ko. Agad naman akong sinalubong ni sebastian at mila

Ipinaliwanag naman nila sa akin kung bakit nakalabas si Malcolm, Namali daw ang target namin at mali daw ang taong aming nadakip ngunit hindi ako naniniwala, imposible! siya talaga iyon, Naguguluhan rin sila kagaya ko ngunit wala kaming magagawa dahil nga ay utos ito ng aming leaderboss. Natatanong ko rin kung bakit nagkaganon?

Hindi na akong nagdalawang-isip binasa ko lahat kung sino talaga si Malcolm, kumalap ako ng mga impormasyon at nakita ko na isa siyang sikat na business man, at isa rin siya sa mga pinakamayaman sa buong mundo.
Ngunit naagaw ang aking atensyon ng mabasa ang isa sa mga napost sa kanyang mga tauhan. Marami nadaw na nawawala na mga tao o kaya namatay sa mga iba't ibang niyang kompanya. Nanghinala ako na baka isa rin siya ang dahilan sa mga pagkawala ng kanyang mga tauhan o pagkamatay. Imposible naman kasing magpost ng mga ganito ang mga tao. Kailangan ko siyang imbestigahan kung totoong inosente ba siya o hindi, pero kung malaman ko man na isa siyang criminal, ibabalik at ibabalik ko siya sa kulunga. Napasinghap naman ako.

Napatigil naman ako sa pagsaliksik ng biglang pumasok si sebastian at sinabing...

"Pahinga ka rin Liam, ito oh"sabay abot niya sa akin ng energy drink, ngumiti naman ako. "nag-abala ka pa" ngumiti rin siya sa akin

Ilang oras ata ako nagbabad sa computer ngunit wala talaga akong mahanap na ibang ebidensya skay Malcolm, nawalan narin ako ng lakas at pagod na pagod na rin ako kaya napagpasyahan ko naring umuwi. Habang papauwi ako, nasenyasan at nararamdaman ko na may sumusunod sa akin kaya huminto ako sa paglakad at humarap.

"Alam kung sinusundan mo ako, ano pakay mo! Magpakita ka!"may halong inis at galit ang aking tono ngunit hindi siya man lang magpakita sa kanyang sarili o sumagot man lang. "Ahh ganon"mas lalo akong naiinis at napagpasyahan magpatuloy sa paglalakad dahil konting lakad nalang ay mararating ko na ang condo ko.

Agad ko naman binuksan ang pintuan at pumasok sa aking condo at sinuguradong ni-lock ang pinto for safety. Kumuha muna ako ng noodles at niluto iyon at kinain, dalawang noodles ang kinain ko dahil narin sa gutom na gutom ako. Nagpahinga muna ako bago mag-halfbath at matulog. Natatanong ko rin. Sino at Ano ka ba talaga malcolm? habang tinititigan ang pader.

Malalim na ang aking tulog ng ako'y makarinig ng mga tunog gaya ng pagkabasag at kaluskos. Napamulat naman ako ng aking mata at dahan dahan tumayo, maingat akong naglakad at palinga-linga kung may tao agad ko naman nakita na basag ang bintana. Umalerto naman ako dahil alam ko kahit anong oras,minuto ay aabangan niya ako o lalabanan. Kumuha narin ako ng baril at nagpalinga-linga wala sa banyo, kusina, at sofa. Tanging sa kwarto na lamang ang natitira na hindi ko chineck, maingat kung pinihit ang doorknob at binuksan ang pinto at naging alerto. Pagbukas ko ng pinto ay walang makikita na tao man at napakatahimik, masama talaga ang kutob ko dito. Dahan-dahan akong naglakad papuntang kama habang dala-dala ang aking baril.

Tiningnan ko naman ang buong kwarto, Wala talagang makikita na tao kaya binaba ko na lang ang baril ko at ngumiti ng mapakla at napakamot sa ulo.

"Ang we~-"naputol ang sasabihin ko ng bigla ako nakaramdam ng baril sa aking ulo, agad naman tumulo pawis ko. Napamura naman ako bigla at tumawa lamang ito ng mapang-inis, pamilyar ang boses niya hindi kaya, humarap ako sa kanya at nakita ko si Malcolm. "M-malcolm?"napatigil naman ito sa pagtawa ng mahina at tumingin sa akin na may pagnanais, kinalabutan naman ako sa tingin nito. "yes"malumanay niyang sagot at ngumiti pa, binaba niya naman ang kanyang baril, may saltik na atang lalaki toh. "Anong kailangan mo? Nakalabas ka na diba, Hindi ka ba masaya nyan?"malamig na tono ng aking boses at tiningnan siya habang nakaharap kami sa isa't-isa.

Tumingin naman siya sa akin mula ulo hanggang paa, napataas naman ang aking kilay.
Dahan-dahan naman siyang lumapit sa akin at bumulong~

  "I like you debris~"agad ko naman siya tinulak sa galit at inis, galit ako dahil sinabi niya sa akin na gusto niya ako ngunit mas galit ako ng sinabi niya ang unang pangalan ko, ayaw na ayaw ko talagang tinatawag ako sa unang pangalan ko. Alam rin ng iba na ayaw-ayaw kong tawagin nila ako don.

Napahawak naman siya ng kanyang dibdib at tumingin sa akin na may ngising mala-may gustong gawin ng masama, agad naman akong naging alerto dahil don. "Debris~"uminit naman ang ulo ko ng sinabi niya ito at tumawa lamang ito
"Ano bang kailangan mo, Malcolm?"tanong ko naman nito ngunit nagulat ako ng bigla niya akong siniil ng halik,kinagat ko naman,"Ikaw ang kailangan ko"habang hawak niya ang kanyang labi, napamura naman ako at pinahiran ang aking labi at sinabing..."ka-kadiri ka! hinalikan mo ako?" he smirk and looking to my eyes

Nakaramdam naman ako ng kaba at bigla niya akong tinulak sa kama, napadaing naman ako sakit ng mahina "argh! problema mo!"akmang babangon ng siniil niya naman ako ng halik at ang kanyang kamay naman ay naglalakbay sa aking katawan, tinulak ko naman siya ng pagkalakas lakas ngunit mas malakas siya sa akin, agad naman akong nagulat dahil wala pang akong na-ecounter na ganito dahil gaano pa kasi kalakas ang kalaban ay nagwawagi ako ngunit ngayon?Anong nangyare?

-pls vote,thankyou

POLICEMAN AND THE CRIMINAL(BL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon