Chapter 12: Mission

234 10 0
                                    

[Debris Liam point of view]

Monday.

Hindi ko mapigilang matawa sa niluto ni lucius but nag-effort naman siya, he just trying to cook for me. Napangiti naman ako bigla dahil doon..May tinatagong kabutihan naman pala--no no wag munang gumaan ang loob ko sa kanya.

Mabuti nga lang at hindi ako nahuli sa meeting at saktong 8:00 am ako dumating.

"Good, your here agent serpent. Let's now discuss your new mission."tumango lang ako at umupo sa tabi ni sebastian I mean agent sniper. Sinimulan na ni leaderboss ang pagdiscuss sa new mission naming lahat, ang lahat ay naka-assign sa kanya-kanyang misyon. Ako naman ay naka-assign sa pagdakip ng criminal, medyo mahihirapan ako dito dahil isa itong mafia at marami talagang mga bantay ito. Si sebastian naman ay naka-assign sa New York City dahil may misyon rin siya room at mukhang hindi magiging madali ang paghahanap niya sa criminal dahil napakagaling daw nitong magtago pero alam ko na kayang kaya 'yon ni sebastian.

"We have a mission for agent leon but unfortunately he's not feeling well,...so,
anybody, who want to volunteered for his mission, any one?"tanong ni leaderboss sa aming lahat ngunit wala ni isang naglakas loob na kunin rin yung misyon ni agent leon, mahirap na nga sa Isang misyon dadagdagan pa ng isa?mga bulongan na aking narinig sa likod, tama rin naman sila. Mag-vovolunteered na sana ako ng may biglang tumayo na babae at sinabing "Agent Tulip, I volunteered." napakalamig nitong tono ng boses napatingin naman kami bigla sa isa't-isa at umiwas naman ito, hindi ko gaano siya nakakausap kasi nakakatakot ang awra niya at para bang ipinanganak ng malamig ngunit hinahangaan ko siya sa kanyang angking galing sa pakikipaglaban,by the way, isa rin siyang assassin.

"I volunteered too, leaderboss"nagulat naman ito sa sinabi ko na mag-vovolunteered rin ako, tumingin naman ako kay agent tulip ngunit tinarayan ako nito. Napangisi naman ako bigla, she's similar to mila. "Ohh it's good, two of you will first time work huh?okay meeting dismiss and don't forget to accomplish all your mission." Napatango naman kaming lahat at nagsi-alisan na  ang lahat maliban sa amin ni agent tulip dahil magdidiscuss pa kami sa misyon na vinolunteered naming dalawa, napakalamig parin ang tingin nito para bang kakainin ako ng buhay.

Nagsimula namang i-discuss ni leaderboss ang misyon namin, "kumbaga, kailangan nyo maging isang best partner para matapos ang misyon..., okay lang ba sa inyo 'yon?" okay lang sakin ngunit sa kay agent tulip hindi ko alam, sumasang-ayon ba to o hindi? "Maiwan ko muna kayo para makapagplano at makapag-usap kayo sa misyon nyong dalawa" pagpapaalam nito at umalis naiwan naman kaming dalawa ni agent tulip hindi parin nawala ang malamig na tingin nito.

"ehemm *cough *Ehemm ehemm *cough" pekeng ubo ko nito para sana ma-umpisahan ang masinsinan naming pag-uusap para sa misyon. "Sh-t! stop it okay! Ba't ka nag-volunteered rin,eh kaya ko naman to?ha?sagot!"napamura naman ito at napataas ang kilay habang naiinis na nagtanong sa akin, bago naman ako sumagot napalunok naman ako ng laway "well, I just want to volunteered. Masama ba 'yo Ms. Agent Tulip?hmm?"she rolled her eyes pagkatapos kung sabihin iyon, kung 'di lang to babae pinatulan ko na to! "Arghh, nevermind. Let's plan it pagkatapos ng kanya-kanyang misyon natin. Just text me here if you're done sa misyon mo. *throw a contact number card" grabe naman hinagis lang bigla bigla. Magsasalita pa sana ako ng umalis na ito "teka lang naman oh! Aishhh~grabeng babaeng yun!" pinulot ko naman yung hinagis niyang contact no. card at tinype ito sa cellphone ko at pagkatapos ay  itinapon sa malapit na basurahan.

Mahihirapan ata akong kaibiganin siya, same before kay mila sobrang similar talaga sila kaya mas lumalaki determinasyon kung hanapin ang may gawa sa kanya non' ngunit hindi muna ngayon, I have a mission pa kasi at kailangang unahin pa ito. I'm sure maintindihan naman to ni mila. 

Wednesday
[1:08 pm]

Ala-una otso na pala, at saktong pagdating ko sa gagawing transaksyon. Nagdisguise muna ako bilang transaction person para hindi siya magduda sa akin at makatakas sa plano ko. Kasama ko ngayon si tino na pinagpanggap ko bilang boss ko at tauhan niya ako.

"Paparating na daw sila agent serpent"pabulong nitong sabi sa akin at tumango naman ako "just follow the flow of the plan, do you copy or not? tino?"tanong ko naman nito kung nakuha ba niya ang plano namin "yes sir, yes serpent" tumango lamang ako at naghintay sa mafia na 'yon. Mga ilang minuto pa ay may bumisina na kotse at van dahilan naman sa pagka-alerto namin tumingin naman ako kay tino at tumingin rin siya sa akin, nagtangoan lang kami. Bumukas naman ang pinto sa van at lumabas ang criminal na ilang taon naring pinaghahanap ng pulis dahil sa illegal na pag-transaction nito, human trafficking at murder. Mga 50s na ata ang edad nito, tansya ko lamang.

[transaction]

"Mr. Breaker, glad you're here on time" pangunguna na pagbati naman ni tino kay Mr. Breaker at pagkatapos ay ngumiti rin siya at naglahad ng kamay"Yeah Mr. Hitler, I'm always on time naman."tinanggap naman niya ang kamay at nakipagshakehands "So, the product?" tanong nito bigla agad naman kinuha ni tino sa akin ang mga makabagong baril "Oh yeah here...,"binuksan niya naman ito at tinitingnan habang hinawakan ito "hmm~,bagong-bago talaga. Can I try it,Mr. Hitler?"tumingin naman ito kay tino habang ready ng gatilyohan ang baril, ngumiti naman si tino "yes, sure you can" agad niya naman itong pinutok, napaka-lakas talaga at napakadelikado na baril. Kitang-kita ko naman sa pagkasabik itong Breaker na ito at hinalikan pa ang baril "Kukunin ko to. Jake the cash, give it to me"tumango naman ang tauhan niyang si jake at kinuha ang bag na naglalaban ng pera, pfttt and dali namang nahulog sa patibong.

Sumenyas naman ako kay tino na huhulihin na si breaker gamit ang kamay ko. "Mr. Breaker~"habang tinututukan ko ito ng baril, nagulat naman ito " Mr. Hitler, what is the meaning of this?"tanong niya kay tino bahagyang napatawa naman kami, kinuha ko naman ang maskara ko at ipakita ito sa kanya "Ca-Carnell? Wh-what? imposible! imposible!" takot na takot ata niya akong nakita,well di ko naman siya masisi sa pagiging takot niya sa akin kasi naman kilalang-kilala akong magaling na police. "Nothing is imposible, Mr. Breaker." bigla naman itong sumigaw sa akin at inutusan ang kanyang mga tauhan ngunit pagtingin niya naman sa likod ay patay na ang mga ito "ho-how? F-ck you Carnell!!" minura naman ako nito agad ko naman siyang tinulak patalikod sa kotse at pinusasan habang sinasabi ang katagang...

"Mr. Breaker,You have the right to remain silent. Anything you say can and will be used against you in a court of law. You have the right to an attorney. If you cannot afford an attorney, one will be provided for you. Do you understand the rights I have just read to you?”ngunit nagmura lamang ito ng malakas bumulong naman ako sa kanya

"ilang taon ka ring nagdisguise at nagtago at tinuloy ang mga pinag-gagawa mo but now it's end, you will be sentence on prison forever hanggang sa mamatay ka." pinasok ko naman siya sa police car at ipinahatid kay tino sa bilangguan.

Agad naman akong nagmessage kay agent tulip..,

[Messages]

To: Agent Tulip
9:47 pm

mission accomplished;>

___Sent!

-pls vote thankyou

POLICEMAN AND THE CRIMINAL(BL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon