Nagising ako sa tama ng sikat ng araw na tumama sa aking mukha, akmang babangon ako ngunit napadaing ako dahil sa sakit likod at pw3t ko,ilang rounds ba nagawa namin?. Hindi man lang ako makatayo sa sakit paano na to, sh-t. Napalingon naman ako sa likod at nakitang mahimbing natutulog ang b4liw na to, may gana pa siyang matulog at sarap na sarap, feel na feel no?at sa tabi ko pa talaga,ha.
Pinilit ko paring bumangon kahit napakasakit talaga, makakabangon na sana ako ng may pumigil sa akin at niyakap ako sa kama, "gising ka na?"gulat kung tanong nito, nanghihila bigla makakabangon na sana ako. "yes, hmm are you tired?is still hurts?" bigla namang uminit ang ulo ko sa sinabi niya, may gana pa talaga siyang magtanong?kumalas na ako sa kanya at tumayo kahit masakit kita ko naman sa kanya ang pag-aalala ngunit wala akong pakealam. Agad naman akong naligo at tsaka nagsuot ng uniporme ng pulis at aalis na sana ng magsalita itong m4nyak.
"are you leaving?iiwan moko dito?"sinamaan ko lang siya ng tingin at "Bata ka ba para 'di iwan?ha?" sabay sara ng pinto, ka aga-aga nabwebwesit ako. Napahawak naman ulit ako sa likod ko, napakasakit talaga hindi ko ata kayang magmaneho ngayon sa kalagayan ko ngayon, ang lalaking kasi nayon ginawa niya to sakin! Wala akong choice kundi sumakay na lamang ng kotse.
"Manong sa station lang po"tumango naman ito at inabot ang perang pangbayad sa kanya at tinanggap niya naman ito kaagad. Ilang missed calls ang natanggap ko kay leon, kaya hindi ko mapigilang kabahan at mag-alala sa kanya.
Pagpasok ko palang sa station napaka-busy lahat ng tao dito, Wala ka talagang makikitang walang ginagawa agad naman akong nagtungo sa office ni leon. Kumatok lamang ako at automatic itong nagbukas, tinawag ko naman ang kanyang pangalan. "Leon, agent snak-"nagulat naman akong nakita siyang pagod na pagod na natutulog, hindi ko na siya ginambala at kumuha ng kumot at kinumutan siya. Hininaan ko ring ang aircon para hindi gaanong lamigin siya. Napa-upo naman ako sa couch dito at di maiwasang mapatitig sa kanya, napakapagod ang kanyang mga mata. Naawa naman ako sa kanya kung sana ay di ko nalang siya ginambala sa pag-iimbestiga kay mila.
Ilang minuto pa ay biglang bumukas ang pinto at akala ko si tino ito ngunit mali pala ako.
"L-lucius?"napataas naman ako ng kilay, hindi ko ine-expect na pupunta tong lalaking ito dito. "yes hone~" agad ko namang tinakpan ang bibig nito at binulongan siya "please lang wag masyadong malakas, tulog pa si leo-" bigla naman nag-iba ang awra nito kung kanina ay parang anghel na bumaba sa langit ngayon naman ay parang demony0ng galit na galit. "Leon again."problema nito magsasalita pa sana ako ng biglang nagising si Leon kaya agad naman akong pumunta sa kanya kahit ang sakit ng likod ko, kita ko parin ang malamig at medyo selo--ba't naman siya magseselos parang may ano talaga siya sa utak.
"Kanina ka pa ba dito?*yawn" ang cute naman nong hikab niya, tumango lamang ako ng biglang may nagpekeng ubo sa likod "ehem*cough ehem*cough" kaya naagaw ang atensyon ni leon kay Lucius may pagkapapansin pala tong lalaking to,agad naman uminit ang ulo ngunit pinigilan kung magalit kahit gusto gusto ko natong palabasin. "Ohh malcolm is here too?why are you here Mr. Malcolm?may importante kabang gustong sabihin?"napatingin naman siya kay lucius na naghihintay ng sagot "Nothing important, masama bang nandito ako,Mr. Craige?hmm" napatingin naman ako sa kanilang dalawa na nagpipigil, "hindi naman
,Mr. Malcolm"palapit ng palapit ang kanilang mukha, mukhang mag-aaway ata to dahil sa kanilang tono ng boses "Mr Craige" nagpekeng tawa patong si Lucius pati narin si Leon, wala na akong choice kundi awatin tong dalawa para bang ang laki ng galit nila sa isa't-isa.Inawat ko naman sila, "easy easy" hahawakan ko na sana si leon ng pigilan ako ni lucius "don't try to touch him or else~" tumingin naman ito sa akin mula ulo hanggang paa at agad ko namang nakuha kung anong ibig sabihin na ikina-inis ko, napakadelikado talagang lalaking to. Nagtinginan naman sila sa isa't-isa at sabay nag-iwas tingin "tsk,idi0t" sabay naman nilang mura sa isa't-isa.
Ilang minuto kaming tatlong tahimik wala ni-isang nagsalita sa amin ng nagsalita bigla si leon"Liam, can I talk to you? privately."pagkasabi niyang privately ay tumingin siya ng malamig kay Lucius, tiningnan rin ko naman si Lucius senyas na umalis siya wala rin naman syang magawa kundi umalis muna sa office ni leon.
"Tell me liam, ba't sya nandito?Anong kailangan niya?"seryosong tanong nito sa akin "h-hindi ko nga alam,ehh"pagsisinungaling ko sa kanya napa-upo naman siya sa kanyang upuan at ipinakita ang mga litrato sa akin. Nakakatakot at napakahayøp ang gumawa sa kanila nito. Hindi ko rin mapigilan ang galit ko, "napaka-lakas kasi ng amoy ng bangkay kaya naglakas-loob akong sundan ito at kumuha rin ako ng ilang mga litrato, malapit rin akong mapalaban kung tinuloy nilang puntahan ang pinagtataguan ko" mahabang salaysay niya sa akin, teka pinaglihi ba siya ng ilong ng aso?hmm, ngunit nag-aalala ako sa kanya, mabuti at hindi natuloy na napalaban siya dahil kung natuloy ito, Isa na naman siya sa hahanapin ko. "Marami bang mga bangkay talaga doon?at nawawala pang mga sikat na business woman/man, actress/actor o iba pa?" tanong ko naman nito habang seryosong tinitingnan ang mga litrato at tumango lamang ito..,
Hindi kaya nakarating rin si mila doon sa pag-iimbestiga niya? At don' rin siya pinatay? Halong-halong katanungan ang nasa sa aking isipan, Kailangan kung pumunta roon upang kumpirmahin at mag-iimbestiga baka ito na ang susi upang malaman ko kung sino ang pumatay kay mila at iba pang mga bangkay doon. Tinanong ko naman si leon nito at sinabi niyang nasa kagubatan daw ito, sinabihan niya rin ako huwag na lamang pumunta doon dahil delikado ngunit hindi ko siya pinakinggan, sinabihan ko rin naman siya na magpapasama ako kay sebastian. Gusto rin niya sanang sumama kaso nga lang nay kailangan puntahan pa itong importanteng meeting, naiintindihan ko naman ang laki na ng naitulong niya sa akin kaya ngayon mas mabuting ako na naman ang magpatuloy mag-imbestiga.
Palabas na ako ngunit walang lucius ang nasa labas, mabuti naman at wala siya. Pumunta naman ako kay sebastian ngunit busy daw ito, wala naman akong magawa kundi mag-isang pupunta sa gubat na 'yon.
Tama nga si Leon,. napakadaming bangkay rito at ang napakabaho na talaga mga ilang araw narin ata sila dito, patakip ko sa ilong habang tinitingnan ang mga bangkay. Maingat ko naman tiningnan kung may tao bang nakasunod o papalapit sa akin, kaliwa at kanan. Hoo~ mabuti at wala.
Naglalakad na sana ako ng may naramdaman akong bagay sa ulo ko, "One move or you will die" nanginig naman ang buong katawan ko, sino siya?bakit hindi ko man lang naramdaman na may sumusunod sa akin? Asar naman oh!
I'm doomed.
-pls vote thankyou
BINABASA MO ANG
POLICEMAN AND THE CRIMINAL(BL)
Action❗if you are not a reader of bl/boyslove you may skip this or try to read it. Debris Liam Carnell a secret detective, a loyal and faithful police who serve/protect his country to all the criminal/illegal/terrorist and all crime will be. One day his l...