Chapter 5: investigation

400 9 0
                                    

Kailangan kung imbestigahan ang pagkamatay ni mila, kailangan niya ng hustisya, he deserves justice!

Pinuntahan ko muna ang pinagdalhan kay mila at ininbestigahan ang kanyang katawan. Dalawang balang baril ang nasa kanyang ulo na naging dahilan sa pagkamatay niya, pamamaga sa kanyang pisngi parang sinampal ng kamay man o mga bagay, ang kanyang mga kamay at braso ay ba-bali-bali gusto ko man tumigil sa pag-iimbestiga sa kanya dahil ayaw kung tingnan kung paano siya pinahirapan. Nakita ko naman ang kanyang gilid na bewang ay may tatlong saksak ito at sa isang gilid naman ay dalawang saksak. Bakit ganito ang ginawa nila sayo mila?ipinagpatuloy ko ang pag-iimbestiga, madaming pasa ang kanyang mga katawan hanggang sa natapos narin, napabuntong hininga naman ako.

Masakit mang tanggapin ang sinapit mo at pagkamatay mo ngunit kailangang tanggapin. Aalis na sana ako sa morgue ng maalala na may mini camcorder kami, oo nga naman 'di naman talaga mawawala yun dahil dala dala namin palagi iyon baka yun na ang susi sa pagkamatay niya. Agad ko naman sinabihan ang babaeng naka-assign kay mila.

"Wala ba talagang maliit na bagay na nasa damit niya? Imposible naman yun miss, baka pwedeng tingnan ko?"wala naman siyang magawa dahil nagpumilit ako kaya tumango na lamang ito. Tiningnan ko naman ang kanyang damit at pantalon ngunit tama nga siya wala talaga baka ay nahulog ito sa ilog o napasama sa alone? Mabuti pa at bumalik ako uli don.

Bakit nga ba nandon si Lucius?bat parang alam niya?Hindi kaya may alam siya sa pagkamatay ni mila o isa rin siya sa pumatay? naguguluhan ako ngunit kailangan ko pang hanapin ang totoo. Pinaandar ko naman ang aking motor at pumunta sa ilog. Kung sakaling malaman ko na alam niya at suspek siya dito hindi ako mag-aatubiling arestuhin siya o mas malala pa don.

Tiningnan ko na ang buong paligid ngunit wala talaga, wala talaga akong makita na mini camcorder. Ilang oras na ata akong naghahanap ngunit wala talaga hangang sa nag-takip silim na. Naisipan ko naring bukas ituloy ang paghahanap dahil gumagabi narin. Binago ko narin ang condo ko upang hindi ako masundan ng lokong si Malcolm! Baka kasi ulitin niya naman ang gagawin niya. Naisipan ko ring tawagan ang kapatid ko upang ipaliwanag sa kanya kung bakit di pa ako makakauwi.

"K-kuya? naiintindihan ko po ngunit totoo po ba talaga wala na si ate mila *sob sayang hindi ko pa siya nakikita sa personal *sob napaka-unfair naman!*sob ang bait bait ni ate ehh *sob*hic" Rinig na rinig ko sa kanyang telepono ang paghikbi at pag-iiyak, napayuko naman ang ulo ko at pinipigilan ring umiyak "shhh tahan na, okay? magiging okay rin ang lahat" pagpapatahan ko naman sa kanya ng pag-iiyak. Natapos ang aming usapan at napahiga naman ang aking ulo sa couch. Sunod-sunod ang mga masamang nangyare kung sana hindi ko nalang sinabi kay mila na iniimbestigahan ko si Malcolm hindi sana mangyayare to. Sa lubhang pagluluksa ko at pag-iisip ay dinalaw rin ako ng antok.

.....

"AHHHH!! MILA!HINDIIIiiiii!" nagising naman ako habang sinisigaw ang mga salita na iyon.Pawis na pawis at hingal na hingal akong minulat ang aking mata at agad ko naman nakita si Lucius na nag-aalala. Lumaki naman ang mga mata ko at biglang tumayo at sinugod siya.

"Ba't ka nandito?Anong pakay mo sakin? ba't alam mong nandito ako? sinusundan mo ba ako ha?"sunod sunod kung mga tanong sa kanya habang hinahawakan ng mahigpit ang kanyang necktie at pinipigilan ang sariling suntukin siya...

"I miss you,do you miss me too~"medyo horny at nang-aakit nyang tono sa pagsasalita, agad naman uminit ang ulo ko ng sinabi niya 'yon."Wala akong pake, pwede ba umalis ka na! Wag na wag mong uubusin ang pasensya ko Mr. Malcolm"pagtataboy ko sa kanya at pagpapalabas sa pintuan ko ngunit pinipigilan niya naman ang kanyang sarili, inuubos niya talaga pasensya ko!

"Ano ba talagang kailangan mo ha! Anong gusto mong sabihin,sumagot ka?!!"naiiritang at may halong galit na tanong ko sa kanya. Humarap naman siya sa akin at napahawak sa mukha at lumapit naman sakin at bumulong. "You, I want you~"ngumisi naman siya sa akin na ikinapula bigla ng aking mukha, agad naman akong bumalik sa tunay na ako.

"Ha?Ako? kung yan lang gusto mong sabihin, pwedeng umalis ka na?!" malamig na tingin ko naman sa kanya, ba't ayaw niyang umalis! mapipilitan ko talagang suntukin to. "Okay,okay, so don't be mad, see you later."at hinalikan niya naman ako bigla at umalis siyang may ngiti sa labi at ako naman ay naiwang tulala, naguguluhan,nalilito,nagagalit, halong-halong emosyon ang nararamdaman ko.

"M-MALCOLM!!"tumawa lamang ito at tuluyang umalis, napasuntok naman ako sa pader. "Fuck!*punch Fuck! *punch FUCKKK! *big punch how dare him! he did it again! He kiss me!!"napasabunot naman ako sa ulo at napag-isipan naring maligo.

Ilang araw narin akong walang ligo at walang pahinga sa kakahanap ng impormasyon at kakahanap ng ebidensya. Napakahirap hanapin kung sino ang pumatay kay mila, kung sino man yung gumawa nyan sa kanya, napakagaling niya kahit fingerprint or footprint wala talagang madedetect. Napakaingat niyang ginawa ito, wala  ka talagang makikita kahit ano. Nag-iimbestiga rin naman ang kasamahan ko dito, gaya rin sakin wala rin silang nakuha na clue. Wala na akong choice kundi humingi ng tulong kay agent snake. Si agent. snake o Leonardo kasi ay isang magaling at matinding secret investigator. Kahit walang mga bakas ng pagpaslang o maingat na killer nakakukuha pa talaga siya ng clue o nag-eestimate siya. Isa rin siya ang hinahangaan kung agent at detective sa amin. Alam kung hindi magiging madali na tulungan niya ako dito dahil alam ko rin na marami siyang ginagawa pero baka naman ay papayag siya, ha bahala na!

Kumatok naman ako sa office niya at bigla naman itong bumukas, ang nakakatakot at napakalamig ang atmospera ng kanyang office parang bang pinamamahayan ng mga mababangis na hayop. First time ko ring pumasok sa office niya kasi never talaga akong nagdesisyon ngayon lang dahil wala na talaga akong choice.

"What do you want, serpent?"nagulat naman akong bigla siyang nagsalita sa likod, teka kanina lang eh wala siya? Imposible namang hindi ko maramdaman ang yapak niya, napangisi naman ako magaling talaga siya. "I need you help,agent snake"kalamadong sagot ko dito, naglakad naman siya patungo sa kanyang upuan at umupo.

"I can't, busy ako sa iba nalang"sabay naman pagtype sa kanyang laptop halatang busy nga dahil tambak na tambak ang mga papeles. "Kahit ngayon lang sir!please!"yumuko naman ang aking ulo habang nagmamakaawang papayag siyang tulungan niya ako..., "I can't, I have a lot to do."malamig naman niyang sagot, pero hindi ako tumigil sa pagmamakaawang papayag siyang tulungan niya ako

"Please, I will do everything if you help me sir! tutulungan kita dyan, kaya please help me, agent snake!"napahinto naman siya, mukhang gumana yung sinabi ko sa kanya "you will do everything huh?okay"ngumisi naman ito kinalibutan naman ako dahil parehong ganyan rin si Malcolm,"ta-talaga?sa-salamat"paulit-ulit na pagsasabi ko ng salamat sa kanya..

"Let's go, where it happened and tell me the cause of her death"nabuhayan naman ako, sinabi ko naman agad yun sa kanya at dinala ko siya kung saan tinapon si mila

"Nakita ng mga nakatira rito na may humintong van at tinapon si mila dito"yumuko naman siya at tiningnan "Nakita ba nila ang plate no. ng van?"tanong naman niya bigla at I shake my head na ibig sabihin ay wala "ohh I see, we have to find cctv here"tumango lamang ako at tumulong sa kanya hanggang sa nakakita kami ng cctv, pinakausapan naman namin ang may-ari kung pwedeng tingnan ito at luckily, pumayag naman sila

Tiningnan naman namin ang petsa nong tinapon si mila don sa ilog, medyo gabi na kaya di-gaano kita, Nakita ko naman si Leon na nakapokus na tinitingnan ang footage. Nagpokus rin akong tingnan ito hanggang sa dumaan ang black van na ang nagtapon sa bangkay ni mila...,"play it here again"ma-awtoridad na utos niya sa akin at ginawa ko naman ito, paulit-ulit naman itong play at stop habang nagsulat naman siya

Ngayon ko lang rin naiisip, hindi man lang ako nagtanong-tanong rito kung may cctv ba.

-pls vote thankyou

POLICEMAN AND THE CRIMINAL(BL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon