Chapter 13: Agent Tulip

180 10 0
                                    

[Agent tulip/Scarlet point of view]

Mag-3-3 days na ngunit wala parin akong natanggap na message kay agent serpent na 'yon, tsk as if naman na matatapos niya na tong misyon niya, he's weak di kagaya ko na--. Naputol ang paglalaro ko sa buhok ko bigla dahil biglang tumunog ang phone ko kaya agad ko naman itong kinuha at binuksan.

[Messages]

From: Liam Carnell
9:47 pm

mission accomplished;>

Napangisi naman ako bigla, hmm interesting.

To: Liam Carnell
9:50 pm

Meet me in the park now

Agad ko naman itong pinatay at nagbihis pagkatapos ay lumabas ako ng condo ko at nagbike papunta sa park, ayaw ko munang gamitin motor ko, nakakapagod paandarin. Ilang minuto sa pagbibisekleta papuntang park ay narating ko na din ito. Napahinto naman ako sa bench kung saan naka-upo si Liam I mean agent serpent.

"Ahh, nandito ka na pala Ms.?"naiirita talaga ako sa pagmumukha niya, 'di ko naman alam "Let's discuss our plan to captured and arrested Mr. Henderson, he also an assassin like me so we have to be better careful planning it"mahabang salaysay ko at hindi ko na sinabi kung anong tunay na pangalan ko because after this mission we cutting ties and connection sa isa't-isa. "hmm okay but kailangan bang dito tayo mag-usap about sa plan natin, oum nasa public park kasi tayo so baka naman sa ibang lugar tayo?for privacy?"tumango lamang ako ng malamig at sinabing "follow me, pupunta tayo sa condo ko malapit naman dito." sinunod niya naman ako, nakita ko naman siya na nagpaandar ng kanyang motor, tsk slow.

Ilang minuto pa ay nandito na kami sa condo ko agad ko naman siyang sinabihan na doon i-parking yung motor niya katabi sa motor ko. Binuksan ko naman ang pintuan at ilaw at pina-upo siya sa couch. Naglilibot naman ang mata eNiya sa condo ko para bang bata na ngayon lang nakakita ng ganito ka ganda na condo. "tss,stop staring it's irritating me,okay?"napatigil naman ito at napakamot sa ulo "sorry,nadala lang. So let's continue?"tumango lamang ako at itinuloy ang naudlot kaninang usapan...

"Gaya nga ng sinabi ko, he's assassin like me. So we better planing carefully to captured and arrest him, do you get it"tumango lamang ito "Hmm, so anong plano natin?"tanong nito napatampal naman ako sa ulo, wala ba tong maisip? "May naiisip kabang plano, serpent?"tanong ko naman nito pabalik ngunit napakamot naman ito sa ulo "Wala eh, hehe" I rolled my eyes to him, mabuti nga lang at I have an idea sa plan namin na gagawin.

"Whatever, I think we should go to the event na gaganapin because si Mr. Henderson ay magiging guess doon, well, we just to disguise na kabilang sa event na 'yon and we approach him like gagawa tayo ng bait para bitagin siya. So, what do you think or may naisip ka na i-suggest sa plano?"mahabang pagpaliwanag ko sa naiisip kung plano, si serpent naman ay seryosong nakikinig sa akin.

"Hmm, your plan is good, I agreed to that..."wala ba talaga siyang ideya o naiisip? arghh what the h3ck Liam! "Arghh okay, so plan dismiss. You can go to home now. Just wear a formal attire for that event at magkikita lamang tayo doon, I will just text to you?copy?"tumango naman ito at tumayo"yes I copy, agent tulip. I hope our plan will work. See you and goodnight!"tsk, yun lang?lol tumingin lamang ako sa kanya at tumango pagkatapos niyang umalis ay ni-lock ko na ang pinto at napagpasyahan matulog. Inaantok narin kasi ako,bukas ko na lamang pro-problemahin ang susuotin ko sa event...

[Morning]

Nagising ako dahil sa pa-ulit ulit na ingay ng aking alarm clock kaya napilitang akong bumangon agad naman akong nag morning routine,naligo,kumain at nagbihis. Pupunta kasi ako ngayon sa isang Fashion shop para sa susuotin ko mamayang gabi, nag pasukat naman ako at agad akong pinapapili kung anong gustong color ko sa bakla na ito.

POLICEMAN AND THE CRIMINAL(BL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon