Isang buwan na pala simula nang' mangyare iyon at bumalik na sa normal ang lahat...
"Kuya!kuya! I miss you much, huhuhu...Akala ko 'di ka na bibisita dito" Ngumiti naman ako at niyakap siya, "'diba nangako si kuya na bibisita dito?kaya nandito na ako at wag kanang umiyak, papangit ka lalo diyan"Tumango-tango naman ito at tumawa...
"Si kuya naman eh'!"
Ipinasyal ko muna ang kapatid ko pati narin si Lolo at ang saya-saya talaga namin.
Hanggang sa malapit na maggabi at napagpasyahan namin na maglakad-lakad sa tabi ng dagat.
"Kuya,kuya pwede mo bang suotin to' please hehe" Nagtataka naman ako ngunit sinuot ko ang blindfold na ibinigay nito, baka'y gusto niyang maglaro...
"Hawakan mo lang kamay ko kuya, hehe" Tumango ulit ako, hmm hindi kaya may little surprise ito?napangiti naman ako...
Ilang minuto kaming naglakad hanggang sa huminto ito,."kuya, pwede mo na pong tanggalin ang panyo, hehehe" mabagal ko naman itong tinanggal at minulat ang aking mga mata.
Laking gulat ko na ang daming ilaw, ang daming bulaklak, daming pagkain, at nandito ang pamilya ni Lucius?napaubo ako bigla.
"Lu-lucius?Anong kabaliwan ito?" Nahihiya naman akong tumingin sa kanya, kase naman ang pormal ng suot niya't namumula ang buong mukha ko.
"Hmm, my little Debris... Can you listen to me? Ha-huh?" Tumawa naman ito at nagsimulang magpatugtug si Chad na kinindatan ako, at todo kilig naman ang kapatid ko.
Hindi pa siya nagsisimula kumanta, namumula na ako pa'no kaya kung sisimulan niya na? Ewan...ewan...
Tumingin naman ito sa'kin, "This song is for you my little debris...I hope you like it" hindi ko alam, napalunok ako ng maraming beses...can I arrest him right now?kahit wala akong warrant? I badly want him.
"Ikaw Lang"
Oh, kay gandang pagmasdan
Ang iyong mga mata
Kumikinang-kinang
'Di ko maintindihanTeka-teka bat pamilyar ang kantang ito?
Ang iyong mga tingin
Labis ang mga ningning
Langit ay bumaba
Bumababa pala ang talaAng daming problema ang dumaan sa aming dalawa at nalagpasan namin.
Hindi ko akalain ang lahat ng ito, siya ang dahilan kung bakit ako nagbago.Tumingin ka sa 'king mga mata
At hindi mo na kailangan pang
Magtanong nang paulit-ulit
Ikaw lang ang iniibigAt kung 'di kumbinsido'y magtiwala ka
Hawakan ang puso't maniwala
Na ikaw lang ang s'yang inibig
Ikaw lang ang iibiginHinawakan niya ang kamay ko at hinalikan ito'. Tumingin siya sa akin habang kumakanta...
At sa iyong paglalambing
Ako ay nahulog din
'Di ko alam kung ano ang gagawin
'Di ko alam kung saan titinginKailan ba kita nilambing, Lucius? Kanta lang to' liam Liam umayos ka!
Halik sa labi
Tinginan natin
'Di akalaing
Mahuhulog ka sa 'kinHindi ko nga aakalaing mahuhulog ako ng sobra sa iyo...
Tumingin ka sa aking mga mata
At hindi mo na kailangan pang
Magtanong nang paulit-ulit
Ikaw lang ang iniibigTumingin naman ako sa kanyang mga matang nagningning, noon' ay malamig lamang ito at walang ka-emosyon emosyon ngunit ngayo'y nagbago, napakaliwanag at puno ng pag-ibig...
At kung 'di kumbinsido'y magtiwala ka
Hawakan ang puso't maniwala
Na ikaw lang ang s'yang inibig
Ikaw lang ang iibigin, sinta...At sa paglisan ng araw, akala'y 'di ka mahal
At ang nadarama'y hindi magtatagal
Malay ko bang hindi magpapagal
Iibigin kita kahit ga'no pa katagalEh....
Tumingin ka sa 'king mga mata
At hindi mo na kailangan pang
Magtanong nang paulit-ulit
Ikaw lang ang iniibigAt kung 'di kumbinsido'y magtiwala ka
Hawakan ang puso't maniwala
Na ikaw lang ang s'yang inibig
Ikaw lang ang iibiginLa-la-la-la-la-la, la-la-la
La-la-la-la-la-la, la-la-la
La-la-la-la (ah)
La-la-la-la (ah)La-la-la-la-la-la, la-la-la
Siya lang, la-la, la-la-la
La-la-la-la (ah)
La-la-la-la (ah)Sinta...
" My little debris...will you marry me?" Hindi ko alam kung maiiyak bako o matutuwa o pareho...
Pumikit ako't sinigaw, "OO!! syempre Lucius!!" napaiyak na lamang ako ng sinuot niya sa'kin ang singsing at niyakap ako ng mahigpit...
"Th-thankyouu debris, thankyouu... I love you so much" at hinalikan niya ako sa aking labi, "I love you more, Mr. Malcolm... And your under arrest of stealing my heart, you should take full responsibility of this or else I arrest you!!" Tumawa naman ito...na ikana-ngiti ko...
"Yes, my little police. I will take full responsibility of this..." Agad niya akong binuhat na ikana-taranta ko naman, "Lu-lucius, ibaba mo'ko! Ang daming tao oh', Lucius naman!" Ngunit tumawa lamang ang mokong na ito, I'm so happy...
Buhat na buhat niya parin ako hanggang sa huminto kami sa isang napakagandang view dito sa isla.
Maingat niya akong inababa, "Ang ganda, Lucius" mangha kong sabi bigla
"Oo, ang ganda 'diba...parang ikaw Debris..."tsk, nagmamanyak na naman to'
"Nambola pa, but lucius I really can't believe na tapos na ang lahat, no problems,secrets lahat lahat na..." Niyakap niya naman ako patalikod at sinandal ang ulo sa balikat ko.
"Yeah, sabi nga na nothing is impossible if you truly love a person..." Ngumiti naman ako at inangat ang kamay ko at ibinuka ito..."I love you my criminal pervert, Chesterion Lucius Knight Valor Malcolm!"
Tumawa naman ito at inangat niya ang kamay at itinabi sa'kin "I love you too, my little police, Debris Liam Carnell..."
"I'm so glad we made it...
Look how far we've come my Lucius.""The only one I dream my little Debris..."
Fin.
BINABASA MO ANG
POLICEMAN AND THE CRIMINAL(BL)
Action❗if you are not a reader of bl/boyslove you may skip this or try to read it. Debris Liam Carnell a secret detective, a loyal and faithful police who serve/protect his country to all the criminal/illegal/terrorist and all crime will be. One day his l...