Chapter 15: Confession

205 10 0
                                    

"ha-ha?" 'di ko maintindihan sinasabi niya para bang gulong-gulo ang nasa isip ko, "ha-hakdog?"binatukan ko naman ito, seryoso ako tsaka sasabihin lang ng ganon ganon? "hmm, what?"may gana patong magtanong?iniinis talaga ako nito eh, hindi ko na lamang siya sinagot.

"Debris~look at me"hindi ko naman siya sinunod kumbaga mas tinututukan ko pa yung mga bituin na nasa langit.
"My little Debris, I said look at me.now."humarap na lamang ako at tiningnan siya.., malamig kasi tono ng boses nito para bang nasa north pole kami.

"Ohh? Lucius?" nayayamot kung sagot sa kanya ngunit tumahimik lamang ito,"Lu-" uulitin ko sana tawagin pangalan niya kaya nga lang nagsalita na ito

"I like you debris"

nagtamaan naman ang aming mata at hindi ako makapaniwala sa kanyang sinabi, gusto niya ako? nagbibiro ba siya?

"I like you Debris, I know naguguluhan ka at 'di ka-panipaniwala ang mga sinasabi ko but, I'm telling the truth, telling my feelings to you. It's like I confess what I truly feel to you and now I said it. I really really like no I really really love you, mahal kita Debris..."parang nais-statwa ako sa kinatatayuan ko ngayon sa sinabi niya.Kung titingnan ko naman siya ngayon napaka-seryoso  ang kanyang mukha at tono ng boses nag-aalinlangan rin ako, sasagot ba ako o hindi?

"I know it's unbelievable right?unang kita ko sa 'yo sa party, do you remember that night?na you arrest me?I can't really move on that night because that was so special to me. Kung hindi kayo namali sa paghahanap nyo sa suspek, I really don't know kung makilala pa kita kaya I'm so thankful."

"I know, I know it's kinda crazy to tell you like this, ilang months pa tayong magkakilala and you didn't know totally of me. We make lov-- I mean my love for you going deeper and deeper at 'di ko mawawala-wala. Walang araw na hindi kita inisip, I can't out of you in my mind para bang ano, Hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman ko sa 'yo. "

Hindi ko alam kung nagsisinungaling ba siya o nagbibiro ngunit napaka-seryoso kasi, ayaw kung maniwala sa kanya. Natatakot ako at naguguluhan ngayon, wala man lang lumalabas na salita sa aking bibig. Nakatitig lamang ako sa kanya at siya naman ay naghihintay ng sagot sa akin.

"Debris, it's okay if you are not ready to answer, I will wait until you're ready for it~"ngumiti na lamang ako ng mapait at ine-enjoy na lamang namin ang mga bituin hanggang sa nakatulog ako bigla at 'di ko na alam ang nangyare...

[Kinabukasan]

Nagising naman ako sa condo ko, hinatid ata niya ako. Aissh ba't nakatulog ako?, nakakahiya naman. Nakita ko naman nawala siya sa tabi ko, weird hmm pero mas mabuti na ito. Parang ayaw ko muna siyang makita ngayon dahil sa sinabi niya , straight ako. Straight nga ba?

Naalala ko na naman yung sinabi niya kagabi habang nagto-toothbrush ako, seryoso?gusto niya ako?ehh? tiningnan ko naman sarili ko, yeah we make love but hindi ibig sabihin na gugustuhin ko rin siya pabalik?manglamig siya. Pagkatapos niyang gawin 'yon na walang permisyo sa akin kung gusto ko rin ba o hindi?--hayy.

It's been 8 months nang' patay si mila, namiss ko siya sobra, namimiss ko ang pagiging maldita, sermon niya at lahat lahat sa kanya, Hindi ko alam kung kailan ko mahuhuli ang pumatay sa kanya but I will make sure he/she/they na sa kulungan ang bagsak niya/nila. I tried to take a deep breath and clear my mind medyo wala narin kasing pahinga ako, sunod-sunod ang mga krimin/misyon at iba pa.

Naisipan ko rin na ngayon na bisitahin si leon at, ilang linggo narin at hindi ko siya natawagan o na-chat lamang, medyo na busy kasi ako and I'm sure maintindihan naman yun ni Leon. Pupuntahan ko rin kasi ngayon si agent tulip, kakamustahin lang kung okay na ba siya...

Bumaba na ako upang kumain. Pababa ng pababa ako sa hagdanan ay nakaamoy ako ng pagkain sobrang bango ng pagkain, Ako lang naman mag-isa sa condo ko ba't parang may nagluluto? sinundan ko ang nakakaakit na amoy ng pagkain hanggang sa nakarating ako sa kusina na pumipikit

"Ang bangoooo..."biglang sabi ko kasi naman ang bango-bango talaga tas nagugutom pa ako

"Thanks"napamulat naman ako bigla sa mata at nakita si Lucius na nagluluto tas ngumiti pa siya na ikina-iwas tingin ko sa kanya, tumikhim muna ako bago magsalita...

"Ahh,uh" parang hindi ko ata kayang munang tingnan siya kasi ume-echo echo naman yung sinabi niya kagabi sa utak ko!

"I really really like no I really really love you, mahal kita Debris..."
   "I really really like no I really really love you, mahal kita Debris..."
    "I really really like no I really really love you, mahal kita Debris..."
     "I really really like no I really really love you,     mahal kita Debris..."
"I really really like no I really really love you, mahal kita Debris..."

gago tama na!!tama na!! huu huu

"Debris,are you okay?"napansin niya atang malalim iniisip ko, may gana pa siyang magtanong kung okay ba ako? syempre hindi!

"Ahh,ehh oo naman,haha*awkward laugh"pagsisinungaling ko naman sa kanya.

"Your not okay, your lying debris huh? tungkol ba to sa sinabi ko kagabi?kung naguguluhan ka man o you didn't believe it, I don't care because I said it and I mean it debris, simula ngayon papatunayan ko na gusto kita, I love you my little debris"dumugo naman bigla ilong ko, pinagsasabi na naman nito kala ko ba naman nag-bibiro siya agad naman siyang kumuha ng tissue at pinahid sa ilong ko at pinapatigil ang nosebleed..

Tumawa naman ito ng mahina na ikana-inis ko wala namang nakakatawa ah!

"nyee"naiinis na ako kaya sinabi ko 'yun bigla ngunit tumawa lamang ito habang tinitingnan ako at pinapatigil ang pagnonosebleed ko. Tumigil naman sa ito sa pagtawa at sinabing,
"ты милый(your cute), Debris" nagkatitigan naman kami at bigla akong umiwas, 'yan naman yung sinabi niya sa akin sa party at 'di ko maintindihan

"Teka lang,?Anong ibig sabihin non' ha? Lucius?"pinisil muna niya ang pisngi ko at itinapon ang tissue na may dugo

"your cute Debris" namula naman ako bigla "sira yun pala!"napahawak na lamang siya sa jawline niya.

"Let's eat, Debris. I know your hungry now *chuckle"

-pls vote thankyou

POLICEMAN AND THE CRIMINAL(BL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon