"And then?What happened?"
"Father, don't want us. Ayaw niya sa relasyon namin. Syempre nagalit ako, sobrang nagalit ako sa kanya.Kaya nagrebelde ako hindi ako umuwi sa bahay. I stayed with Kristina all day and night...and" napatigil naman ito bigla at nagsimulang manginig si kuya.
"And a-and nong umalis ako para l-lang b-bumili ng pagkain na-namin... a-at p-pa-pag-uwi ko... p-pa-pag-uwi ko nad-datnan ko lang siya na p-patay na....
Ramdam na ramdam ko ang bigat at sakit nararamdaman niya habang isinalaysay niya ito and this is the first time I show mercy to him. I don't know na ito ang dahilan kung bakit siya naglayas tanging alam ko lang ay para mambabae.
Gulat na gulat rin siya ng ipakita ko ang imahe ni Kristina at Carmila para nga silang kambal at ang hirap tukuyin kung sino si Kristina o si Carmila but I'm amazed alam niya kung sino dito si Kristina.
"Kristina..."habang hawak hawak ang picture nito at hinimas pa ni kuya.
Aalis na sana ako para mag-imbestiga pa uli ng bigla akong pinigilan ni kuya.
"I can help you, Lucius. If totoo ngang si Kristina yun at hindi si Carmila." I smiled and nooded to him.
Agad namang sumalubong si Chad sa amin at pinagbuksan kami ng pinto sa van. Nagsitaasan naman ang kilay ni scarlet ng makita si kuya, hindi narin ako magtataka dahil ganoon na talaga siya.
"Oh?Lucas? Nice to meeting you for the first time. Ang pangit mo pala sa personal." Pinigilan ko namang tumawa at kitang-kita ko rin na namumula sa galit si kuya, this is the first time na nainsulto siya ng isang babae.
"Oh really? Nice to meeting you too,Ms.clown." Bigla namang umekis ang kilay ni scarlet.
"Huh?What did you say?" Iritadong tanong nito kay kuya at ako nama'y todo pigil ng tawa, pati si Chad ay pigil na pigil rin. They teasing each other para bang mag-asawa.
"Ms. Clown? -YOU- HAHAAHAHAHAHAAHAH!!" I can't take it anymore and burst laugh pati narin si Chad ay tumawa narin. Nagtinginan naman silang dalawa sa isa't isa at nag-irapan.
Naging malamig naman ang awra ng buong kotse kaya nag-seryoso na ako.Nagsimula kaming nag-usap ng masinsinan. We talk 'bout Kristina at syempre nagulat si scarlet dahil naging lover ito ni kuya. Ikunuwento rin niya ang sinabi niya sa'kin kanina. Ofcourse Scarlet was shocked dahil baka daw ay ang kapatid niya ang namatay instead of kristina but we have no evidence na si Carmila ang namatay doon, Ang tanging sasagot sa mga katanungan namin ay walang iba kundi si Kristina siya lamang ang may alam sa katotohanan.
We track traces kung saan si Kristina and luckily we found it. Pagbukas namin ng pinto ay nagulat kaming walang tao, imposible namang wala.
"Stay alert" sigaw ni scarlet sa amin upang hindi mawalan ng pokus but kanina pa ako focus dito.
"I go this way, kayo na ang magsama" pagkatapos ay dumiritso ako sa daan ditong madilim. Kasama ko naman si Chad sa likod at ako rin naman ay hawak hawak ang baril incase na biglang manggulat ang kalaban. Hindi ko na dinala ang mga tao ko ayaw ko narin' kasing madaming nakakaalam dito.
We just go straight and luckily may nag-aabang na sa'min marami-rami rin sila. I grin... this is exciting.
"Mukhang mapapalaban na naman tayo boss,ah'"tumawa naman ito at hinubot ang kanyang dalawang baril at kitang-kita ko naman na excited na ito...,
"Yeah... so shall we begin?" Tumingin naman ako sa kanila at isa-isa ay nagpaputok ng mga baril at madali lamang akong nakailag at isa-isang pinatumba sila.
Habang si chad naman ang bumabaril sa kanila at kitang-kita ko ang pagka-seryoso nito.
"Re-retreat!"
Sigaw ng lalaking ito na maalapit ng mawalan ng buhay, napatawa naman ako ng mahina at tinitingnan sila mabilis na umalis.
"Yun na yun? 'Di pa ako nakapag-enjoy eh'" Pakamot ng ulo ni chad na nakukulangan, tinuloy namin ang paglakad upang makarating sa aming patutunguhan.
I heared something, parang boses ito nila-
"Sino ba namang may gusto na kasama kita?Mr. Malcolm?"
"At sino rin bang hindi nagsabi na mas ayaw kitang makasama, Ms. Hudson?
"IKAW!!" sabay sabay nilang bigkas habang nagtitinginan ng madilim.
"tsk, we don't have enough time to fight. Just focus." Nagulat naman sila ng konti and scarlet rolled her eyes to lucas.
Alam na alam kung magkaiba ang aming tinahalk na direksyon ngunit nakakapagtaka dahil pareho lamang at iisa ang aming tinahak. Ngunit paano? We've encounterd an enemy, a few minutes ago at impossible namang hindi nila ito namatyagan o kaya nakasalubong. Napagpasyahan ko namang tanungin sila ngunit wala naman daw silang nakasalubong o kaya namatyagan.
It's impossible.
Para bang nasa maze kami, iisa lamang ang daanan. Meron itong magkaibang direksyon ngunit pareho lamang ang patutunguhan ngunit natatanong ko'rin hindi kaya,, nakatakas sila dahil sa... dahil alam nila kung ano ang mga sekretong passages dito?
Huh, ba't ngayon ko lamang ito naisip. I began to walk and tap and push the walls if I can open it, gaya ng pagtakas ng mga kalaban namin.
My secret code ba?hmm parang hindi dahil kung meron madali ko lamang ito mabubuksan.
I turn the bricks and then push it. Bigla na lamang itong bumukas at lumantad sa amin ang isang madilim at makitid na daan.
"H-how did you do that?" Gulat namang tanong ni scarlet sa'kin, hindi naman ako umimik at nagsimulang pumasok sa loob sumunod naman silang tatlo na nagtataka.
Padilim ng padilim at pababa ng pababa ang nilalakad namin medyo mahirap lamang dahil napaka-kitid nito, hanggang sa nakarating kami sa isang bulwagan, napakalaki nito syempre.
Pagka-tapak ko naman ay biglang lumiwanag ito.
"Ang lamig"biglang singit namn ni chad. Oo, malamig nga kung hindi kami aalis ng iilang oras ay mamatay kami due to coldness and lack of oxygen.
"We, don't have much time. Find the culprit!" I said.
Nagsimula namang kumilos silang dalawa ngunit ang ipanagtataka ko ay bigla lamang nawala si Scarlet... hindi kaya siya ang-
"Hinahanap niyo ba ako?" Bigla namang nanlamig ang buong hallway.
Napangisi naman ako, tama nga ang aking hinalang hindi basta-basta si scarlet. I know it was just a bait nong' binigay niya ang mga impormasyong tungkol kay Kristina. Napatingin naman ako kay kuya lucas at chad na naglalaban at tanging ako at si Scarlet lamang ang nandito.
"I know you all along, and it was suspicious dahil hindi mo basta-basta ibibigay ang mga impormasyon kung wala kang kailangan o kaya para mabitag ako. So, tell me Scarlet, tell me what do you want from me." Napapikit naman ito at tumingin sa'kin.
" So, you knew it all along. You know kung ano ang kailangan ko, Malcolm!" Sigaw nito sa'kin.
Nalilito man ako ngunit hindi ko ibinababa ang aking tensyon at pokus.
"Gusto mo bang ako ang magsabi sa'yo? Dahil parang ayaw mo ata..." Fuck! I can't remember kung ano ang kanyang ibig sabihin.
Habang nag-iisip ako bigla namang tumawa ito at she pulled her gun at tinutukan ako.
And she said, "Come out, Carmila..."
BINABASA MO ANG
POLICEMAN AND THE CRIMINAL(BL)
Ação❗if you are not a reader of bl/boyslove you may skip this or try to read it. Debris Liam Carnell a secret detective, a loyal and faithful police who serve/protect his country to all the criminal/illegal/terrorist and all crime will be. One day his l...