Chapter 22

50 7 0
                                    

I woke up ng maramdaman kong may naka higa sa tiyan ko.

What the heck kambal?"Gulat na tanong ko dahilan para matawa ito.

What the heck ka dyan.walang good morning?"Pang aasar nito napairap nalang ako at tumayo.nabulagta din ako ng makitang prenteng naka upo si vius sa upuan ko.

Walang good morning gwapong daga niyan?"Ani niya pa tulad kanina umirap lang ako.

Sungit mo talaga kambal.buti nalang at minahal ka ni matthue."Natatawang sabi niya.

Fine good morning."Walang ganang sabi ko."What brought you here?"Tanong kopa.

Wala lang masiyado ka kasing sinolo ni matthue.samin kanaman ngayon."Daga said.

So what?anong gagawin natin?"I ask them at nakahalukipkip na umupo.

Come with us."My twinny said kaya wala naman akong nagawa kundi mag pahila sakanila.

Hanggang sa mapunta kami sa likod ng field nagulat pa nga ako ng may nakalatag doon na sapin at may mga pagkain.

This is an picnic."Masayang sabi ni ace at ginaya akong umupo.

Wala na akong inaksayang na oras.
kumuha agad ako ng plato para kumain at ganon din ang ginawa nila.kwento sila ng kwento at heto ako tamang nakikinig lang.nag tatawanan at nag kukulitan din kami may mga dumadaang estudyante at lahat sila napapatingin samin.

Basta now matter what happened nandito lang kami para protektahan ka.sabay sabay tayong aalis dito."
Nakangiting sabi ni ace kaya tumango at ngumiti nalang din ako.

Makakaalis tayong lahat dito ipis."
Natatawang sabi ng isa kaya tumawa nalang din ako.

Aalis ako.no,aalis kami.

Isasama ko sila.isasama ko ang mga kaibigan ko.lalong lalo na si Luke.

The boy I love.

Grabe i really can't believe na isang Cold Ssg president ang nag patunaw dyan sa matigas mong ulo."Pang aasar ni daga."I'm really happy for both of you ipis."Ani niya pa.

Thank you daga."Natatawang sabi ko.

Okey wait,talagang nag thank you?subrang swerte naman ng lalaking iyon."Nakangusong sabi nito kaya natawa na lamang ako.

OA mo naman dude,by the way.congrats kambal.masaya ako para sayo."My twinny brother said.inakbayan ko ito na siyang kinatawa niya.

Makakahanap kadin."Natatawang sabi ko."I mean nahanap muna.sudyang nangibabaw yang pang aasaran niyo."Natatawang sabi ko kaya napakunot noo ito.

Do you mean si Lyssa?"Natawa naman ako sakanyang sinabi.

Wala pa akong sinasabi."May panunukso na sabi ko dahilan para umiwas ito ng tingin.

Masiyado kang halata dude."Natatawang sabi ni daga.mas lalo itong napayuko habang kami ay nag apiran.

Actually wala namang problema sakin si Lyssa."Pag amin ko.alam kong mabait Yung babaeng iyon."Oo lagi kaming nag aaway,but I feel it she's kind.sadyang masungit lang."Nakangiwing sabi ko napa tango-tango naman si daga."Look at me,lagi akong naka poker face pero--"They cut my words.

Mabait ka?"Natatawang sabi ni kambal kaya napairap ako.

Mabait yarn?"Pang aasar naman ng isa.

Fine!Basta ang akin lang wag kayong torpe."Pag suko.natawa naman ang dalawa.

So ibig sabihin mo torpe din ako? Natatawang tanong ni daga walang pag dadalawang isip na tumango ako.

Oo!malay ba nating may gusto kana ayaw molang umamin."Nakangising sabi ko at dahil don napaiwas siya ng tingin."Alam niyo brothers.wala namang masamang umamin e.maging totoo lang kayo sa sarili niyo."Naka
ngiting sabi ko.

Hindi ko lubos akalain na sayo mang gagaling ang salitang yan."Kunwaring gulat na sabi ni kambal kaya napairap ako.

Inlove kanga talaga."Daga said kaya tumango ako.

Nang matapos kaming kumain naisipan na naming mag si balikan nasa droom.hindi na sana ako magpapahatid kaso ang kulit.kaya wala na akong nagawa kundi hayaan sila.

Kakatapos lang ng discussion namin ngayon at napahinto kami ng bilang may nag announced sa speaker.

Tomorrow will be our 10years comeback of worries university.exact 7pm dapat nasa hall na ang lahat."Ani nito sabay patay ng speaker.

Ramdam ko ang saya ng mga estudyante dito.

Masaya sila dahil walang patayan na mang yayari."Nakangiting sabi ni cylivien.

Every year kasi may celebration about sa ganyan at free ka malaya hanggang 12midnight walang madugong mang yayari."Ani niya naiiyak nadin ito sa tuwa.tanging tango lang ang aking nagawa.

Naisipan ko munang mag lakad lakad habang sila ay dumeretso na sa droom para ayusin ang susuutin nila.

Hey love,tingin ka sa likod."Nakakunot noo akong humarap sa likuran at nandun siya kumakaway sakin.pansin kodin ang hawak niyang box.

Lumakas ang tibok ng aking puso ng palapit ito ng palapit sakin.talagang subrang lakas ng epekto niya sakin.

Damn you luke.

I brought this for.i hope na kasya pa sayo."Nakangiting sabi nito.nag tataka man tininggap ko parin iyon.

What is this love?"Biglaang tanong ko na siyang kinagulat ko mismo.bahagya naman itong tumango.

Sound music."Ani niya sabay halik sa aking noo.napapikit na lamang ako."That's a gown.wear that tomorrow."Nakangiting sabi niya kaya tumango nalang ako.

Thank you."Nakangiting sabi ko.tumango naman ito at sinabing Ihahatid niya ako.

Tulad ng nakasanayan ko mag kahawak kamay kaming nag lalakad habang nag kwekwentohan.

See you tomorrow in evening.i can't wait to seeing you wearing that."Ani niya at humalik sa aking pisngi dahilan para maestatwa ako sa aking kinatatayuan."Pumasok kana."He laugh dahilan para pumasok ako sa loob sabay hawak sa aking pisngi.

Nang tuluyan ng matauhan dumeretso ako sa kwarto at binuksan ang bintana.ilang minuto din akong nakatingin sa langit hanggang sa mapako ang aking paningin sa Isang bulto na nasa kabilang building.

Ramdam ko ang kilabot sa aking katawan lalo na ng tinutuk niya sakin ang baril na hawak niya.napalunok ako ng ilang beses.akala ko ipuputok niya iyon.hanggang sa tuluyan na siyang tumalikod at nag lakad papalayo.

Mabilis kong sinirado ang bintana at napahawak ng mahigpit sa aking dibdib.

I know that's an dead treat.

MATTHEW LUKE SELVANIA (YELLOW TULIPS)Where stories live. Discover now