CHAPTER 17

669 13 0
                                    

"TITAAAA!"Sinalubong ko nang mahigpit na yakap ang nanay ni Valky habang patuloy ako sa pag iyak. "Patawarin nyo po ako Tita! Hindi ko sila nailigtas, wala po akong nagawa para kay Valkyrhie." humahagulgol na naman ako.

Hanggang saan ba matatapos ang problema ko, twing malulusutan ang iba darating naman ang mas malala.

"Kumalma ka Ijo, "alam kong pinipigil nito ang pag iyak nya ngunit tanaw na tanaw ko sa mata nya kung gaano kasakit ang mawalan ng isang anak. "Wala kang kasalanan, maaaring nagkaroon kayo ng hindi pagkakaunawaan ng anak ko ngunit amg Dyos lamang ang nagtatakda at nagpapahintulot ng mga maaaring mangyari."

Naupo ako sa sofa sa sala nila. "Parang Ayoko na pong mabuhay. Ano pa po ang saysay at narito pako please gusto ko na pong Mamat*y." hindi ko alam kung paano itatago ang sarili ko sa sakit na nadarama ko.

"Kasalanan mo to." lumabas ang isang binatilyo na tyak ay kaPatid ni Valky" dahil sa'yo hindi manlang kami nagkaroon ng pagkakataon na bumawi sa Ate, lahat ng sakripisyo nya sa amin ay hindi ko na masusuklian!"nakangiwi sya habang umiiyak, pakiramdam ko ay pinipiga ang puso ko.

"Van, hwag ganian. Pumasok ka na don sa kwarto." mahinahong ani Tita Venice

"Bakit nay Totoo naman yung baby ni Ate hindi ko na makakalaro, di nako makakarga ni Ate!di ko na sya makakasama yung barya na iniipon ko para sana ikain sya sa labaa baliwala na nay!" bigla ay umiyak ito ng napaka lakas.

"Van halika na, ihahatid na kita sa kwarto nila Ate Ivorie mo." saad ni Tita tsaka sila nagtungo sa kwarto malapit sa kusina, sandali akong naghintay na makapasok sila bago ako sumunod para pakinggan ang usapan.

"Huhuhu Nay!ang ate!ang ate ko !wala na ang ate ko!" malakas na palahaw ni Ivorie ang narinig ko, nakagat ko ang labi ko para pigilin ang pag hagulgol ko, naiiyak ako sa awa sa kanila at naiiyak din ako sa sakit sa dibdib ko.

"Nay pabalikin mo si Ate!sabihin mo kay papa God pauwiin na si ate!" naroon pa ang boses ng isang babae.

"Mga anak ko, patarin nyo ang Inay walang magawa para iligtas ang Ate nyo..patawarin nyo ako." sa wakas ay narinig kong umiyak si Tita Venice alam kong hindi sya okay, pinipilit nya lang na maging matigas.

Matamlay akong naglakad palabas, "Natan, ano ba ang dapat kong gawin?" wala na'ko sa katinuan.

Ipinikit ko ang mata ko tsaka ako Tumingala.'Talaga bang nariyan kana sa langit?' Naramdaman ko ang mahinang pagpatak ng ulan na dumadampi sa mukha ko.

'Umiiyak ka ba?kasi nakikita mo kong malungkot?kaya ba umuulan?' Napangiti ako ng mapait.

Valky ko, kung alam ko lang, sana mas maaga kong ipinaramdam sa'yo ang pagmamahal ko.

Kasalukyan akong nakatayo sa salamin na pader ng Office ko, pinapanuod ko ang bawat pag patak ng Ulan.

Kamusta kana?

Namimiss padin kita kahit limang taon na ang nakalipas.Inayos ko ang salamin na suot ko, tsaka bumalik sa mesa ko. Bumukas ang pinto at pumasok si Natan.

"Sir,Paano po?mauna na po ako?" paalam nya, tumango lang ako habang hindi inaalis ang mata ko sa mga papeles na pinipirmahan ko.

"Hindi ka pa uuwi?" napa angat ako ng paningin ngunit mabilis din na ibinalik muli sa papel ang mata ko.

"Wala akong time para magpahinga." sa buong taon ay ginugol ko ang sarili ko sa negosyo, mas pinili kong magpaka busy kaysa buksan ang puso ko sa iba.

"Ruzzel, maghihintay padin ako hanggang sa mahalin mo'ko." naaawa ako para sa kanya, ilang taon na syang naghihintay sa pagibig na hinihingi nya para sa'kin ngunit sarado ang lahat ng ugat ng puso ko dahil tumitibok lang ito para kay Valky.

"Wala kang aasahan sa'kin sorry." nasabi ko tsaka muling nagfocus sa papel.

*KRIIING!
*KRIIING!

"Hello" sagot ko sa linya.

"Balty,ilang bwan ka nang walang Break ah!mag hapi-hapi naman tayo!" boses ng pinaka maingay kong kaibigan.

"Monzrael?kailan ka pa nakabalik?wait nasan ka?"galak na saad ko, ito ang pinaka matalik kong kaibigan.

"D*mn nasa Kiddo Resto Barr kami!"natatawang aniya.

"Together with?" nakakunot ang noo ko.

"Laxus with His Wife!"

"tsk! nag asawa na si Laxus?"nakangising saad ko, "tinamaan din ang loko!"

"Bilisan mo, hahahaha ayaw ka nya i-paimbita e but , matitiis ba naman kita?"

"F*ck you." nakangising saad ko.

Kinuha ko ang Coat ko tsaka ko inalis ang glass na suot ko, iniwan ko Si Marga Nadaanan ko ang Sementery kung saan nakalibing si Valky kaya huminto ako don.

"Hey, zup?" hinimas ko ang picture nya na nakalaminate don."Miss na miss na kita." naging emosyonal na naman ang boses ko. " it's been a years since you left me but your memories still in here." itinuro ko ang puso ko. "Kailan ka ba babalik? Hindi ko kayang mag mahal ng iba Valky,para sa'yo lang ang bawat lag tibok ng puso ko." hindi ko inaasahan na tutulo ang luha ko.

Matamlay akong umalis matapos magpaalam sa kanya. nagdrive ako papunta sa Kiddo Resto.

Pasakay na ako sa elevator nang bumukas ulit yon at sumakay ang isang pamilyar na babae.

Blonde ang buhok nito, sobrang puti, Sexy at magandang maganda She look like Valky But i know it's not! Hindi nag me-make up si Valky, hindi sya ganito kung pumustura.

"MOM!napalingon ako sa pagsulpot ng batang lalake edad nasa apat na taon, "hmm!your planning to left me for the sake of Tito pangit!" nakataas ang kilay na aniya, nagsusungit.

Pakiramdam ko ay nakikita ko ang sarili ko.Pakiramdam ko din ay hindi ako nakahinga ng mga oras na'yon.

Si VALKY NGA BA ITO?

Pero may Mali, bat hindi nya ko kinausap?

Hindi nya ba'ko nakita?

"Kakain ba tayo together with Tito Pangit?" nakataas na naman ang kilay ng batang.

Tila piniga ang puso ko nang makita kong tumawa ang babae, ngunit may kakaiba sa kanya.

"Hahaha Don't Call Tito Pangit Your Tito Laxus."

Fluent na sya sa wikang Ingles.

Si Laxus?

Kinuha nya ba si Valky!

Pero pat*y na si Valky?

*TING!

Naiwan akong mag isa sa Elevator pakiramdam ko ay nanghina ako, wala na yata akong lakas ng loob para magpakita pa.

BILLIONAIRES OWNED METahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon