Kabanata 3

321 18 0
                                    

Napangisi siya nang makitang nag-reply si Justine sa chat niya. Iyong nakatira rin sa taas na apartment. Ka-close nila iyon at pag may handaan kila Aling Mima at hindi ito busy ay nakaka-bonding nila ito.

Iyon kasi ang crush ni Ricamae. Napopogian man ang kaibigan niya sa ibang lalaki pero si Justine ang original crush nito.

From Justine

- Tatanongin ko lang ba siya kung paano manligaw ng babae kasi may nililigawan na ako, gano'n ba?

- Ano bang meron? Aasarin mo?

To Justine

- Oo! Alam mo naman na crush ka no'n 'di ba!

- Sige na, please! Ngayon lang 'to.

From Justine

- Okay. Sige, Icha-chat ko na.

To Justine

- Thank you! Ililibre kita ng streetfoods sa linggo!



Open naman si Ricamae sa lahat at ito pa nga ang nagsasabi na crush niya si Justine. Harap-harapan niyang sinabi iyon at kasama pa sila. Si Ricamae ay working student, ka-edad lang din nito si Justine. Mas matanda lang siya ng isang taon at buwan sa mga ito.

Napatingin siya sa balcony niya. Nakasampay roon ang towel na pinahiram sa kaniya ni Arkin. Tuyo na 'yon at hindi niya alam kung paano iaabot sa binata. Siyempre may kahihiyan pa rin naman siya. Hindi niya lang talaga napigilan kagabi na yumakap dito at magpabuhat na.

Sobrang natakot kaya siya dahil wala siyang makita tapos may sumisitsit pa. Sinearch niya sa facebook ang pangalan ni Arkin pero sobrang daming lumabas. Hindi niya kasi alam ang surname nito kaya nahihirapan tuloy siya. Gusto niya kasi sana i-chat kung nasa apartment ba ito.

Madalas kasi itong wala sa apartment, o sadiyang hindi niya lang talaga nakakasalubong. Tuluyan na siyang nag-ayos ng sarili dahil may pasok pa siya. Mabuti na lang ay may ibang bag pa siya dahil basang basa ang bag niya kagabi.

Dumaan muna siya sa bilihan ng payong para siguradong may payong siya kung sakali mang umulan ulit. Nang makarating sa office ay patingin-tingin siya sa katapat na gym, hindi niya sigurado kung nando'n ba ang binata.

Hula lang naman niya na gym trainor ito, o kaya naman talaga doon lang nag gy-gym. Napabuga siya ng hangin dahil puro si Arkin na lang ang nasa isipan niya. Tinuon niya ang atensyon sa trabaho at sa kailangan gawin.

Mabilis lang ang oras dahil marami rin siyang ginawa pero maaga pa rin siya natapos. Nakaayos na ang gamit niya at handa ng umuwi pero maghihintay pa siya ng 30 minutes para maka-out. Tumayo siya at sumilip sa bintana, tinitigan niya ang gym pero dahil tinted ang window ng building ay hindi niya masilip kung sino ang mga nasa loob.

"Alam mo kanina ka pa diyan tumitingin. Gusto mo ba mag-enroll?" tanong sa kaniya ni Alvhea.

"Ay nako, wala akong pera para sa ganiyan. Halata namang mamahalin!" ani niya.

"Pero mahilig ka rin mag-exercise 'di ba? sa bahay mo?"

"Minsan lang." Nag-e-exercise naman siya pero minsan lang. Nanonood siya sa youtube para iyon ang sundan niya. Kaya siguro kahit papaano ay maganda ang katawan niya.

"Sayo na lang 'to," sambit nito at inabot ang sobre. Binuksan naman niya agad iyon at nakita niya ang card na may nakasulat na 'Free trial for 3 months'.

"Saan galing 'to? hindi mo na gagamitin?" sunod-sunod na tanong niya.

"Nakalimutan mo ata? Si Froilan, 'di ba trainor diyaan sa A.A Fitness Club!"

Chasing my Heart Thief [ON-HOLD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon