Kabanata 7

275 21 6
                                    

Sinuntok niya ng malakas ang punching bag na nasa harapan. Nakatanggal na ang pang-itaas niyang damit dahil kanina pa siya pinagpapawisan.

"Bakit feeling ko matatanggal niya na 'yang punching bag?" Rayver said while looking at him. Hindi niya pinansin ang mga ito at pinagpatuloy pa rin ang ginagawa.

"Hmm... You know Desiree? His pretty neighbor." Napatigil siya nang marinig ang pangalan ng dalaga. 

"Kilala mo rin?"

"I trained her here, but for 1 session only. Hindi pa nga natapos kasi may humatak." Kinuha niya ang bote niya at uminom ng tubig. Nararamdaman niyang nakatingin sa kaniya ang dalawa niyang kaibigan. 

"Bakit hindi natapos? Oh, by the way, I saw her but she look somewhat different. I mean, the first time I saw her, she's like a positive and bubbly person. Nakita ko siya naglalakad sa tapat, may kasamang babae pero hindi man lang nakikipagtawanan?" 

"May problema ba kayo? Ikaw ba ang dahilan kung bakit mag-iisang linggo na siyang hindi pumupunta rito? Sayang naman 'yong three months free trial niya. I-adjust mo na lang ha? tutal ikaw naman may-ari nito," Hugo said. 

"I'm don't know. We're not close enough to exchange informations about life and problems." Pinunasan niya ang pawis niya nang malapag ang tubigan niya.

"The fuck? Why I feel like you are mad at me, big time?" 

"Hindi lang sa'yo mukhang galit, mukhang sa buong mundo. Ano bang problema? Hindi ka pa naman nahahanap ni Mamita ah, bakit parang pasan mo na ang mundo?" natatawang tanong sa kaniya ni Rayver. 

Napabuntong hininga naman siya at naupo sa tabi. He doesn't know why he feels like he wants to punch someone.

"I don't know. I feel like I want to kill someone."

"Gago! Nababaliw ka na ba? Sinong kaaway mo?" natatawang tanong ni Hugo. Nagkibit balikat lang siya. Ilang araw na siya wala sa mood.

"Desiree!" Bigla siyang napatayo at napalingon banda sa entrance pero walang Desiree ang pumasok doon.

Napabaling siya ng tingin kay Rayver at nakatingin ito sa kaniya na may ngisi sa labi.

"Fuck you."

"Yeah, I'll fuck someone later," he grinned.

"Damn... Tama rin ba ang hinala ko? Wala ka sa mood kasi hind pumupunta 'yong kapitbahay mo rito? Hindi ba kayo nagkikita sa building?" Hugo asked. They are now look more curious and intrigued.

"I don't know! Don't ask me," his forehead crease because of irritation.

"Let's go at your apartment. We need to drink so we can talk freely, okay?" Tinapik siya ni Rayver.

"Oh, I am curious where he lives. Let's go."

Ginulo niya ang buhok bago sundan ang mga ito na nauna pa kaysa sa kaniya. Nag shower lang sila at nang matapos ay kinuha nila ang mga gamit sa locker at sumakay na sila sa sasakyan niya.

Pagkarating nila sa apartment ay muli siyang napasulyap sa kabila. Hindi niya alam kung nakauwi na ba ito.

"So dito nakatira si Desiree?" turo nito sa kabilang apartment.

"Yes," sagot ni Rayver.

Binuksan niya ang apartment at pumasok naman agad ang mga ito. Hugo open the aircon and sat at his sofa. Feel at home kaagad ito.

"It's neat. Minimalist style. Pero kasing laki lang ito ng bathroom mo sa penthouse," ani ni Hugo sa kaniya.

"Pero pwede na. Mura lang din upa rito. Six thousand a month, that's why he paid good for 1 year already," pagke-kwento ni Rayver habang binubuksan ang mga alak.

Nag on the rocks lang sila dahil hindi naman sila mahilig sa mga timplang alak.

"Spill the tea. Let's hear what's bothering you," Rayver leaned at the glass table. Nasa sahig kasi siya umupo at katapat nito. Si Hugo lang ang nakaupo sa sofa.

"Before she started working out, she asked me personally to be her trainor then I found out that Hugo was assigned to her. That's why I'm mad at her that time you have a training session with her," ani niya at tumingin kay Hugo.

"So you are jealous to me?"

"Hell no! I'm just pissed because I felt that she's playing with me. She always bothered and pissed me everytime I saw her."

Nilagok niya ang alak sa baso at sinalinan muli iyon.

"Pero ngayon naiinis ka naman kasi hindi mo na siya nakikita? Kung makita mo man parang may iba, tama ba?" Hindi siya nakasagot kay Rayver.

"You missed her cheerful version, dude." Umiling siya kay Ravyer.

"No. Naiinis lang ako kasi sabi niya mag-uusap kaming dalawa kinabukasan pero mag-iisang linggo na hindi niya pa rin ako kinakausap. She is playing with me, big time!" Pabagsak niyang binaba ang baso sa lamesa kaya tumunog iyon.

"Dang! Did he just rant at us? Ilang words 'yon Rayver? Ako ang naninibago sa'yo, Arkin," Hugo laughed. Umayos ito ng upo at mas humarap sa kaniya.

"Mag iisang buwan ka palang dito pero parang may nagbago na agad sa'yo," puna pa nito.

"There's a change. Arkin, you don't like to pay attention to someone else life. You do not interfere with others. Despite the fact that they are annoying, you don't pay attention because you said to not care about others. But why do Desiree's behaviors suddenly irritate you so much?" Seryoso ang mukha at tono ng boses ni Rayver.

Napainom ulit siya at napatulala sa baso niya. Hindi niya rin alam kung bakit siya gano'n. Hindi niya alam kung bakit iritang irita siya sa dalaga, sa kahit anong kilos nito.

Naiirita siya pag masiyado itong kampante sa paligid, naiirita siya pag ngiti ito ng ngiti at tawa ng tawa. Naiirita siya pag nakangiti pa rin ito kahit nahihirapan na.

"Are you curious about her?" seryosong tanong ni Hugo at ibinaba na ang baso sa lamesa.

"He is." Rayver look at his eyes. "You are curious about her because she is not like the other girls who clings on you and want something from you. Desiree just wanted you to be friend, isn't it? She is talking to you without flirting at all. She's different."

He sighed. He didn't talk nor answer his friend. He was thinking. Para bang lahat ng sinabi nito ay natumpok nito. Hindi niya lang talaga maintindihan ang nangyayari.

Siguro nga curious talaga siya dalaga...

Nagpatuloy ang pag-iinom nila at hindi na nila pinag usapan ang dalaga.

Parang walang nangyaring usapan at nagbibiruan na ulit ang dalawa.

"Oo nga pala, may invitation akong natanggap. Birthday no'ng tito ng club friend ko. May party raw na magaganap sa isang araw. Invited daw ako at pwedeng magdala pa pero puro lalaki lang daw," sambit ni Hugo.

"Saan?" Rayver asked.

"Sa may club, 1 hour ang byahe kung simula rito. Sumama kayong dalawa ha! We need to party. Ngayon lang 'to. I heard that it will be special," he wiggled his eyebrow.

Napailing siya rito. "If there's a surprise women, I will not come." Sigurado siyang hindi siya mag-eenjoy. He's not into flirting or do flings.

"Basta sumama kayong dalawa. Hindi man natin ka close ang may birthday pero inimbita naman tayo, kaya okay lang. Party is a party."

"But you know the person? 'Yong may birthday. We should atleast know his name."

"Uh... yes... Let me check his invitation... Oh! Jago Ignacio, he has a money lending company. Tito siya ng naging kaibigan ko sa party."

Nailing na lang siya sa dalawa dahil parang excited na sa pupuntahan na party.

Ayaw niya man pumunta pero alam niyang hahatakin siya ng dalawa dahil minsan lang siya nito ayain sa gano'n.






Chasing my Heart Thief [ON-HOLD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon