Hindi nasunod na kila Justine sila mag-iinom ngayong gabi dahil nag presinta si Arkin na sa apartment na nito.Gulat na gulat si Ricamae dahil hindi naman niya nake-kwento rito ang mga nangyari sa kaniya noong mga nakaraang araw.
Ayaw niya kasi itong maistorbo dahil exam week at maraming tinatapos sa school habang nagta-trabaho pa.
Tuwang-tuwa rin naman ito dahil marami silang pagkain na in-order ni Arkin. Pinagluto niya pa rin ito ng sardinas na miswa at hindi man lang nagbigay nang nanghihingi si Ricamae.
"This is exclusive for me." Iyon ang sinabi kanina ng binata sa kaibigan.
Napalagok siya ng alak habang nagke-kwentuhan sila.
"Anong nangyari at parang ang close niyo na talaga? Kayo na ba?" Lasing na ito at nakahilig na sa balikat ni Justine.
"Oy hindi ah! Magkaibigan lang kami!" Kumuha siya ng chicken at kumain para naman mawala ang pait ng alak.
"Sabagay... kasi date to marry ka nga pala," ani nito habang napatango-tango pa.
"Kaya ikaw! Kung liligawan mo ang kaibigan ko dapat pakasalan mo rin ha!" sigaw ni Ricamae at ginamit pang pangturo ang buto ng manok.
Sinita naman ito ni Justine na natatawa na.
Napakamot siya sa leeg dahil sumasakit na rin ang ulo niya. Nakadalawang bote na sila ng brandy. Malakas kasi uminom si Justine at Ricamae. Mataas ang alcohol tolerance ni Justine kaya alam niyang hindi pa ito lasing.
"Truth or dare! Dapat hindi mawala ang truth or dare na laro pag umiinom kasi dito lang lalakas ang loob natin para magsabi ng isang bagay na mahirap sabihin," malakas na loob na ani ng kaibigan. Tanging tango na lang ang tugon niya rito dahil wala naman siyang magagawa. Kahit sabihin niya ayaw niya maglaro ay itutuloy pa rin nito.
Napababa ang tingin niya sa kamay ni Arkin na nakahawak sa baiwang niya. Marahan nitong hinihimas ang baiwang niya. Binaling niya ang tingin dito at nakikinig ito kay Ricamae na nag e-explain ng laro nila.
Ngayon niya lang na-realize na sobrang dikit pala nila. Lahat kasi sila ay nakaupo sa sahig. Silang dalawa ni Arkin ay nakasandal sa sofa at nasa harapan nila ang glass table at ang dalawang kaibigan.
"Tapos pag nakatutok sa inyo 'yong nguso ng bote ibig sabihin ikaw 'yong tatanungin or mag d-dare, pag pwetan naman ng bote ang nakatutok sa'yo ay ikaw ang magtatanong or mag-uutos, okay?"
Humikab siya habang tumatango sa instruction ng kaibigan. Hindi niya na nga kanina narinig ang unang sinabi nito dahil sa kamay ni Arkin.
"Ako na ang magpapaikot," wika ni Justine at inikot ang bote. Dahil apat lang naman sila ay paniguradong ang magtatanong o mag-uutos lang sa kaniya ay si Ricamae o si Justine.
Tumapat ang nguso ng bote kay Justine at siya naman ang magtatanong.
"Ayusin mo tanong mo sis, dapat may malalaman ako ha?" ani ni Ricamae at pinanlakihan siya ng mata.
"Truth or Dare?" tanong niya kay Justine.
"Truth, gusto kasi niya may malaman," ani nito at sinulyapan ang katabi. Medyo nagising ang diwa niya. Tinitigan niya si Justine at parang may sinasabi ang mata nito. Pinigilan niya ang ngiti sa labi pero napasabunot siya sa buhok dahil kinikilig siya sa di malaman na dahilan.
BINABASA MO ANG
Chasing my Heart Thief [ON-HOLD]
RomanceDesiree Egos is a beautiful woman who has a seductive brown eyes, pointed nose, small lips but plump and fairskin. She's living in the Bulacan at Mima's Apartment for almost four years. She's close to all the tenants there. She doesn't have to worr...