Tatlong araw pa lang ang lumipas simula noong nag dinner sila kasama ang mamita ni Arkin pero muli siyang pinatawag nito. Hindi na siya nagtaka kung paano nakuha ang number niya, basta't alam niya lang ay gusto siyang kausapin nito.
Muli siyang nag half day sa office at hindi niya iyon pinaalam kay Arkin. Wala rin naman ito sa gym ngayon kaya hindi siya nito mapapansin. Ang alam niya ay may inasikaso ito sa kompanya dahil maraming events ang paparating.
Sumakay siya ng jeep para makarating sa pinakamalapit na mall sa lugar nila. Medyo na traffic pa siya dahil maraming estudyante sa labas. Pagdating niya sa mall ay tumungo siya sa napag-usapan nilang coffee shop.
Nang makapasok sa coffee shop ay nakita niya na kaagad ang mamita ni Arkin at ang assistant nito. Nararamdaman niya na kung ano ang sasabihin nito kaya hindi niya magawang matawa ngayon kahit nakita na naman niya ang mukha ng assistant.
Nakaayos ang lola ni Arkin at naka-shades ulit ito. Maaraw pa naman kaya naiintindihan niya kung bakit ito naka-shades.
"Magandang hapon po," bati niya sa mga ito. Sinenysan siya ng matanda na umupo sa harapan nila. Mukhang hindi pa rin magaling ang lalamunan nito dahil hindi pa rin nagsasalita. Napansin niya naman ang iniinom nito ay mainit na tsaa.
May nilabas ang assistant nito na mga papel at isang sobre. Kunot noo niya iyong tinanggap at tiningnan. Ang mga papel ay dokyumento ng bahay at lupa sa clark pampangga.
"Aanhin ko po ito, lola— madam," bawi niya nang maalala na ayaw pala nito na tinatawag na lola.
"Magiging sa'yo ang property na 'yan, basta layuan mo lang si Mr. Arkin. Hindi naniniwala si madam na magkaibigan lang kayo." Napangiti siya dahil sa sinabi ng assistant. Tama nga siya ng hula, ramdam niya talaga na mangyayari ito.
"Wow, magkakabahay ako basta layuan ko lang si Arkin?" manghang sambit niya. Tiningnan niya ang laman ng sobre at isa 'yong cheque na may nakalagay na sampung milyon. "Tapos magiging milyonarya pa ako?" she gasped.
Arkin's grandmother crossed her arms.
"Ikakasal na si Mr. Arkin sa taong totoong mahal nito. Baka hindi mo alam na may fiance na siya?" tanong ng assistant at may nilabas na cellphone.
"Hindi ko alam na may fiance na siya dahil ang alam ko po ay ayaw niya magpakasal sa kung sino lang."
"Hindi kung sino lang ang fiance niya, pakinggan mo 'to para maniwala ka." May pinindot ito sa cellphone at nilagay sa gitna ng table para marinig niya.
"Do you love her?"
"What question is that?"
"Do you lover her?"
BINABASA MO ANG
Chasing my Heart Thief [ON-HOLD]
RomanceDesiree Egos is a beautiful woman who has a seductive brown eyes, pointed nose, small lips but plump and fairskin. She's living in the Bulacan at Mima's Apartment for almost four years. She's close to all the tenants there. She doesn't have to worr...