Chapter 009

5.1K 135 5
                                    

Audrey's POV

Filipino time. Eto, nagbabasa kami ng El Fili while me? Staring at Xander again. I let out a sigh. Stop thinking of him, Audrey. Binuklat ko yung notebook ko sa last page and started to doodle some spirals and stars. Iniisip ko kung balang-araw kaya magiging katulad ako ni Marielle, at sa akin magkakagusto si Xander. Ahhhhh Audrey. STOP. THINKING. OF. HIM.

Friends lang kayo ni Xander okay? FRIENDS.

Lunch time na, and mag-isa lang ako sa table. Wala naman akong ganang kumain. Hay.

"Eto pala oh, dito tayo kay Audrey." someone said. I turned and si Marielle pala.. with Xander.

Marielle smiled at me. "Okay lang ba kung dito kami ni Xander, best?"

I nodded. "Oo naman." Ha, ayoko naman eh. Ano yan, mag-PDA ba naman sa harapan ko pa? Ugh.

Xander shook his head. "Wala na bang ibang table?"

"Eh wala na eh. Dito na lang tayo. Bakit, ayaw mo ba dito?" Marielle asked him.

He sighed. "Fine." Tapos umupo sila across the table, sa harapan ko. I barely touched my food, pinagmamasdan ko lang silang dalawa. Marielle's smiling while si Xander.. I don't know, wala rin siyang ganang kumain at nakasimangot pa.

"Uh, Marielle, 'di na lang ako kakain. Kasi.. ano, wala akong gana eh. Doon na lang ako sa classroom." Xander said. Napatingin naman kami ni Marielle sa kanya. Huh? Is he sick or something? Bakit kaya?

"Ganun ba? Okay ka lang?" tanong ni Marielle.

"Yeah.. wala lang talaga akong gana eh." Xander said.

"Oh sige, hindi na rin ako kakain. Sasamahan na kita." she said. Xander hesitated at first, then throws a glance at me. Then he stared at Marielle and nods his head.

Tumayo silang dalawa with ther lunch boxes, and naiwan naman ako doon sa table ko, alone.

"Bye," Marielle said to Xander.

"Bye." he replied. Sumakay na kami ni Xander ng kotse. After class, and I just decided to go home with him, and just act normal. Pareho kaming hindi nagsasalita. Nakakabingin ang katahimikan. And.. I can also feel the tense in the atmosphere.

"So.. nililigawan mo na ba siya?" I asked to break the silence.

Xander didn't reply. He didn't even bother to look at me. I just stared at my shoes. Hmm.. galit ba siya sa akin? I noticed na kanina niya pa ako iniiwasan, and now, he's not even talking to me.

"Audie.." he called, pero he's still not looking at me. "What's with you and Jared?"

Nagulat ako sa tanong niya. It was so sudden, at saka ano namang klaseng tanong yan?

"H-huh? Jared? What do you mean?"

He turned to face me. "Don't play safe, Audie. Nakita ko kayo ni Jared kaninang umaga.. and you two were so sweet with each other. Do you like him?"

Okay, I'm confused. Xander is raising his voice on me. He's glaring and I can see na he's angry.

"Teka.. Xander, are you mad?"

"Audie, gusto mo ba si Jared?"

"Ahh.. no. I don't like him. Bakit mo ba natanong yan? And kaninang umaga? Oh wait.. you think I and Jared are being sweet with each other?"

"Y-yeah.. diba talaga naman?"

"No, nagka-usap lang kami about someone.. about something. That's all. I don't like him.." I stared at him. "Wait.. nagseselos ka ba Xander?"

Xander sighed. "Oo, nagseselos ako. Sobrang selos. I don't like it when you're with that guy.. or any guy.."

"H-huh? Don't be Xander. Bakit ka ba nagseselos?"

"Kasi.. ahhhh.. don't you get it Audie? Kasi.. kasi.."

The idea got into me. "Kasi you think Jared will replace you as my best friend? Hindi no." Diba ganun naman talaga yun? Well, it's not like he's jealous because he likes me or anything like that. Diba?

Xander rubbed his forehead. "Audrey Audrey Audrey.. hayyyy. Oo, ganun nga."

"Hay Xander, 'wag kang magselos. You're still my best friend kahit hindi na tayo masyadong nagkakausap."

"Okay.." he said. He crossed his arms.

"Good. O, yan na bahay natin oh. Well, balitaan mo na lang ako kung liligawan mo na si Marielle huh?"

"Y-yeah.." he replied.

I smiled. "I love you Xander." Teka, did I just say that? Oh no.. anong excuse pwede? MY MY.

Xander stared at me. Parang gulat na gulat siya. "T-talaga?"

I chuckled and hit him playfully in his arm. "Oo naman. Duh? BFF kita eh."

"OH RIGHT. NGA NAMAN." he said.

I smiled at him. Xander, I love you.. so much that it hurts a lot.

Something MoreTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon