Xander's POV
"Good. O, yan na bahay natin oh. Well, balitaan mo na lang ako kung liligawan mo na si Marielle huh?"
"Y-yeah.." I replied. Lagi na lang Marielle, eh hindi ko naman gusto yun.
She smiled. "I love you Xander." Teka, did she just say that? OH MAN. SHOOT. KINIKILIG AKO. PARANG BADING LANG ANO.
I stared at her. Does she really mean that? "T-talaga?"
She chuckled and hit me playfully in my arm. "Oo naman. Duh? BFF kita eh."
"OH RIGHT. NGA NAMAN." I said. Sabi na eh. Hanggang friends lang talaga.
I smiled at her. I really need to tell her that she is the one I love.. before things get even worse.
Nagtu-tumblr lang ako while my fist is on my face. Nakakabagot. Tinitigan ko yung cellphone ko, doon sa tabi ng monitor ng desktop. Text ko kaya si Audrey? Ano namang sasabihin ko?
I looked away. Nakakainis ka talaga Xander. Ang torpe-torpe mo. Eh si Audrey naman? Man, she sure is slow. Kahit sino naman mahahalatang gusto ko siya eh. Napatingin ulit ako sa phone ko. Text her or not?
SIGE NA, TE-TEXT KO NA! MAAAAAAAAAAAN.
Hi
Pwede na kaya yan? Ang iksi eh.
Hi Hey Audie.. um, wat nga pla homework naten sa fil? saka wat daw ddlhin sa arts tmrw? ty
Then I hit send. I sighed. Reply please. Reply.
After 3 seconds.. nakatitig pa rin ako sa CP ko. No reply. Eh, 3 seconds pa lang naman.
After 1 minute.. wala pa rin. Ah, mawawala na ata ako sa sarili ko.
Nilagay ko na yung phone ko sa ng desktop. Tapos back in tumblr-ing. Then, after 5 minutes, ayun. Nagvi-vibrate na. YES! WOO! Sana si Audrey.
Agad kong kinuha yung phone ko at napasimangot nang makita ko kung sinong nag-text. Hindi si Audrey.
Hi Xander! And2 ako sa labas ng bahay nio ngaun. Hehehe. Surprised?
Tumayo ako at tumingin doon sa balcony. Ugh, nandyan nga siya. Anong oras na, bakit siya nandito kaya? Hmm.
Bumaba ako ng bahay at pumunta doon sa labas ng gate.
"Bakit ka nadalaw Marielle?" tanong ko sa kanya. She smiled at me.
"Ano kasi.. naiwan mo 'to sa school." sabi niya at ibinigay sa akin yung handbook ko. Oh, nakalimutan ko nga pala.
"Um, thanks. Sana bukas mo na lang binigay. Nag-abala ka pa."
"Okay lang.. kahit ano para sa'yo." tapos maglalakad na siya sana nang tinawag ko siya.
"Marielle, dito ka na mag-dinner." I said. Kawawa naman kasi, nag-abala siyang pumunta dito, saka gagabihin pa siya at magugutom pa yan.
"T-talaga? Okay lang sa'yo?"
"Oo naman. 'Lika." sabi ko and escorted her inside my house. Umupo siya doon sa couch at nagsabi na ako kay Mama na may bisita ako. Then, may nag-doorbell.
And it's Audrey.
"H-h-hey.." I was caught off guard. Hindi ko alam kung anong sasabihin ko. Gah, matutunaw na ako dito eh.
"Hey. Sorry hindi ako naka-reply sa text mo, wala akong load eh. Here, my handbook.. did you forget yours again? Oh.." she trailed off. Napansin kong nakatitig siya sa handbook ko.
"Ah.. kasi, ano.."
"Hey Audrey!" a voice spoke behind me. Ah, bakit pa siya lumabas?
"M-marielle?" sabi ni Audrey.
"Naiwan kasi ni Xander yung handbook niya, kaya dinala ko dito. And he offered me to eat dinner here in his house. He's so sweet no?" she said.
"Ganun ba.." she looked down. "Sige, ano.. alis na ako. Bye.."
Papalayo na sana si Audrey nang hinawakan ko ang kamay niya. "Audrey." Napalunok ako ng laway. I got to tell her. "I have something to say."
"A-ano yun?" she asked, at mukhang she's really confused.
"Isali niyo naman ako sa usapan niyo." Marielle suddenly said.
"Kasi.. ano.. Marielle, Audrey.." I glanced at Marielle first, then at Audrey. "I.. I.."
"I?" they both said.
Hindi ako makatingin sa kanilang dalawa. No, not this time. I have to find the right time. Hindi pa ngayon. I can't hurt Marielle.. even though gustong-gusto ko nang sabihin ang totoo.
"I.. think gumagabi na. Dapat next time 'wag na kayong mag-abalang pumunta dito. Nakakahiya eh."
"Oh, yung lang pala.. sige.. alis na ako." Audrey said.
"Sige.. Audrey.. bye.." she waved good bye to me and I did too. I just watched her walk to her house, and I sighed.
Audrey.. please, hintayin mong sabihin ko sa'yo ang totoo. Before it's too late for us.
BINABASA MO ANG
Something More
Teen FictionWhat if main-love ka sa best friend mo at alam mo na dahil sa nararamdaman mo maari itong makasira ng friendship niyo? Ganito ang nangyayari kay Audrey. She developed feelings for her best friend, Xander, pero little did she know..