Chapter 024

3.9K 104 5
                                    

"Jared.. uh.. kasi.."

Then I heard a knock. Nagulat ako and opened my eyes and sat up. Oh my gosh, ano yun? Wait, bakit nga pala ako nandito sa kwarto ko? Ugh, what happened? Diba Jared is proposing to me? Err? Ang gulo ah.
"Audrey, ija, gising na. Nandito na yung surprise namin sa'yo."

I rubbed my head. "S-surprise? Wait.. si Jared? Nasaan na?"
Mom stared at me and smirked. "Ayee, nami-miss niya na si Jared. Hehehe. Wala siya eh, pero kanina tumawag siya. Sabi daw bukas na lang kayo mag-date."

Grabe 'to si Mama, ang tanda na kinikilig pa. Okay.. so I fell asleep? Kelan? Hindi ko maalala. Pero that dream looked so real, akala ko totoo na talaga. Hay, buti nga hindi eh. Kasi naman, I don't know what will I answer if ever.

Tumayo na ako and looked through the window, doon sa katapat naming bahay. The lights are turned off again, and parang the place was abandoned. So.. panaginip lang din yung nandito na ang mga Martinez? Pero nakaligo na ako eh. Hay nako naman. I don't know, makababa na nga lang. Ano naman kayang surprise yun? Whew, kahit ano basta huwag tungkol sa engagement.
"Anak, surprise!" sabi ni Dad when I stepped down doon sa stairs. And gotcha --- nandoon ang mga Martinez. Nagulat ako when I saw Mr. and Mrs. Martinez smiling at me. Nandoon rin yung Kuya Andrei ni him, and si Jeanie, yung younger sister niya. Pero wala si him dito. Okay, why am I even looking for him?

Ayun, dinner with the Martinez family lang naman pala eh. Nakauwi na sila dito last month lang, pero they don't tell a thing about him. Ayoko rin namang magtanong, nakakahiya kaya. You know? Ugh.

Then dad offered me pa job as an executive doon sa company nila ni Mr. Martinez. Magka-sosyo sila eh. Pumayag naman ako, syempre. Dream ko talaga kasi maging businesswoman. Hehe.
"Okay, dad, FB lang po ako. Hehehe." sabi ko and excused myself.

Umakyat na ako and opened my laptop, tapos nag log-in sa FB. I received a message from Marielle.

To: HS Senior Batchmates

May reunion party po this Saturday. Everyone's invited, and meet po tayo sa Lifeguard Bar. Thanks.

Okay, so may reunion pa ah? Hmm, pwede naman akong pumunta since Monday pa naman yung work ko, and miss ko na rin sila no. Pero.. hay nako. Wala naman si himdoon no? I mean, hindi nga siya pumunta dito sa bahay namin so baka nasa ibang bansa siya.. ugh, okay, stop thinking about him.

I moved on. I am over you, Alexander Joseph Martinez.

Something MoreTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon