Cốc cốc!
"Như ơi, má vô nghen con."
"Dạ má vô đi."
Bà cả tay vừa bưng tô cháo thịt bò
vừa đẩy cửa đi vào rồi đặt tô cháo xuống cái bàn cạnh giường."Con sao mà thẫn thờ ra đấy? Ngồi dậy ăn miếng cháo rồi uống thuốc nghen."
"Má cứ để đó, chút nữa con ăn sau."
Rồi bà cũng nhẹ nhàng ngồi xuống bên cạnh cô.
"Má biết con còn nhớ má con, nhưng sau này con phải tự lo cho mình rồi."
Nghe bà cả nói, Như giật mình ngồi phắc dậy.
"Sau này? Là sao hở má?"
"Má chuẩn bị sang Pháp rồi, công chuyện bên ấy đang có chút rắc rối nên má phải qua giải quyết."
"Khi nào má đi? Rồi khi nào má về đây?"
Bà nhìn Lệ Như với ánh mắt trìu mến.
"Đám cưới của cha con xong thì má sẽ đi, sang tết má lại về thôi."
"Đám cưới? Đám cưới gì hả má?"
"Tuần sau cha con cưới vợ ba."
"Cái.. Cái gì...? Cha con..."
"Con đừng trách ông ấy, cũng do ông ấy bị ép thôi con à."
"Con..."
Hốc mắt của Như đã ươn ướt, nàng gục đầu lên vai bà cả rồi khóc nức nở.
"Như... Ngoan đi con."
"Má... Con không muốn má đi, càng không muốn cha con cưới thêm vợ."
"Nín nào, con lớn rồi mà Như..."
Rồi bà dùng hết mọi cách dỗ ngọt nhưng cô không nín mà còn khóc dữ hơn.
...
"Ê bây, đoàn rước dâu lớn dữ đa."
Lũ trẻ con thấy đoàn rước dâu lớn như vậy thì khoái lắm, chúng chạy ùn ùn theo coi.
"Tao nghe ông xã trưởng cưới thêm vợ ba á."
"Hình như là cái chị gì gì ở cuối xóm."
Tiếng cười rồi tiếng bàn tán, hò hét xung quanh không làm vơi đi sự lo lắng của người thiếu nữ ngồi trong kiệu hoa. Rồi một lúc sau, kiệu cũng dừng tại gia trang của ông xã trưởng. Ngó từ trên xuống dưới cũng gần năm chục mâm. Mâm nào cũng toàn là quan tây, chánh tổng, rồi lý trưởng, toàn là những người có tiếng có tăm, gia nhân chạy lên chạy xuống tấp nập.
"Mời cô dâu xuống kiệu."
Trên kiệu bước xuống là một cô gái xinh đẹp, đoan trang nhã nhặn cùng với bộ áo cưới truyền thống màu đỏ, cổ đeo kiềng vàng, tay đeo vòng bạc lấp lánh cả người nhưng cô biết, sau khi cưới xong thì cô phải cởi bỏ tất cả.
Đám cưới diễn ra linh đình, ông xã thì đi mời rượu hết người này đến người khác, còn cô thì ngồi một góc khuất vì chẳng quen biết ai, cô thấy tủi thân lắm.
"Ủa? Em ba đây mà phải không?"
Nghe tiếng, cô vội đứng dậy.
"Dạ, em thưa chị cả."
BẠN ĐANG ĐỌC
[Duyên Gái] • Bến Đục Bến Trong.
Short StoryTác giả: Thanhngannnnnn. Thể loại: Bách hợp, huấn văn(ít), truyện ngắn. Lưu ý: Truyện không có thật ngoài đời sống xã hội.