Chapter 1

9.2K 122 3
                                    


In a young age, I have learned no matter what lifes throw your way, no matter how unfair it may seem, refuse to play the victim. Refuse to bw ruled by fear, pessimism, and negativity. Refuse to quit!

Be a warrior and work through what ever life throws your way with courage ,love, and positivity. And continually push forward.

And because I am a survivor of unfairness of life, I am stronger that they think or maybe...

To be the eldest daughter is not easy. Tulad ngayon na wala sila mommy at daddy, nangibang bansa at iniwan kami sa mansion.

I was eighteen years old and Margo was fifteen years old and acting shit.

Humalukipkip ako at inirapan siya. "Bakit ba kasi kailangan mong bumili ng ice cream na iyan? You know may date ako ngayon with Patrick pero-"

Mas lalong umiyak si Margo. Ngumiwi ako dahil hindi ko matiis ang kapatid na ganito.

"If mamita Sonya know about this ano nalang sasabihin sakin? Na hindi ako nakipag-date kay Pat dahil sayo? Woman should act like a-"

Natigil nalang ako dahil hindi parin humihinto ang kapatid ko.

"Even just one..Ate!"

"Bakit ba doon ka talaga bumibili ng ice cream? Puwede naman doon sa labasan! Puwede ka naman samahan ni ate Delia-"

"No! I want you!"

"God! Act your age naman Margo! Hindi ka na five years old!"

Sa huli ay nasunod parin si Margo. Nasa sasakyan kami dahil may kalayuan ang gusto niyang bilhan. Habang nasa sasakyan ay kausap ko si Patrick.

"Nandito na ako. Where are you na? Oorder na ba ako para sa atin?" dinig ko ang ingay ng bar.

Dito sa syudad  ng Manila ay hindi na kapansin pansin na hindi pa nasa tamang edad ang mga nagba-bar. Ang importante ay oorder ka at magkakapera sila. Thats it!

"Just order na. I'm on my way."

"Okay Ruby. I love you."

Pinatayan ko agad siya ng tawag. Ang cringy naman! Two days pa nga lang kaming nagde-date nag ganoon na agad?

Nang nabilhan si Margo ay hinabilin ko siya agad kay ate Delia. I was wearing a black tube fitted dress that hugged my body perfectly and I let my long hair loose. Marunong narin akong mag make up dahil maliit palang ay tinuturuan na ako ni Mamita Sonya.

I love my grandma so much kahit marami ang ayaw sa kanya. I think they mis-enterpret her for being cold and sounds rude sometimes but for years being with her ay alam na alam ko ang kahinaan niya.

Pumasok ako sa bar alas nuebe na nang gabi dahil kay Margo.

Sa isang malapad na mesa ay nandoon na agad ang mga kakilala ko at si Patrick.

"Uy! Ruby is here!" Chie announced kaya napabaling ang lahat sa akin. Ngumisi ako at kitang kita ko kung gaano sila namamangha sa akin.

"You look so beautiful." bati agad sakin ni Patrick.

"I know." I whispered at syempre doon na nag umpisa ang party kasama ang mga kaibigan ko.

Hindi ako madalas mag party. Ngayon lang dahil gusto ko makipag date kay Patrick. Isang sikat sa school namin at mayaman. Halos lahat ay kilala siya and kilala ni Mamita ang kanyang mama kaya nang sabihan ako ni Mamita na sagutin na. Wala namang masama itry. Hindi lang naman siya ang naging boyfriend ko. Hindi na mabilang sa daliri.

Echoes of Mistakes (Montemayor Second Generation ||) Where stories live. Discover now