Chapter 44

605 19 1
                                    

Ysmael POV.

  "Kamusta nga pala iyong planta sa Semirara? Di'ba namatay si Consunji? Who are the suspect?" If I am not mistaken, the bald man name is Erik. Sa dinami dami kong' kakilala ay halos hindi ko na matandaan at minsan ko lang makasalamuha ang matandang 'to.

We are at the business party gatherings. Businessmen, elite families, politicians, etc, are here.

"Consunji was killed because of his mining island businesses, which we have called Semirara. Ayaw ng mga tao doon na masira lalo ang likas na yaman nila. Marahil sa lubos na pagtiwala niya sa mga tao roon ng ilang taon. Akala niya safe siya. People there are holding grudge against him for years." James Felix explained.

I nodded, "Just a simple case. Not new sir Erik."

Umiliny ang matanda. "Poor old friend. Huwag sana akong matulad sa kanya. Politics is dangerous. Thanks to you James, and to your father Leon. By the way where is he?"

Ginala ko ang aking tingin sa paligid. Nakita kong' tumayo si kuya at pumunta sa kung saan.

"Dad is still on vacation with mama." rinig kong' sinabi ni James.

I'm so bored and decided to walk around. Pagkatayo ko palang ay doon ko natanto ang mga tumitingin sa banda namin. Binalikan ko ng tingin si papa na may kausap. Niluwagan ko ang necktie sa aking leeg at umiwas.

I heared them gasp with no reasons. Kumuha ako ng wine at may nakita sa gilid.

I smirked.

Ruby Montemayor, alone. Seryoso siyang nakatingin sa kung saan. May mga nagsasayawan na sa gitna. Husbands invite their wives for a dance or a lovers. I saw a man extend his hand for a dance with her but Ruby close her eyes and just raise her hand for rejection.

Sumimsim ako sa aking inumin habang matiim silang tinitignan sa malayo. Hindi siya tumingin sa lalaki hanggang sa umalis ito tsaka lang niya minulat ang mga mata at malungkot na tumitig sa kung saan.

Nang magtama ang tingin namin ay kitang kita ko ang pagkinang ng kanyang mga mata at ang pag unti unti niyang ngiti.

Her soft smile, her milky skin, his dress hugged her petite body pefectly. She's very pretty.

I've heared she's turning eighteen soon. Tumayo siya kaya umiwas ako ng mapuna na mas lalo siyang tumangkad.

This girl. She really got me.

"Hi! I made you cookies!" she showed me her home made cookies. Umawang ang aking labi ngunit tinanggap iyon. Hinila niya ako sa madilim na banda at napalinga ako dahil baka hanapin siya ng parents niya.

"Salamat dito." simpleng tugon ko.

"I have something to tell you." naging malungkot uli ang kanyang ekspresyon at napanguso. Bumagsak ang tingin ko sa kanyang labi.

"Pakiramdam ko hindi satisfied si mommy at daddy sa grades ko. Binalita ko rin na tinanggap ko ang offer sakin na imodel ang isang bagong brand pero hindi sila masaya. Baka stress sa trabaho  I think?"

Nanuyo ang aking lalamunan ng maramdaman ang hawak niya sa aking braso.

I have known their family since I was a kid. I've witness how she developed into a woman. I've heared how playgirl she is. She's popular in their school even on social media. Magkakilala kami noon pa.

"There is always time for preperation and space for improvement for studies, Ruby.  Your parents are just busy. I can help you with that. You have my number."

Namula siya ng husto at umiwas. Ngumisi ako.

"But... I got low grades because I cannot move on with our kisses!" nakita ko kung paano siya unti unting nagagalit ngunit tulad ng dati ay namamangha parin ako. "Kaya kahit anong turo mo kung naghahalikan tayo, wala ring silbi!" she pouted.

Echoes of Mistakes (Montemayor Second Generation ||) Where stories live. Discover now