Chapter 3

3.1K 73 4
                                    

"Ano ang nangyari Ruby?" nahimigan ko ang galit sa boses ni mommy. Humalik si Margo sa kanya at yumakap, kakarating lang nila daddy from Spain.

Umiling ako at bumuntong hininga. Binalot ako ng yakap ni mommy.

"Bakit nagawa ng mga kaibigan mo iyin sayo? Matagal mo na silang kaibigan di'ba?"

Kinain ko muna ang pagkain bago ko sinagot si mommy. "Mom, i'm okay now. They are still my friends but minus the trust. Humingi na sila ng tawad sa akin. Mabuti nalang rin at dumating agad si mamita."

Umiling iling si mommy at hinaplos na lang ang aking kamay.

"Always trust yourself hija. Marami kapang mapagdadaanan."

I nodded to my mom atsaka palang ang pagdating ni daddy. Niyakap niya kaming dalawa ni Margo at humalik sa noo ni mommy.

"How's my princessess?" nanlisik ang mga mata ni daddy sakin ng mapaglaro. Umirap ako at hindi ko maiwasang ngumisi.

"Me daddy? I'm all fine!" maarteng tuwiran ni Margo.

"Okay lang rin ako dad. Don't worry." tsaka ko pinagpatuloy ang pagkain. Hindi nagkulang sila ni mommy sa pagdidisiplina sa amin and how I wish my future husband would be like my father. Pero alam ko na it's as blurr as a fog. Yung' kinababaliwan kong' lalaki ay may fiancee na. Yung' crush ko naman ang pinsan ko ang gusto.

Well, which more important now are my studies and dreams.

"Ruby, do you really like your course?" daddy asked sa kalagitnaan ng pagkain namin. Halos mabilaukan ako sa tanong ni dad.

"I think not dad e. Kasi ang gusto talaga ni sisti ay maging design-" pinandilatan ko si Margo kaya inirapan niya ako.

"Huwag po kayong maniwala diyan kay Marg daddy.  Gusto kopo talagang mag-Business Administration. Tsaka dad, gusto ko rin talagang tumulong sa negosyo natin."

He nodded firmly at tinitigan si mommy na nakikinig.

"I don't doubt about your decision making Ruby. I just want you to pursue what you desire." naninimbang ang tingin sakin ni dad and he's intimidates me. Umiwas ako at napalunok.

"But after your course you can take another if you want. Don't rush anything Ruby. To be success, you have to love what you are doing, hindi iyong napipilitan lang. I'm here.." nilahad ni dad ang kamay sa ere. "We are here for you always. Don't rush."

Halos sinasaksak ang puso ko dahil pakiramdam ko may alam si dad. Hindi ko masasabing sinakripisyo ko ang gusto kong kurso para kay mamita. Margo is right. Pangarap ko talaga maging designer pero dahil gusto ni lola na mag business ako para sa negosyo niya kaya iyon ang kinuha ko.

Maraming businesses si mamita at halos hindi iyon field ni dad. Kung sakin ay puwede pa. Also, I really like to help. To lend a help is so easy especially if you really mean it. Kaya siguro madali lang sakin gawin na ibang kurso ang kunin dahil narin gusto ko para kay mamita.

Yes, kaya kong gumawa ng bagay na labag sa loob ko para sa taong mahalaga sakin. I don't know why..masaya lang ako na masaya ang mga taong natutulungan ko. But I cannot please people anytime.

May mga tao talaga na hindi tayo naiintindihan.

Katulad noon...

"Hey!" nasa camping kami noon at sobrang gabi na. Umiinom na kahit bawal. Gusto lang naman namin maenjoy ang gabi at wala namang masama doon.

Lahat ng teachers ,mga bisita at sponsors ay tulog na nang maaliw kami sa games.

Hindi ko mahagilap si Sapphire at ilang beses na akong palibot libot dito sa gubat at hindi ko parin siya mahanap!

Echoes of Mistakes (Montemayor Second Generation ||) Where stories live. Discover now