Chapter 2

4.2K 74 3
                                    

Huminga ako ng malalim ng magising. Nang maramdaman ang pananakit ng katawan ko ay naalala ko ang nangyari kagabi. Ni hindi ko naalala kung paano ako nakauwi! Goodness!

Bumangon ako at nakitang iba na ang aking suot.

"T-shirt ni Ysmael 'to ah?" naalala ko ang damit niya kagabi at ng amuyin at napangisi ako. "Fuck you El, ang bango. Kasing bango ng amo mo.." humagikhik ako at siya namang pagbukas ng pintuan sa aking kwarto.

Inirapan ko agad ang kapatid. At this hour?! Kukulitin na naman ako ng isang to?

"Hey sisti! Grandma is downstair and waiting for you. She wants to talk with you raw e."

Napabangon ako agad at napangiwi ng maramdaman ang pagkirot ng pagkababae ko. Hindi na ako magtataka dahil kahit ilang beses na kaming mag-sex ni Ysmael ay masakit parin. Ewan ko ba! Ang laki naman kasi.

"Susunod ako. Lock the door!"

She smirked. "Guess what? Yung ka fubu mo-"

Nanlaki ang mga mata ko at tinuro siya. Kinuha ko ang tsinelas ko sa sahig at hinampas sa kanya. "Bad words Marg! Susumbong kita kay daddy!"

Inirapan niya ako habang nakahilig siya sa pintuan. "Really? Ikaw kaya sumbong ko? Buti nalang I was awake pa ng hinatid ka ni Kuya Ysmael. Kung si yaya nakabukas edi sana sinumbong na niya kay mommy at daddy! You owe me this one, huh?!"

Gustong gusto ko na talaga umalis sa pamamahay na ito! Ugh!

Nag ayos muna ako bago bumaba. Strikta si lola sa amin lalo na kapag sa panlabas na anyo. We need to be well- dress kapag nandiyan siya kaya ang isinuot ko ay isang puting dress . Nag light make up lang ako at sinuklay ng maayos ang buhok.

I wish I don't look haggard because of last night!

Ang aming bahay ay hanggang ika'tlong palapag at nasa second floor ang aking kwarto. Ang sa itaas naman ay ang gym,library, at iba pa.

Naabutan ko si lola na nakatingala sa malaking picture frame naming magpamilya. My heart sank everytime I see her sad looking at our family picture. Wala siya doon sa picture. Si daddy, si mommy, ako, si Margo , si lolo at lola Christina lang.

I cleared my throat at agad siyang tumingin sakin. She smiled and looked at me keenly.

"How was your date last night ny dear?" she asked me. Ngumuso ako at nakipagbeso sa kanya.

"Mamita, it failed-"

"If failed because of that man? The other Mondragon?"

Umirap ako at sabay kaming pumunta sa hardin sa likod mansyon.

"Mamita...Of course not. Binastos ako ni Patrick. Mabuti nga nandiyan si El, eh."

"What?!" she hissed, shock was evident! "He what?! What did he have done to you?!" boses ni lola ay parang sumusumpa na witch.

Huminga ako ng malalim. "Mamita, Calm down. Kaya nga sabi ko di'ba? I'm all fine dahil pinagtanggol ako ni El."

Ayaw parin humupa ng kanyang galit. Kinuha niya ang kanyang cellphone mula sa kanyang kumikinang na bag at tila ba may sinusumpa siya doon.

"I have to do something. That boy. His mom told me he's smart and educated but he disappoint me."

Nanahimik nalang ako. Our servants served the tea for mamita and coffee for me.

"Oh my gosh? What's that? Ruby?" ang kanyang tingin sakin ay parang mayroon akong kasalanan! Maging ang katulong ay nagulat rin.

Nang titigan ko ang sinerve sakin ay natanto ko kung bakit.

Echoes of Mistakes (Montemayor Second Generation ||) Where stories live. Discover now