CHAPTER 3 : FIVE STABS OF KNIFE
CLARA'S POINT OF VIEW
Nasa labas ako ng condo ko, inaantay sila Sab, Claire at Bri, car na ni Bri ang gamit namin papuntang salon dahil siya na talaga ang nagoffer at nagpumilit sa gc namin, hindi na nila pinasama sila Lauren at Gavin dahil mamatay lang daw ito sa sobrang boring na kaka-antay sa amin, kanina pala ay na sang guni ko na sa guard ng morning shift na ay ibigay sakin ang copy ng oras na may nagddoorbell sa pinto ko at dinamay ko na rin sa copy ang may nakasabay ako na lalake sa elevator, hindi ko alam bakit ngunit feel ko lang na dapat ko isama yon kaya pinasama ko na rin sa copy ng cctv, inabot ko na kay kuya guard na morning shift ang usb ko.
so inubos ko na din ang leave ko para sa month na ito dahil para makapagpahinga, ganoon rin sila Sab, Claire at Bri, sa ilang minuto na pagaantay ko ay dumating na ang mga ito at huminto sa harap ko, binuksan ko ang pinto at agad na pumasok.
"ang tagal ah" pagrereklamo ko kay Bri "sorry ha" pagsingit ni Sab, siya naman talaga ang laging late sa amin "kilala mo naman ako e" wika nito sabay labas ng salamin sa kaniyang bag sa front seat, si Sab talaga ay future modeling talaga ngunit na akit nga ito ng pagiging doctor sa surgical gynecology, alam namin gaano ka mahal nito ang kaniyang trabaho ngayon dahil nga sa ipinagpalit niya ang modeling dito.
tumingin ako kay Claire na naka-earphone ang kaliwang tenga, seventeen na naman ang pinapakingan nito panigurado "miss na miss ka na ng mortal enemy mo lara" wika ni Bri habang nagddrive ito "ewan ko ba talaga sa Vivry na yan at trip na trip ka" naiiritang sagot ni Claire na nakuha niyang patayin ang tugtog nito na nakakonekta sa wireless earphones nito, si Vivry Mendez ay mortal na enemy ko talaga sa mundo ng pagddoctor, hindi ko rin alam kung bakit ang tindi ng galit sa akin nito na nakukuha ako inisin at kulitin sa pangaraw araw..
"nakakairita pa rin siya as usual" pagsasalita ni Sab habang inaayos ang lumagpas na eyelashes nito "miss na miss na talaga akong makita sa operating room siguro" natatawang bangit ko "akala niya siguro talaga ay matatalo ka niya sa operating room," pag irap ni Claire "she keeps insisting na siya ang pinaka magaling sa hospital natin, muntik niya nga mapahamak ang pasiyente niya na ikaw ang pumalit dahil na nanigas na to sa pwesto niya" natawa nga kami sa sinabi nito "that girl talaga, she will do anything to keep you down" tingin sa akin ni Bri na kina iling na lang ng ulo ko as a dissapointment.
"ano ngyare pala sa condo mo kagabi?" tanong ni Sab habang inaayos pa ang lips niya "ewan ko nga e, sobrang weird kasi may nagddoorbell pero kada titingnan ko doon sa cam ay wala namang tao" nakangusong kwento ko sa kanila "mag-iingat ka lagi, di mo pa naman ma ssure ang mga tao ngayon lalo na nagiisa ka lang sa condo mo" pag-aalalang sabi ni Bri "tama, buti din ay di mo binuksan talaga" pagsingit ni Claire "ay di ko talaga bubuksan yon lalo na at pinangunahan na ako ng takot kung multo ba yon o tao" tingin ko sa bintana, naka red light nga kaya naka stop ang kotse, nakatingin nga ako sa labas sa isang matandang lalakeng na ang sama ng tingin sa akin, hindi ako mapaiwas ng tingin kahit na nga ay ramdam ko na ang takot at kaba sa puso ko, umandar na nga ang kotse at ramdam ko pa din ang kaba dahil nakatingin pa rin ito sa mga mata ko na parang may sinasabi sa akin..
at siya ka lang ako bumalik sa reyalidad ng hinawakan ako ni Claire sa balikat "huy, okay ka lang ba?" napatingin nga ako dito "o-okay lang ako, may naisip lang.." ramdam ko nga ang pamumutla sa muka ko at pagtaas ng aking balahibo "ayos ka lang ba talaga? namumutla ka oh" napahinto pati si Sab pala sa pagaayos niya at napatingin sa akin "ano ba naisip mo?" pagaalalang tanong rin ni Bri "w-wala, nvm" rinig ko pa din ang mga tanong nila na balewala lang sa akin dahil sa mga ngyayari sa akin na hindi ko maipaliwanag, minumulto kaya ako?
BINABASA MO ANG
CLYDE, THE NEXT PRINCE OF HELL
FantasyA forbidden love between a human and demon. "there are paths that shoudn't meet, and never will." crdts to the owner of the photo, I do not claim this as mine. writing comment is very highly encourage, don't forget to like every chapter, hope you en...