chapter 18: yellow tulips
CLARA'S POINT OF VIEW
after 3 days biglaan kaming nakatanggap ng balita kay ayah Glor na gising na raw si Sabrina kaya naman ay agad agad kaming nagmadali ni Brielle na tumakbo papunta sa Hospital dito.Sobrang nagmamadali kami hangang sa makadating kami sa pinto ng kwarto ni Sabrina, rinig na rinig namin ang ingay at tawanan nila dahil gising na si Sabrina, bubuksan ko sana ang pinto ng hinawakan niya ang kamay ko na pinipigilan ako na buksan ang pinto.
"kinakabahan ako na harapin sila.." mahinang banggit nito. "huwag ka kabahan, ako ang bahala, okayy?" binitawan niya ng dahan dahan ang kamay ko at binuksan ko ang pinto
Binuksan ko ang pinto at ginulat ko sila "SURPRISE!!" sigaw ko sa kanila agad naman ay tuwang tuwa ang mga ito na nakita ako.
Agad akong napatingin kay Sabrina na ngayon ay nakaupo sa hospital bed niya, tumakbo ako agad sa direksyon niya at niyakap ko siya at ganoon din sa akin ito.
"I miss you so much Sabbie!" niyakap ko ito ng napaka-higpit "miss na miss din kita Lala!" sa ilang minuto ay naghiwalay kami, napatingin ako sa likod ko at hindi pala pumasok si Brielle kaya ay lumabas agad ako at hinawakan ko ang kamay nito para hilahin ito papasok sa loob.
Tumahimik kaming lahat ng nahila ko na ito si Brielle sa harapan ni Sabrina, masama ang tingin ni Sabrina ngayon kay Brielle.
Napayuko na lang ito si Brielle sa hiya dahil kami ay natahimik lang "s-sorry, hayaan mo sana ako na magexplain.." nakayuko ito at hindi niya nakikita ang ginawa ni Sabrina at gustong sabihin nito.
Ilang minuto kaming tahimik lang hangang sa narinig namin na nagsisimula na pala na umiyak na ito at dahan dahan niyang inangat ang ulo niya at kita namin sa kaniya ang gulat niya ng binuka ni Sabrina ang kaniyang dalawang braso bilang gusto nito ng hug na agad ay inaccept at niyakap ni Brielle at nagsimulang umiyak ng malakas na kay Sabrina habang nagssorry.
Napatingin ako sa kanila at mga nakangiti ang mga ito na bati na ang dalawa.
"HAY NAKO, ISALI NIYO NAMAN KAMI JAN!" biglang pagsasalita ni Claire at hinila kami ni Kuya papunta sa kanila Sabrina, hinila din naman ni Lauren si Gavin na nakaupo sa gilid at ngayon ay gumawa kami ng group hug na ang tagal tagal na naming hindi pa nagagawa.
FEW MINUTES LATER
"hoy, hindi na ako makahinga!" sigaw ni Sabrina na ay ikinatawa naming lahatNgayon ay nagsisimula na kaming ngumiti ay biglaan kaming napatigil ng nanghingi ng tawad muli si Bri.
"Bri, huwag ka na magsay sorry, wala kang mali." ngiti ni Sabrina at napatingin siya kay Sabrina na hindi makapaniwala dahil syempre alam niya sa sarili niya ang ginawa niya.
"Sab--" pinutol nito ang pagsasalita ni Bri at nagpaliwanag ito si Sabrina ng something na hindi raw namin alam lahat.
FLASHBACK
SABRINA'S POINT OF VIEW
Gabi gabi ko na lang naririnig na umiiyak si Brielle, naririnig ko rin na may nakakausap ito gabi gabi, na umiiyak, nagmamakaawa at nanghihingi ng tulong.Ilang araw ko siyang sinubukan kausapin ngunit lagi itong umiiwas sa akin hangang sa isang gabi hindi ako nakatulog at dahan dahan ako na pumunta sa pinto nito para makinig sa kausap niya na naman..
Rinig na rinig ko na gusto ng kausap niya na lasunin kami ni Gav o ako upang mailigtas ang mga magulang niya, hindi ako mapakali dahil kinaumgahan ay nakita ko na may pasa ito sa parte ng katawan niya ngunit hindi napapansin ng ibang mga kaibigan namin dahil tago ito pero nagkataong ay hinangin ito na napansin ko.
Naawa ako sa kaniya pero ayoko na biglaan akong eksena at magkakaroon ito ng negative effect sa kaniya na mas lalong magpapagulo sa ngyayari.
Hangang isang araw nakita ko na naghahanda na ito ng inumin namin, hindi namin ito makausap, kita ko rin sa kamay niya na nanginginig ito habang inaayos ang inumin namin, tumingin siya sa amin ni Gav kaya ay nginitian ko ito pero agad ay umiwas ng tingin kaya ay alam ko na ito..
Sinerve niya ang drinks, kukunin sana at iinumin ni Gav kaya ay inagaw ko ito agad sa kaniya, alam kong mas lalong masasaktan si Bri kung ano ang mangyayari kay Gav kaya ay inagaw ko ito at agad na ininom kahit ay alam ko na may lason ito mailigtas niya lang ang pagbabanta sa mga magulang niya, sana ay sa nangyayari na ito ay matigil na sa bestfriend ko, ayaw ko na nakikitang nahihirapan siya ng ganito araw araw.
END OF FLASHBACK
CLAIRE'S POINT OF VIEW
Hindi kami makapaniwala lahat sa kinwento nito ni Sabrina na alam niya pala."kaya bati bati na tayo, okay? kung if ever may mangyari na ganito ulit, magopen up kayo, tulungan natin ang isa't isa.." ngiti ni Sabrina sa amin na ngayon ay nakangiti na kaming lahat.
Agad na lumapit ulit si Brielle at binigyan ng isang mahigpit na yakap si Sabrina.
"still I'm sorry Sab." Niyakap nila ang isa't isa at pagtapos ay nakapansin kami ng parang may nakatayo sa pinto at si Clyde pala at pinapanood lang kami.
"AY SHET, YUMUKO KAYO HUY!" nagulat kaming lahat dahil sa sigaw ni Claire at agad na napatayo ang mga kaibigan ko at yumuko kay Clyde at tumango lang ito si Clyde sa kanila.
"Naku, maupo ka po" pagaalok ni Sabrina kay Clyde.
"ay hindi na, si Clara lang naman ang inaantay ko rin," ngumiti ito sa mga kaibigan ko at napatingin ako kay kuya na hindi na maganda ang tingin nito kay Clyde "sa labas na lang ako magaantay Clara" pagpapaalam niya sa akin at after non ay nagpaalam siya sa kanila.
Nagusap usap kami hangang sa pinaalis na nila ako dahil ang hilig ko raw ang pagpapaantay kay Clyde ng napakatagal, e hilig niya naman yan ang sumunod sunod sa akin, tss.
"Clara sinasabihan kita--" pinutol ko na nga sa pagsasalita si kuya "kuya Ruzz, mauuna na ako haa? nagaantay si Clyde sa labas e! bye bye!" agad akong tumakbo sa tabi nila ni Sabrina at kiniss ko ito sa noo, hinila ko naman agad si Brielle na mauuna na kami dahil sa oras at ganoon din sila.
"sino pala maiiwan dito?" tanong ko sa kanila "ah, ako" ngiti ni Lauren sa amin parang nung nakaraan lang ay iba ang lungkot nito, ngayon halos hindi mo na makita ang mata niya dahil sa sobrang saya at ngiti nito.
"hatid ko lang kayo jan" ngiti niyang muli sa amin.
Kasabay namin maglakad si Clyde at nahihiya sila dahil pinagtitingnan rin kami ng mga nandidito.
Nakalabas na kami ng Hospital at medyo wala ng tao dahil 30 minutes na lang ay magdidilim na ng biglang huminto ito kaya napahinto rin kaming lahat.
"uh, is it okay sainyo na to a have dinner for a celebration sa muling pag gising ni Sabrina?" tanong ni Clyde sa kanila na agad ay napatingin ako sa mga kaibigan ko na halata naman ay gusto pero nahihiya lang sumagot.
"syempre gusto nila yan!" wika ko na agad ay kinurot ako ni Claire "hoy, ikaw talaga!" sinamaan ko ito ng tingin "sige na, hindi na rin tayo nakakapagsama sama ng mahabang oras, please?" pagmamakaawa ko sakanila na agad ay tumango naman.
"sige na, ayaw ko rin na maubutan tayo lahat ng ala sais dito." nagpaalam na kami lahat sa isa't isa, nasa likod namin si Bri, hindi pa rin sila okay ata ni Gav pero magiging okay din sila, sana, please..
Sabay sabay na bumalik sa kwarto nila sila Claire, Kuya Ruzz at Gavin habang si Lauren ay binalikan si Sabrina sa kwarto ng hospital para bantayan, hay, sabi ko na talaga iba talaga ang meron sa dalawa e!
Sakto lang din kami na nakabalik at hangang sa nagpaiwan kami ni Clyde sa garden nito na napaka dami ng bulaklak at napaka ganda na tingnan.
"Napaka-mapagmahal mo sa mga nakapaligid sayo" napatingin ako sa kaniya habang minamasdan ang isang napakagandang bulaklak na paburito ko.
Napatango ako sa kaniya at pinagmasdan din yung bulaklak na tinitingnan niya "favorite mo, hindi ba?" nakatingin ito sa yellow tulips na ay itinango ko lang.
"There's sunshine in your smile." napatingin ako sa kaniya dahil alam niya ang meaning nito.
"paano mo nalaman?" tanong ko sa kaniya.
"I don't know kung bakit ko rin inalam, siguro ay interesado talaga ako sayo kaya ay ganito ako.." Nagulat ako sa kaniya at napatingin kami sa isa't isa, lumalakas ang kabog ng puso ko, anong interesado? as a friend ba? or....
END OF CHAPTER 18!
THANKYOU FOR READING :)
BINABASA MO ANG
CLYDE, THE NEXT PRINCE OF HELL
FantasyA forbidden love between a human and demon. "there are paths that shoudn't meet, and never will." crdts to the owner of the photo, I do not claim this as mine. writing comment is very highly encourage, don't forget to like every chapter, hope you en...