Chapter 2: Decision

65 7 0
                                    

-Hotel De Lorenza-

"Dad, pleasee nooooo"nakasimangot akong tumingin kay daddy dahil hindi ako sang-ayon sa kagustuhan nitong maghandle ako ng family business namin sa France, ngayon nangalang ulit ako pumunta dito ito pa ang bungad sakin ni daddy, mygosh.

"I told you already Rehailey!"may halong diin na bulalas nito habang nakasalubong ang mga kilay, tumingin naman ako kay mommy na may halong pagmamakaawa pero umiwas lang ito ng tingin, halatang desidido na sila ipadala ako sa France para ihandle yung business namin doon.

"Buti pa si Lola Teresa, never ako pinilit sa mga bagay na hindi ko naman gusto"parinig ko sa mag-asawa kaya lalong napakunot ang noo ni daddy.

"How dare you to compare me to mama, Rehailey!! sinasabi ko sayo kapag hindi mo kami sinunod ng mommy mo never namin matatanggap kung sino na namang babae ipakilala mo dito!!"sigaw nito bago tuluyang nagwalk-out, ik naman na hindi tanggap ni daddy na babae ang gusto ko kaya iniipit niya ako sa ganitong sitwasyon.

"Mommy?"

"Yes, sweetheart?"

"Is there another way ba? para hindi niyo ako ipadala abroad?"maarteng tanong ko dito, kasi kung may another option naman yun nalang dahil ayoko na sa France kasawa na, kakabalik ko lang ng pinas tapos ibabalik na naman nila ako doon arghhhh nakakainis.

"Yes, meron"ani mommy habang may inaayos sa laptop niya, and i think its related sa HAIU, which is pagmamay-ari ng family ni mommy.

"What is it?"

"Are you sure about it, Rehailey?"seryosong tanong nito habang diretso padin itong nakatingin sa laptop niya.

"Of course, why not"maarte kong tugon dito kaya sumenyas itong lumapit ako sakanya na agad ko din namang sinunod.

"You will be the dean of HAIU BSIT Department"aniya na ikinalaki ng mata ko.

"What!!! akala ko ba si Tito Fred ang naghahandle nyan!"reklamo ko dito, totoo namang akala ko si Tito Fred ang naghahandle ngayon ng school nila mommy dapat si Tito ang humanap ng magiging dean ng bawat department sa school nila, hindi yung dinadamay pa nila ako dito.

"see you in abroad again huh?"natameme nalang ako sa sagot ni mommy kaya wala nadin ako nagawa kundi pumayag sa kagustuhan niya.

Alicia Point of View

"Ms. Sanchez"unti-unti akong napalingon sa tumawag sa apelyido ko at nanlaki ang mata ko dahil walang iba kundi si ate hailey, napalunok nalang ako ng laway sa nalaman ko.

"Goodafternoon po, maam"pagbati ko dito at halata sa mga mata niya ang pagtataka, siguro ay dahil sa pag-akto ko na hindi ko siya kilala, shet please feeling ko lalamunin nako ng lupa dito.

"Maam Hailey, pinapatawag daw po kayo ni Mr. Andres sa faculty"rinig kong bigkas ng isa sa mga kasama niya na mukhang nagtatrabaho din dito sa school, tumingin lang ito sakin sabay alis kaya nakahinga ako ng maluwag.

"You looked nervous"nabigla naman ako ng biglang sumulpot sa harap ko yung babaeng may bangs at may bitbit din itong pagkain, i think her name is Eileen? Eiren idk i'm not sure, napansin koding bumalik na ulit ang ingay dito sa loob ng cafeteria after umalis ni ate hailey.

"Eileen, right?"tanong ko dito na siyang dahilan kaya bigla siyang natawa.

"No, it's Eireen, Eireen Vermudez"aniya habang nakangiti sabay abot ng kamay niya na agad ko din namang tinanggap.

"Anong phone number mo?"napatigil ako sa pagkain ng marinig ko ang tanong niya, paktay naalala ko wala nga pala akong sariling cellphone:/

"Wala eh"

Her Dean's Love (GxG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon