Chapter 18: Love Quarrel

28 1 0
                                    


Harold Point of View

"Boss, kalma mahina ang kalaban"naiinis kong tiningnan ang isa sa mga palpak kong tauhan, at kanina pa ako napipikon sakanya kaya agad kong kinuha ang baril ko para paputukan siya ng ilang beses sa dibdib.

"Oh, kayo tingin-tingin niyo dyan, ayusin nyo trabaho niyo kung ayaw nyo matulad sakanya"sumenyas ako sakanila na iligpit nila itong basura sa harap ko na mukhang naunawaan naman nila.

"Babe, mainit na naman ulo mo, halika't papainitin kita lalo"malandi akong sinalubong ni Mira, isa sa mga babaeng parausan ko.

"Uhhh harolddd....wala ka pading kupass uhmmm...."ungol ni Mira habang ginagalaw ko siya, napapikit na lamang ako ng maramdaman kong nilabasan na ako, wala akong pakealam kung may asawa't anak na ako dahil wala naman silang silbe.

"Umalis kana sa harap ko"bulyaw ko sa babaeng to, sabay bato ng pera sa mukha niya, kaya agad-agad naman siyang nagbihis para umalis, inayos ko nadin ang pantalon ko dahil may pupuntahan pa ako.

"Boss, itumba na ba namin yung mag-asawa?"tanong sakin ni Lando, isa sa mga tauhan ko na nautusan kong manmanan ang mag-asawang pinamahan ni mama ng hacienda.

"Wag na muna, hangga't buhay pa si mama, wag muna kayo gagawa ng pwedeng ikapahamak ko"may halong diin kong banta sakanila dahil hangga't buhay si mama ay tanging ako lamang ang maiisip niyang kayang gumawa ng ganoong klaseng bagay.

"Edi itumba nadin namin nanay niyo boss"nagpantig naman ang tenga ko sa narinig ko kaya agad kong kinuha ang baril ko.

"Santing kadin ng kabobo eh noh?!"bulyaw ko kay Lando, at agad kong itinutok ang baril ko sakanya, dahilan para mapataas siya ng kamay.

"Sorry boss, nagbibiro lang na...man ako"utal-utal niyang sagot na tila nagmamakaawa dahil alam niya ang pwedeng kahantungan kapag nagalit ako.

"Alis! hangga't hindi pa nagbabago isip ko, lumayas ka sa harap ko"sigaw ko sa bobong toh, kung hindi lang ako nakapagpigil ay tinuluyan ko nato.

Nag-iisip ako ng plano kung paano ko mababawi ang hacienda sa hampas lupang pamilya na iyon hangga't buhay pa si mama, magkamatayan na hindi ako papayag na ganon-ganon na lamang iyon, humanda kayo sa akin.

Alicia Point of View

Dali-dali me pumuntang faculty para puntahan si dean dahil alam kong nandoon siya, ni-try ko siya tawagan kanina pero hindi siya sumasagot sa mga tawag at texts ko kaya mas mabuti na direct ko nalang siya puntahan sa faculty dahil nakita ko naman siya kanina na naglalakad, napansin ko lamang na mukhang wala din siya sa mood today.

"Ms. Ritz, nandyan po ba si dean?"tanong ko kay Ms. Ritz dahil saktong dating ko ay saktong labas nya din ng faculty.

"Oh Ms. Sanchez, may kailangan kaba kay dean?"takang tanong ni Ms. Ritz kaya napalunok naman ako dahil ang tanga-tanga ko hindi me nakapag-isip ng pwedeng alibi kung bakit ako pumunta kay dean.

"Ahh ehhh may need lang po ako itan...ong"pagdadahilan ko at mukhang naniwala naman siya.

"Pasok ka nalang sa loob, mag-ingat ka pansin ko na wala sa mood ngayon si Dean Lorenza"aniya pa, bago tuluyang umalis sa harap ko. Hindi na ako nag-atubili pa dahil pumasok na agad ako ng faculty, at tanaw ng mata ko ang seryosong si dean, at mukhang hindi niya ako napansin na pumasok.

"Bakit sobrang seryoso mo ata ngayon?"biglang tanong ko, dahilan para magtama ang mga paningin namin.

"Ms. Sanchez, what are you doing here?"seryosong tanong niya, at napansin ko na umiwas siya ng tingin sa akin, kaya napakunot naman ang noo ko, bakit feeling ko ayaw niya akong makita, well naiintindihan ko naman hindi kami pwedeng mag-lambingan dahil nasa school kami ngayon.

Her Dean's Love (GxG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon