Chapter 31"DID you do what I asked?" Tanong ni Callum kay Aidan na nasa kabilang linya. Ang mga mata ay nakatitig sa mahimbing na natutulog na si Eloisa sa kanyang tabi at hinahaplos ang malambot nitong pisngi.
"Yes, Cal. All of your Grandfather's crimes are just in front of your doorsteps outside your house. I also contacted all of his victims from the past to testify and press charges against him. At syempre, tulad ng sabi ng sabi, hindi pwede na ikaw ang lumabas na naglabas niyon kaya naman I contacted his mistresses that experience abused from him and they are ready to testify."
Tumango siya. "Thank you."
"Walang anuman."
"Hindi mo ba ako tatanungin kung sigurado ako sa gagawin ko?"
Sandaling natahimik ang kausap mula sa kabilang linya bago niya narinig ang malalim nitong pagbuntong hininga. "No. Eloisa is like a sister to me. She is Rio's sister so anyone messing with her is an enemy to me." Anito sa napakamapanganib na tono. "And she is your future wife after all."
Sumilay ang ngiti sa kanyang mga labi.
Wife. He can't wait to finally call her his 'Wife'. To be able to introduce her to everyone as 'Mrs Saavedra'. Walang pagsidlan ang ligaya sa kanyang puso sapagkat narinig na niya ang inaasam na sagot mula sa labi ni Eloisa. Tumataba ang kanyang puso sa tuwing naaalala niya ang pagbigkas nito sa katagang iyon bago niya ito muling angkinin.
Hindi na niya nabilang pa kung ilang beses niyang napagtagumpayang paligayahin si Eloisa at kung ilang beses niyang ipinutok sa loob nito ang kanyang semilya. Ramdam niya na nag-uumapaw iyon sa loob nito at siniguro niya na walang makakalabas kaya naman nanatili ang kanyang pagkalalaki sa kaselanan nito kahit ito ay wala ng malay.
"She'll be a great Mom to five babies, don't you think?"
"Five?"
"Yes. I want a big family, Aidan." Aniya saka maingat na hinalikan si Eloisa sa noo. Bahagya lang itong kumilos ngunit hindi nagising. "At si Eloisa ang gusto kong magluwal ng aking mga anak dito sa mundo. Hindi na mahalaga sa akin ang kasarian. As long as they come inside her, I will love them."
At hindi iyon mangyayari kung hahayaan niya na may taong sisira sa lahat ng pangarap niya. Hindi siya naghintay ng siyam na taon para lamang hayaan na muli itong umalis dahil sa kanyang Lolo.
"So, I am really grateful, Aidan. I owe big time."
"Just be good to Eloisa and we're even."
"I will." Aniya. "Can you help me with their documents? Isang buwan lang ang kanilang visa and Calyx is an American citizen, since you have connections."
"No problem. Sasamahan ko lang si Liezel, then I'm at your service."
"Thank you, Aidan."
Ibinaba niya ang tawag saka dahan dahang tumayo sa kama. Suot lamang ang boxers niya ay bumaba siya patungo sa kanyang pinto kung saan naroon ang brown at black envelop. Mula sa makapal na black envelop, naroon ang lahat ng mga anumalya at krimen na ginawa ng kanyang Lolo na lingid sa kaalaman ng mga tao.
Mga pangalan ng ilang politiko at mga taong kasabwat nito sa mga ilegal na gawain.Sa brown envelop naman naroon ang mga larawan ng mga babaeng naging karelasyon ng kanyang Lolo kasama na rito si Ingrid. Ang ilan sa mga ito ay may larawan ng pang-aabuso ng kanyang Lolo at ang iba ay tanging mga larawan ng mga babaeng sumubok takasan ang relasyon sa Lolo at nabawian ng buhay.
His heart aches for these women. They suffered under his Grandfather's hand. All of them are all bruised and battered, went crazy and underwent therapies just to escape the trauma. Sinubok ipaglaban ang hustisya ngunit natanggalan ng boses dahil sa koneksyon at yaman na meron ang kanyang Lolo.
YOU ARE READING
A Trace of You
General FictionAlam ni Eloisa na hindi matutuhugunan ang kanyang lihim na pagmamahal sa kanyang kaibigan. Kaya naman nang magkaroon siya ng pagkakataon ay ginamit niya iyon upang makasama ito kahit isang gabi lamang. Paglipas ng siyam na taon ay muling babalik sa...