10

2.1K 55 2
                                    

Maria Pov•••

naririto ako ngayon sa labas ng opisina ng ama ni affiana, naririnig ko kung paano sagot sagutin ni ana/affiana ang pamilya niya. Di ako nandito para makinig sa pinag-uusapan nila, hinihintay ko lang kasi si ana, baka kasi saktan na naman siya ni young lady athens.

"next time na tawagin niyo ko o kausapin ako, sana importante na, dahil ayaw na ayaw kong nasasayang ang oras ko sa mga walang kwentang bagay,  naiintindihan niyo?" walang emotion na sabi ni ana.

Simula ng magising siya marami na ang nagbago sa kanya. nagiging pala sagot na siya at nagiging walang ka gana gana ang bawat salitang binibitawan niya.

"Let's go maria " biglang sulpot ni ana. sumunod ako sa kanya ng tahimik, ayaw kong ako ang pagbuntongan ng galit niya

" a-ana" utal kong tawag sa kanya. di siya lumingon o sumagot sakin, sa halip tuloy tuloy lang ang lakad niya

"dumating na po ang iba mong gamit, nasa kwarto niyo na po iyon" kinakabahang sabi ko

" affiana!" biglang sigaw ng isang boses na nag mula sa likod namin kaya huminto ako, di ko napansin na huminto din pala si ana

" Ang yabang mo ah, anong ayaw mong nasasayang ang oras mo sa mga walang kwentang bagay na sinasabi mo!" galit na sigaw ni young lady athens sa kanya. ng tignan ko si ana , nakatingin lang siya kay young lady athens na para bang nakatingin siya sa isang bagay na walang kwenta.

" ito ang tandaan mo affiana, ikaw ang walang kwentang tao na nabubuhay sa mundong to, bakit nga ba naging kapatid kita?! Eh mahina ka naman! kung susumahin nga eh may maibubuga pa nga ang mga alipin dito kaysa sayo! Sana namatay kana lang!" galit na galit na sigaw ni young lady athens. bigla akong nainis sa sinabi niya. anong karapatan niya para sabihan si ana ng ganun.

"are you done? kung tapos kana pwede bang umalis na kami. As I've said earlier ayokong nagsasayang ng oras sa mga walang kwentang bagay o usapan, lalo na kung ikaw naman ang nagsasalita" walang ganang sabi ni ana bago tumalikod.

Sumunod naman agad ako sa kanya, ayokong sakin ibunton ni young lady athens ang galit niya.

Nakatingin lang ako kay ana habang inaayos ko ang mga gamit niya 

" pag tapos kana diyan pwede ka nang magpahinga maria" saad niya habang nag pipindot sa laptop

"tapos na po ako my lady" sabi ko pa habang nakatingin sa kanya

"okay, you can rest now" saad niya ng di tumitingin sakin. tumayo na ako at lumakad papunta sa pintuan niya,  isasara ko na sana ang pinto ng mag goodnight siya, kaya napangiti ako

"Goodnight din " sabi ko bago isinara ang pinto

"zai"

I reincarnated as a idiot daughter of a Mafia lord (Completed)Where stories live. Discover now