Cả đời người dài dài ngắn ngắn, ngắm phong cảnh, ăn món ngon, hỉ nộ ái ố tham sân si, tất cả đều giống nhau.
Vương Lân Sinh từng xem qua một vài quyển sách, nói rằng mỗi ngày người bình thường sẽ nháy mắt ít nhất một vạn lần, sau đó anh suy nghĩ, mỗi một con mắt mở ra, thế giới sẽ khác đi, bởi vì mặt trời di chuyển, không khí di chuyển, cuộc sống vẫn tiếp diễn, nói như vậy, mỗi ngày đối với anh sẽ là một vạn cảnh vật khác nhau.
Anh đã nhìn thấy rất nhiều, nhưng không có gì khắc sâu trong trí nhớ anh, anh đã năm 18 tuổi nhận được tiền mừng tuổi lần cuối là bao nhiêu, cũng không nhớ rõ nguyên nhân cãi nhau lần đầu với bạn gái.
Thậm chí anh cũng không nhớ rõ vài năm trước có cơn bão nào còn to hơn cơn bão năm nay không, Vương Lân Sinh mở radio trong xe, chạy trên đường về, trong buổi đêm bão, nghĩ đến hai năm trước, từ khi anh bắt đầu kiếp sống cảnh sát, cái ngày mà lần đầu tiên anh trực tiếp cảm nhận được 'Tính mạng'.
Sẽ luôn có một ngày như vậy, như sóng ngầm chảy trên sông, bị thủy triều thúc đuổi, tay nắm tay lái, chuyển hướng vào đường biển nào đó.
Ngày đó khắc sâu khó quên, được chạm khắc vào chỗ sâu nhất trong ký ức của anh, từ đó về sau đường đi mịt mờ, cuộc sống của anh cũng thay đổi.
Mà ngày đó, có bao nhiêu người cùng nhau trải qua?
Chu Diễm thu ô lại, nhảy qua một bậc thang, đi vào trong phòng.
Trong khoang thuyền đen kịt, cửa sổ đóng đã lâu, mùi dầu bốc lên, cô không nhìn thấy, trong đầu nghĩ đến cấu tạo buồng nhỏ trên tàu.
Vào cửa, ở bên tay trái và phòng bếp, tay phải là buồng vệ sinh.
Đi thẳng vào bên trong, phòng khách kiêm phòng ngủ, hai bên có hai cửa sổ, hai cái cửa chưa bao giờ mở ra, cửa sổ bên phải là chỗ đặt giường, trần nhà rất thấp, người nọ luôn phải cúi đầu.
Xa hơn là phòng ngủ của cô, có một cái bàn học, trước bàn sách có một cái ghế, là người nọ tự tay làm.Cô đã rất quen thuộc với căn phòng trên sông này rồi, quen thuộc tới mức chính cô cũng không ngờ tới.
Chu Diễm mở đèn lên, đóng cửa lại, bỏ ô vào bể nước.
Trên mặt đất phòng bếp còn đặt chậu hoa và đất, cô không dọn lại mà đi thẳng vào phòng ngủ, ngồi xuống cạnh giường. Nghỉ ngơi trong chốc lát, cô muốn buộc tóc lại, mới nhớ dây không trên tay mình, Chu Diễm nhìn bên cạnh gối, dây buộc tóc bằng cỏ vẫn còn ở đằng kia.
Chỉ là màu sắc không còn được tươi nữa.
Nghĩ nghĩ, cô cầm lấy một quyển sách trên bàn, do dự một giây, lật ra.
Bên trong kẹp một tờ báo, được gấp thành hai đã nhiều năm, số lần lật ra cũng nhiều, trang giấy khó tránh khỏi việc ố vàng và mỏng đi, cũng bởi vì kẹp chặt đã lâu, tờ báo thẳng như được ủi qua.
Chu Diễm nhìn nội dung bên trên rồi mới mở tờ báo ra, ánh mắt nhìn ngày phía trên, ngày 12 tháng 6 năm 201x, đưa tin về ngày 11 tháng 6 năm 201x, cô lật ra nghiêm túc nhìn, như đang đọc một tờ báo mới.
Ánh sáng không đủ, cuối cùng, cô nhìn đến nỗi mắt cay cay mới bỏ báo xuống, không muốn đi rửa mặt nên cô nằm luôn xuống.
Cửa sổ thủy tinh ngăn cản nước mưa ở bên ngoài, mưa rất lớn, lớn hơn nhiều so với mấy lần trước, tiếng mưa va vào sàn tàu đinh tai nhức óc, dường như rơi một lúc nữa có thể lật đổ thuyền.
Chu Diễm che lỗ tai, cuộn mình lại, một lát sau, trở mình, mặt hướng vào tường, bên gối là dây buộc tóc cỏ, cô lại gần, duỗi ngón trỏ ra, nhẹ nhàng xoa lên."Lý Chính..."
***
Lý Chính mở mắt ra, do đóng lại quá lâu, nhất thời không thích ứng được với ngọn đèn, anh đưa tay che đi, sau khi thả xuống, dường như anh ngửi thấy mùi thơm sữa tắm rất nhẹ.
Lý Chính nâng tay lên, ánh mắt nhìn vào cổ tay phải. Trên đó có đeo một dây buộc tóc màu đen, buộc chặt lấy cổ tay anh, cô bé con chưa dùng mấy lần, nhìn dây vẫn còn mới, nhưng mà trên đó vẫn còn lưu lại hương tóc.
Anh nhớ tới một tiếng trước Vương Lân Sinh có nói.
"Hơn mười ngày trước, có một buổi tối cô ấy đến đồn công an xin giúp đỡ, lúc đó là tôi tiếp đón."
Hơn mười ngày trước...
Lý Chính tính một cái, có lẽ là ở bến tàu Tây Hỗ, lần đầu tiên anh đuổi cô ra khỏi thuyền.
Đuổi cô đi vào buổi tối, anh cùng những người bạn đi ăn cơm, nửa đêm trở về, anh vừa nhảy lên thuyền, chỉ nghe thấy cô lớn tiếng gọi anh 'Anh ba', anh quay đầu lại nhìn cô một cái, sau đó đi vào khoang điều khiển.
BẠN ĐANG ĐỌC
Sinh Đồ
RomanceĐồ lộ II - Sinh Đồ Anh đang một mình lẻ loi trong vũng nước tù, vô dục vô cầu. Sau đó, có một hòn đá nhỏ rơi xuống. Rất lâu sau đó, anh ôm cô lên, tùy ý cho những gợn sóng nhỏ biến thành sóng biển. Câu chuyện về người đàn ông cẩu thả và cô gái trẻ. ...