Chapter 1

1K 21 0
                                    

Alliesha (POV)

Maaga naman akong nagising kinabukasan at ganoon din naman si Mark saka kasama din kami ni Mark pumasok sa paaralan.

Papunta na ako sa room at sakto naman nakita ko si Ellyse kaya't dali-dali akong pumunta dito.

"Hoy bruha! kamusta na?" Nakangiting sabi nito.

"Mabuti naman kaso nagtatampo ako kasi di mo man lang ako tinawagan" Malungkot kong sagot dito saka ngumuso.

"Hoy wag ka ngang ngumuso diyan, putulin ko yang nguso mo eh! At saka tungkol don sa di kita matawagan abay syempre walang signal sa lugar ng Lola ko kaya di kita matawagan" Sabi naman nito.

Sasagot na sana ako ng biglang tumunog ang bell hudyat na para magsimula ang klase.

Nang marinig iyon ay mabilis pa sa kabayong kumaripas ng takbo tong kaibigan kong praning at ako nama'y tanga ay nakatulala lang.

Naalimpongatan lang ako nang may bumangga saakin.

"Ouch! letche namang libro to" Daing ko

Nang mag-angat ako ng tingin ay para aong nasa heaven, para itong anghel na bumaba mula sa langit para sakin Opss!

"Are you done staring at me woman"

Wait! Ano raw!

"Miss I don't have time left yet so pick up my books on the floor!" Aba't

"Abay tanga ka rin ano, Bakit ko kaman pupulutin eh ikaw tong bumangga sakin!"

"You're the one collide against me so pick up my books" dahil late na ko kaya nakaisip ako ng good idea.

"Oh! Ito na nang matapos nato" Saad ko ngunit akmang kukunin na niya ng hinulog ko ito muli sa sahig at kumaripas ng takbo.

Haysstt bahala na siya sa buhay niya.

Nakarating naman ako ng classroom ko at saka pumasok na ako at tumabi sa bruha kong best friend.

"Hoy Alliesha bruha ka! bakit an tagal mo ha?" Tanong nito sakin pagka upo ko.

"Eh pano ba naman iniwan mo kong nakatulala minalas tuloy ako" tawa naman malala ang natanggap kong sagot sa bruha.

"Wag ka ngang tumawa habang nagpipigil pa ako sa galit baka makalbo kita" Sabi ko na ikinatahimik niya.

Maya maya pa ay may biglang pumasok at sa tingin ko ay parang pamilyar. Siya yung bumangga sakin kanina.

Pumasok lang ito ng dire-diretso at umupo sa katabi kong upuan.

Nagsimula na din kaming manahimik dahil dumating na din ang magiging guro namin.

Sa kakaisip ko di ko namalayan na ako na pala mabuti nalang tinapik ako nitong kaibigan kong bruha.

"Hoy bruha ka! Malalim ata iniisip mo at nakalimutan mong ikaw na mag introduce yourself" Mahabang sabi nito sakin.

Mabilis naman akong tumayo at pumunta sa harap.

"Hello everyone! My name is Alliesha Lae Mendoza, 18 years old. Syempre hindi ko na pahabain useless lang din naman eh and btw you can call me Allie cuz I'm sanay na tinatawag akong Allie. Do you hear me everyone!"

Nakita ko naman silang tumawa maliban nalang sa isang taong nakaupo sa katabi kong upuan sa kabila na parang may sariling mundo.

Ito na talaga ang pinaka inaantay ko!

"Good morning. I'm Asthon Luke Saavedra" ganun lang!

-

Nakangiti akong nakinig buong maghapon! paano ba naman kasi may katabi akong anghel.

Haysstt! Mukang uuwi akong walang ibang ginawa kundi ang silipin tong katabi kong mala anghel.

Habang sa mag recess time ay wala akong ginawa kundi ang sulyapan every second tong katabi ko.

"Alliesha, bruha ka! tara sa canteen" Ngumuso nalang ako, feeling ko kasi hindi lang naman recess and sadya nito kundi mga jupapies na mga hot.

At dahil mabait ako! Mabilis pa sa alas kwatrong pumayag ako kaya ang ending libre!

Dumating kami sa canteen and guess what, naduon din si Asthon myloves kasama yung isang jupapiey ayy wait sino naman kaya yun.

Mabilis naman kaming naghanap ng mauupuan matapos bumili ng snacks itong maganda kong kaibigan. Syempre pinili ko yung upuan na malapit sa myloves ko.

Asthon (POV)

I was here at the canteen together with Ziron when the annoying figure approach to us.

"Hi Asthon" Celestia said while approaching us.

"What?"

"I miss you" Tsk!

"Uy dude! sabit ka na naman nito!" Bulong ni Ziron saakin at napailing pa ang loko.

"What are you doing here Celestia?"

"Just like I said Asthon, I miss you"

"Hanggang kailan mo ba ako tigilan Celestia, I'm so sick with your presence" Hindi ko pa nakalimutan ang pag spread nito ng false rumors about us.

Gladly she left!

Pagkatapos namin ni Ziron ay nagkanya kanya na din kaming balik sa sarili naming room dahil malapit nadin ang susunod na class namin.

Alliesha (POV)

Panay sulyap ko sa myloves ko mahirap na baka tangayin eh!

Habang nakatingin ako sa kanya ay nakita ko naman si Celestia together with her minions patungo sa upuan ni myloves.

"Hi Asthon" girl gusto mo ata makalbo.

"What?" Marites me here!

"I miss you" aba't sipain kita jan eh! Nilalandi mo myloves ko.

Nakita ko namang bumulong yung kasama nang myloves ko na mas lalong nagpalokot ng mukha ni Asthon.

"What are you doing here Celestia?"

"Hoy bruha ka! Bat parang nag iba ang timpla ng mukha mo, Nilibre naman kita ah" Naalimpungatan naman ako dito sa katabi ko.

"Eh pano ba naman kasi, nilalandi myloves ko" Saad ko.

"Hoy umayos ka nga bruha ka! Kailang ka pa naman nagkaroon ng myloves ha?" Awts! Di man lang concern!

Tumigil nalang ako at nagpatuloy sa pagkain, ganun din naman ang walang pusong kaibigan ko.

"Just like I said Asthon, I miss you" wait what! Nag init ata ang dugo ko dun ah!

Tiningnan ko naman ito na magkasalubong ang kilay.

"Hanggang kailan mo ba ako titgilan Celestia, I'm so sick with your presence" ayan deserve! Nilalandi ba naman myloves ko.

Mabilis ko naman ding tinapos ang pagkain ko at sabay na din kaming ng kaibigan ko bumalik sa classroom namin.

Hindi ko na matandaan anong ginawa ko o nakikinig ba ako basta ang alam ko lang ginugol ko ang oras ko kakasulyap dito sa katabi ko.

Hanggang sa mag-uwian ay sa kanya parin ang atensyon ko.

"Hoy! Alliesha, Mauuna na ako sayo" Sabi nito sakin sabay takbo. Nandito narin kasi ang sundo nito.

"Segi! Alis na shoo" Pagtataboy ko naman dito.

My Encounter with Mr. Cold-Hearted Guy {UNDER EDITION}Where stories live. Discover now