Chapter 28

148 7 0
                                    

Alliesha (POV)

It's been a month since i come here!! At nag-eenglish na din ako minsan mahirap na!! baka ipatapon akong muli sa Pilipinas pag nagkataon.

Sinulit ko naman muna ang mga huling araw ko duon na kasama sila mama at papa!! Medyo naging teleserye nga ang dramahan namin nung papuntang airport lasi panay iyak si Mark dahil ma mimiss niya daw ako!!!

Loko talaga kahit kailan!! Eh Pagkatapos din naman nang ilang buwan ay susunod din naman iyon!!! Ang sabihin niya ma mimiss niya si Cyrene hahahah!!!!

"Alliesha! Where are you?" Ayan na naman si buntis!! Ilang araw ako nitong walang tulog dahil sa kaka lihi nito!! daig mo pang patay gutom kung kumain.

Ayan tuloy an laki ng tyan parang higante kung tingnan!!!

"Alliesha!!!!!! Yung mangga asan na?" Ayan na naman yung sigaw niyang lagpas langit!

Tang inang mangga kasi yan eh!!! Pahamak!! Kanina pa ako dito sa puno!!! Hindi na nga ako makababa dahil sa sobrang  taas!!

Ewan ko ba kung paano ako nakaakyat dito!!!

"Alliesha please ang mangga" Letcheng mangga to!! Pag ako mabalian dagil dito swerte nalang kung di mamatay aww!!! jwk lang!!! ang hirap kaya umakyat putulin ko nalang kaya to! (⁠〒⁠﹏⁠〒⁠).

"Where na uuuyuu!" Ayan sumiklab na naman din ang pagka isip bata nito!!! Hehheh Nahawaan na din naman to sakin eh matagal na!!!

"I'm here Tiyaaaaa!!!!!" Sabay kaway kaway nung maliit na puno!!!

"What? Where?" Ano ba to bulag!!!

"Sa itaas nang mangga!" Mas iginaway gaway ko pa lalo ang munting sangga!!! Yan tuloy nabali!!(⁠〒⁠﹏⁠〒⁠).

"Oh Nooooo!!!! How come na naging puno ka na!" Letche!!!! Paano ako naging puno!!! Pahamak talagang mangga to eh!!!

"Tiya!! Hindi ako naging puno!!! Umakyat ako dito!! Dito oh!!" Mas nilakasan ko na ang boses ko.

"I only want mangoes but why then you suddenly become a tree mango" An drama may paiyak iyak pa!!!

Sa sobrang inis ko ay inihagis ko ang isang bungkos ng mangga sa harap niya!!! Buti nalang at hindi natamaan pero ang kaso ay pinulot lang niya ito at mabilis na pumasok sa loob.

Naiwan ako ditong tulala habang iniisip kung paano bababa sa puno!!! Pano ko ba kasi naakyat to!! Naghanap pa ako ng ibang paraan pero no choice parin.

Kaya tinalon ko nalang mula rito papuntang baba ang resulta ay sumakit ang kaliwang paa ko. Buti nalang talaga at hindi ako nabalian!! Mapuputol talaga itong punong to!!!!

Nagmamadali naman akong umalis duon baka maabutan pa ako nang may-ari dahil sa kagagawan ng magaling kong Tiya. Hindi naman naging mahirap siya eh!! Pag-may pasok ako ay hindi siya nangingialam!! Pero pag wala ay para akong nag-alaga nang sampong bata!!!

Pumasok na ako sa loob at nakita siyang kamain!! Tingnan niyo pa siya hindi na maitsura yung mukha!! (⁠〒⁠﹏⁠〒⁠). Mahirap pa naman itong patahimikin kung sakaling pigilan mo ito.

Naalala ko lang tuloy yung pinakamagaling nyang mag drama!!!

(Flashback)

"Oo Uncle! Babantayan ko ng maayos at aalalahanin ko ang mga sinabi niyo lalo na sa mga bawal niyang kainin" Dahil bored na din ako at pagod dahil galing pa akong school.

[ Okay! Thank You!! By the way don't let her eat Shrimps because she's allergic to it probably it's also bad for her health] Ayan na naman!! Sabi niya yun lang tapos may dagdag na namang bawal!! Ewan ko nalang dito!!

My Encounter with Mr. Cold-Hearted Guy {UNDER EDITION}Where stories live. Discover now