CHAPTER 6

21 4 1
                                    

Today is Sunday, weekend. Weekend but can't even enjoy it. I can't bring my self to think of something else other than that creepy 'admirer'. Nacecreepehan pa din ako even though Darcy assured me that it was all normal.

Normal sa iba abnormal sa akin.

Darcy and I are on our way to Alonzano University. We want to check on what are the happenings today, bukas na yung event. Madami ng decorations ang paligid it's almost done. Most of the booth ay nakatayo na din. I always have to check if pasok ba sa standard ko ang lahat.

My standard is pretty simple and composed of only one word, perfection.

Darcy bring me here para mawala na daw yung kung anong nasa isip ko. And it's pretty effective, nawawala na nga at napapalitan ng inis.

"I don't like green! Take that off the stage. Such an eye sore" sigaw ko sa isang student na nagkakabit ng stage curtain. Ang bobo! Ilang beses ng nagkaevent dito pero still no one can get it that green is not allowed!

"What's up, Queen?" it was Keircy. Sabi ko na nga ba at biglang lumakas ang hangin, nasa malapit lang pala to.

"Why green?" tanong ko sa kanya. I'm trying to contain my anger para di ko s'ya masabunotan ng wala sa oras.

"To piss you?" he chuckled "just kidding, wrong color lang siguro" ni minsan hindi pa s'ya nagmintis sa pagkuha ng inis ko.

I walk out of that place. Wala talagang matinong masabi si Keircy, he might be seen serious all the time pero kapag kami lang dalawa or with Darcy hobby n'ya ang inisin ako. Kahapon seryoso s'ya dahil nagpaplano kami sa event. Ngayon naman ito s'ya nambubwesit.

"Are you okay, Aki?" Darcy ask me.

I couldn't help but sigh "Yeah, ininis lang ako ni Keircy"

Natawa s'ya and then became serious all of a sudden "What if s'ya yung secret admirer mo?" natawa ako sa sinabi n'ya. Minsan may pagkaclown talaga 'tong babaeng 'to. Minsan nang-iinis minsan nagpapatawa.

Tawa pa din ako ng tawa na nagluluha na nga yung mga mata ko "As if! Sana noon n'ya pa ginawa, right?"

"Oo nga naman" tumingin s'ya sa akin, may icing pa yung gilid ng labi n'ya. Nilalantakan kase ni Darcy yung cupcake na binigay ni Sophie sa akin kanina "hmm 'sana noon n'ya pa ginawa'" pag-uulit n'ya sa sinabi ko "Ibig sabihin ba nyan kung s'ya yun tatanggapin mo?" muntik pa akong mabulunan sa kinakain ko.

"Tanga! My relationship with Keircy is just a mere cat and dog relationship, there's no freaking way what you just said will happen" she just shrugged her shoulders.

"Sabi mo eh" Sabi n'ya na parang hindi nakumbinsi sa sinabi ko.

Allergic kaya ako sa lalaking yun.

Iniinom ni Darcy yung bottled water ko, inubos n'ya kase agad yung sa kanya. Ang walang hiya biglang ibinuga ito sa windshield ko!

"Problema mo bruha ka!?" pinagpagan ko yung hita ko na natalsikan ng tubig.

Nanlaki ang mata n'ya na parang nakakita ng multo nahihirapan pa syang makabuo ng salita.

"Ano? Ano? Ano?" naiinis na talaga ako sa babaeng ito nako naman sarap patulan problema n'ya?

"Yung prey mo! Yung Vanreeve? Dumaan!" awtomatiko akong napatingin ako sa labas.

"There's no one" ginagaga ako ng bruha.

"Dumaan nga lang, I swear" balisa s'ya kakahanap dito.

"Pake mo ba dun? Besides baka nga nagdrop-out na yun" pinupunasan ko na din yung windshield na binugahan n'ya ng tubig.

Pretend The PreyWhere stories live. Discover now