The girl's words keep me awake all night. Did she leave me a clue with what she just said or is it just a pure warning for me? O baka may meaning talaga yun? Meron ba o nag-aalala lang ako sa bagay na wala naman talagang meaning? Aghhh!
Maaga akong nagpunta dito sa mansyon nila Darcy. She told me that Lolo's condition is getting better and better each day. Finally! May good news din na dumating.
Pagpasok ko pa lang sa kwarto n'ya ay maaliwalas na di tulad noong nakaraang punta ko rito na may naglalakihang oxygen tanks na nakalagay sa magkabilang kama ni Lolo. Nakakasuffocate tingnan yun, kahit malaki kwarto ni Lolo those massive tanks is also taking a big space.
Nandun na rin si Darcy sa tabi ni Lolo may pinag-uusapan sila bago ako pumasok sa kwarto. Nagpaalam naman si Darcy sa akin na may kukunin lang daw s'ya sa kwarto n'ya kaya lalabas muna s'ya at bantayan ko raw muna si Lolo.
Wala namang problema sa akin yun kaya agad akong sumang-ayon at umupo doon sa upuang katabi ng kama n'ya kung saan nakaupo si Darcy kani-kanina lang bago siya tuluyang umalis.
Napakatamis na ngiti ang ibinigay sa akin ni Lolo kaya nahahawaan na riin ako at napapangiti rin.
"I'm so glad that you are getting better Lolo" I flashed a genuine smile at him.
"Thank you for paying a visit, Aki" he hold my hands and caress it. Halata pa rin ang panghihina nito.
Mas bumubuti na nga s'ya ngayon dahil nung nakaraan halos hindi n'ya pa maiangat ang kamay n'ya dahil sobra siyang nanghihina.
"After all ikaw pa rin pala magpoprotekta kay Darcy. You worried us too much, Lolo." I told him half jokingly.
For a split second I saw his expression change but then he instantly fix it with a bright smile.
"I think you're right, Aki. I worried too much." he agreed with me but I can still sense his uneasiness.
Of course he wouldn't let go of his suspensions that easily. Normal lang siguro yun since matanda na s'ya at kung ano-ano na ang naiisip nyang mga bagay-bagay.
Minutes already passed, me and Lolo are talking about random things when Darcy came back.
"Anong gusto mo, Aki?" she asked me. Without giving me any context of what she mean.
"Marami akong gusto" I answered her plainly.
"Ahh ganun? Ikaw nalang kaya bumili ng lunch natin?" abot taingang ngiti nito and her eyes are looking at me persuasively.
"Darcy, bakit naman si Aki uutusan mo riyan?" tanong ni Lolo sa kanya.
"Madami raw syang gusto, Lo. Kapag ako pa bumili mamali pa ako eh" palusot nito.
I didn't argue with her anymore.
"It's fine Lolo. Ako na." Sabi ko dito para di na s'ya mag-alala.
"See?" pinanlisikan ko naman ng mata si Darcy but she just completely ignored me, tyaka tumabi na ulit s'ya kay Lolo.
Sa mall na ako nagpunta. May shop doon na nagbebenta ng paborito ni Lolo. Dito na rin ako bibili ng lunch namin ni Darcy. Hindi makakaangal yun sa bibilhin ko para sa kanya, subukan n'ya lang.
I decided to stop by in a coffee shop dito sa loob ng mall. Bibili ako ng dalawang iced coffee para sa amin ni Darcy. Magwawala yun if bumili ako para sa sarili ko tapos s'ya wala.
My order arrived short after. I decided to leave the shop when I spotted someone I know together with someone I did not expect him to be with.
"Keircy?" paninigurado ko sa nakita ko.
YOU ARE READING
Pretend The Prey
AcciónAcaynie Alonzano, the Queen also known as the notorious campus bully crosses paths with the boy who has the potential to challenge her view of the world or love itself. Dive in on a roller coaster of emotions with Vanreeve Louie Fernandez as he guid...