Kabanata 7: Bagong Plano ni Agustus
"PENDEJO! Ang hirap pa ring paniwalaan na matatalo si Damulag sa taong gubat na 'yon? Bullshit!" Dismayado pa rin ang buong anyo ni Nasser.
Tahimik lang na nakikinig si Dominick sa kanilang diskusyon. Ni wala itong kaba na nararamdaman kahit alam nitong ito na ang susunod na ilalaban kay Makisig.
"That's what I'm talking about!" sagot naman ni Agustus. "Kaya nga hindi ko inilaban agad si Domdom dahil alam kong ganito ang mangyayari. But it doesn't matter anyway. Kita mo naman. My Domdom is not even threatened. Bago pa namin naisipang ilaban si Damulag, may plano na kami ng anak ko kung paano niya matatalo ang lalaking 'yon!"
"I hate to say this, but that jungle guy is indeed strong," sabad naman ni Andres Po Jr. "Most of the time, a striker can't do anything once he was taken down by a grappler. Pero iba ang nakita ko kay Makisig. His pain tolerance to chokeholds and takedowns is just insane. Dahil sa nangyari kay Damulag, kinakabahan na ako para kay Dominick. I really wanted our boy to win!"
Tumawa lang ang lalaki at humalukipkip. "Oh, coach! You don't even have to think about that. Gaya ng sinabi ni Papa, may plano na kami d'yan!"
"Ano ba kasi 'yon, Boss Dom? Bakit ayaw n'yo pang sabihin?" pangungulit ni Nasser.
"Dominick, I think it's time for you to learn how to strike too. It would be a huge advantage for you kapag natutunan mong pagsamahin ang striking at grappling. Wala nang magiging laban si Makisig sa 'yo n'on!"
Umiling lang ang lalaki rito. "I am telling you, coach, we don't even have to prepare for the fight. I can defeat that guy with no effort. I promise you!"
"E, paano nga? Ano ba kasi 'yang plano n'yo? May mga bagong techniques ba kayong natutunan na mas malupit?" tanong uli ni Nasser.
"No, Nasser! Nothing at all. In fact, My Domdom doesn't even need to practice!" may pagmamalaki namang sagot ni Agustus. "Hindi na natin kailangang sumugal. We don't need to waste our time and energy for that guy. Hindi naman natin siya kinakalaban dahil lang gusto natin siyang matalo. Hindi naman talaga 'yong career niya ang main target natin in the first place, kundi iyong lupain nila mismo! Kaya para magalaw natin ang buong tribo nila, kailangan nating pabagsakin ang taong pinakamataas sa kanila sa sarili nitong laro! That's why Domdom and I had already prepared something for that jungle guy!"
"That's right!" pasigaw namang pakli ni Dominick. "Bakit ko pa ba kailangang magsayang ng energy? Kung puwede naman nating tapusin ang laban sa pinakamabilis na paraan?" Saka nito dinukot sa bulsa ang isang injection...ang injection na naglalaman ng napakalakas na kemikal!
Pati si Andres ay nagulat nang makita iyon. "Seryoso ka ba, Dominick? Gagamit ka n'yan?!"
Humahalkhak si Agustus. "Kahit gaano pa kalakas ang isang tao, wala itong laban sa lakas na gawa ng siyensya! And that's the Devil Drug for you! The ultimate enhancement! Baka hindi n'yo naitatanong, ito rin ang sikreto ng mga undefeated fighters noon sa kasaysayan!"
Labis naman ang panlalaki ng mga mata ni Nasser. "W-w-whaaaaat?!"
ISA-ISANG sumalubong kay Makisig ang yakap at pagbati ng kanyang mga katribo. Nasa baywang muli niya ang championship belt. Tulad ng dati, hindi na naman niya alam kung sino ang unang babatiin at pasasalamatan sa dami ng mga nagkukumpulan sa kanya.
Nasa likod naman niya sina Bagwis, Adan at Diego na dala-dala ang mga handaang pinamili nila para sa magarbong salu-salo na magaganap sa gabing iyon.
Pagkatapos niyang bumati sa mga tao, nagpaalam na muna siya sa mga kaibigan at sinabing babalik na lamang mamaya. Saglit siyang umuwi sa tahanan at umakyat sa kanyang treehouse para ipahinga ang katawan.
BINABASA MO ANG
Makisig: Muay Thai Warrior
AksiyonIsang matipunong katutubo ang mawawalan ng tahanan dahil sa mga teroristang sumakop sa kanilang lugar. Akala ng marami, pangkaraniwang terrorist attack lang ang nangyari. Ngunit may matutuklasan ang lalaking katutubo na magtutulak sa kanya para duma...