CHAPTER 4

73 6 0
                                    

It's weekend today, my last encounter with Kade ay 'yong nag uusap kami ni Sol at bigla lang suyang tumigil sa harap ko just to say those words.

Sol and I are planning to go on book shopping today. Saktong sakto kasi ang pag-aaya niya't may bago akong gustong bilhing mga libro. Not just books for my studies but also novels.

I picked up my phone as I heard it rang “Bebs! Pupuntahan kita riyan sa condo mo, susunduin nalang kita para hindi kana mag commute!” Aragang wika ni Soleia pagka sagot ko sa tawag.

“Okay, I'll just wait for you. I'm done na mag bihis.” I answered and bid goodbye to her kasi papunta na raw siya. Lumabas na rin ako para hindi na umakyat pa si Soleia.

Ilang minuto pa ay may huminto na BMW X7 sa harap ko. Ngumiti naman, si Soleia na siguro to!
But my smile faded when I saw that it was the great Kade.

“I am waiting for Soleia, and I'm in a good mood today. Do not waste your time kung ang hanap mo ay argument nanaman—” Pinutol nito ang sasabihin ko at binuksan ang pinto.

“Na flat ang gulong ni Sol kaya susunduin din natin siya, malapit lang din ang condo ko sa'yo kaya ikaw ang unang dinaanan ko. Just hop in, kasi baka mag sold out ang librong gusto kong bilhin!!” Wow ha? Edi sana sinabihan nalang niya si Sol na hindi niya ako masundo, edi nag commute nalang ako.

“At galit kapa??” Tinaasan ko siya ng kilay at pumasok sa sasakyan.

Kaso sa backseat naroon pala iyong isang kaibigan nila, pero doon narin ako uupo— “You are sitting beside me.” It was the jerk.

I rolled my eyes. “At bakit? Malaki panaman ang space sa likod ah! Hindi naman ako makikisiksik sa kaibigan mo! Mag cocommute nangalang ako—” I saw how he sighed and faced me.

“I don't want you sitting beside Jake!— I mean, Sol said you'll be sitting beside me kasi maingay sila.” Umiwas ito ng tingin at naunang pumasok sa sasakyan. Kahit ang weird niya ay sinunod ko nalang ang sinabi niya.

Ang bait talaga ng langit akala ko mag eenjoy kami ni Soleia ngayon e ito, nakabuntot saamin ang dalawang lalaki.

“Are you not going anywhere? We are going on a girls date supposedly!” Finally, Soleia said the magic word.

“You mom said we should accompany you kasi kung saan saan ka pumupunta lalo na't wala kang driver at sira ang sasakyan mo.” The jerk answered.

“Ang sabihin mo—” Jake covered Soleia's mouth. Anong?? Minsan hindi ko sila maintindihan magkakaibigan.

“If I were to choose, Jake and I would go somewhere else not here! Ayoko ko ring makita ang isa diya—” Nabuga ko ang iniinom kong milktea sa kaniya dahil sa inis. Alam na alam kong ako ang pinaparinggan niya.

Grabe, hindi siya nag mention ng pangalan, kuha niya agad ang inis ko.

“What the hell, woman?” Gulat na wika nito saakin.

“Look, I didn't mean it. You crossed the line first! Nananahimik ako diba?! Malay ko ba sa mga nangyayari sainyo, e ngayon lang ako naririto! And FYI, kaya namin ni Soleia ang sarili namin.” I grabbed Soleia's hand at iniwan namin ang dalawang lalaki.

“Nakakainis talaga 'yang kaibigan mo! Konti nalang susuntukin ko na siya! Ano ba talagang problema niya saakin?!” Galit na galit na wika ko ng makarating kami sa garden ng mall.

“Bebe, just calm. Okay? Mhmm let's go to the bookstore na?” I sighed and forced a smile. Hindi ko naman pwedeng ibuhos ang inis ko kay Soleia just because of his jerk friend.

Ewan ko ba, inis na inis ako sa presensya niya! Para bang ang bilis ng tibok ng puso ko ay dahil sa inis ko sa kaniya!

Nandito na kami sa bookstore at sobrang saya ko na. Mabuti nalang at happiness ko ang mga libro!
Tumakbo naman ako kung saan naroroon ang librong gusto ko.

I was about to get the book I wanted when someone also grabbed it from me. Tiningnan ko kung sino ito pero nawala agad ang maamo kong expression ng makitang si Kade ito. Nakabihis na ito ng white plane t-shirt at ang gwapo niya, he looks so clean and hot—

“Done staring?” I rolled my eyes and got the book dahil binitaw niya ang kamay niya roon. “I was just distracting you. Got it! Better luck next time.” Kinindatan ko siya at umalis na papunta sa shelf ng law books.

Nang pumunta na ako kay Soleia para mag bayad kami, she's together with Kade and Jake again. I just acted like I did not encounter Kade kanina at si Soleia lang ang tinignan.

“I'm done getting the books I want, bebs. Let's pay?” She smiled and nodded naman at binayaran na namin ang libro.

Paglabas namin to find a restaurant to eat sumunod ang dalawa. Akala ko ba ayaw nitong jerk na 'to na makasama ako?

“I know a famous filipino restaurant here. Doon nalang tayo?” Jake suggested. Sumunod nalang ako sakanila kasi as long as hindi ako iniinis ni Kade, hindi na rin ako mag hahanap ng gulo. Like I said, I don't talk too much unless it's an argument at lalo na if about school.

I was about to pull a chair for me when Kade did it. Tinignan ko niya pero parang wala lang sakaniya. Hindi naman niya pinag pull ng chair si Sol ah? Ah, well Sol's the one who's ordering our food.

While waiting for Sol, a kid walked towards our direction.

“Kuya and Ate, can I take a picture sainyo? My camera's new! And you two look great together!” Lumaki ang mata ko sa sinabi ng bata at tinignan si Kade.

I thought he'd say no, but he smiled and agreed!

“Sure, kiddo.” Ngumiti naman ang bata kaya ngumiti na rin ako.

“Kuya akbay ka kay ate!” The kid demanded. God! Asan na ba sila Soleia?

“There! Cute! You look really good together po. Ang ganda ng girlfriend mo kuya.” I was shocked by the kid's last word and I thought Kade would say I am not his girlfriend but instead he smiled and answered “She's not just my girlfriend kiddo, she's my future wife.”

Pinanlakihan ko siya ng mata but he just freaking chuckled! What the hell is wrong with this guy?! Is he aware na namumula ako? And something's playing with my stomach?!!!

---
enjoy reading!:)

@dfndrsun

Love At First Argument (Law student series#1)Where stories live. Discover now