Magsisimula na kaming mag training study dalawa dahil week after matapos ang klase, ay magaganap na ang debate. Ayos lang naman kung hindi kami manalo, kasi neither of us naman siguro ang may planong maging international lawyers, but it’s a great opportunity parin. Ang laking advantage rin pagkami ang nanalo.
“Hindi pa tayo mag t-train paano kayo makipag-sagutan sa darating na debate, dahil alam ko namang sanay kayo diyan. Ang mas pagtutuonan muna natin ng pansin ay ang inyong readings. The Attorneys and Prosecutors gave this book to the both of you. Nariyan ang iba’t ibang klase ng batas. Pero, gusto naming pinaka-pagtuonan niyo ang international law dahil malamang sa malamang iyan ang ibibigay na topic. Actually, speaking of topic ibibigay nila ito agad kasi ‘di ba week after pa bago matapos ang klase ninyo? Para may one week kayo na pag-aralan ang kaso o batas na gagamitin o magagamit ninyo.” Mahabang litanya ni Judge Autida. Nandito kami ngayon sa office niya. May secret library kasi siya dito na purong mga batas lang talaga ang libro.
Napatingin naman ako sa maraming librong nakahilera sa harap namin. Ang mga librong bigay ng mga Professors namin.
“Alright. Pumasok na kayo sa library at may mga gagawin pa ako. Sound proof ang silid kaya’t hindi talaga kayo maiisturbo. I’ll just click the bell na maririnig niyo kahit nasa loob kayo kapag time to eat na ninyo, and since may klase kayo sa afternoon, bukas ulit ng umaga ang balik ninyo dito.” Saad nito saamin.
Ngumiti naman kami at tumango sa mga sinabi ni Judge, ‘tsaka pumasok na sa silid.
Nag-form ng “O” ang bibig ko after seeing how beautiful the library is. The theme inside is vintage, at ang linis ng loob. So, this is paradise huh. Every bibliophile would surely love this. Kaya lang, law books lahat ng nandito.
“Pag nag-settle down na ako, gusto ko rin ng ganitong library.” Wika ko kay Kade habang tumitingin-tingin kami sa paligid.
Lumiwanag naman ang mga mata ko ng makita namin ang study table and chairs. Woah. Indeed! This place is a paradise!
“Ganito rin ba kalaki?” Biglang tanong ni Kade saakin. Kumunot naman ang noo ko bago ko ma-gets ang ibig niyang sabihin. Oh, he’s asking if the size of the library I want is the same as Judge Autida’s library.
“I want bigger. Like, dalawang indana. Just kidding, it’s impossible. Syempre kahit lumaki rin akong mayaman, sayang ang pera. I’m fine with the same size as this. Pero hindi lang kasi law books ang ilalagay ko, syempre ibang books din, para if may—” I wasn’t able to finish my sentence dahil dinugtongan niya ito.
“Your choice, babe. It’s possible to build the library you want. Actually, how about a whole house? Nandon lahat ng klase ng libro, para rin makabasa ang kids natin in the future.” Seryosong wika nito. I stared at him seriously too as I heard the word “natin” from him.
Oh, how nice it is if he includes you, if he already planned a future with you.
“I know what you are thinking. Of course, I date to marry you. Sinabi ko na iyan. Ikaw at ikaw lang, ngayon at sa kasalukuyan.” He said. I blushed so I hide my face in one of the law books in the table.
“Mag-simula na tayo!” Anyaya ko sakaniya. Nahihiya parin ako kapag namumula ako nang dahil sakaniya.
He softly chuckled. “Alright. Let’s start.”
Tumango naman ako at tinuro ang isang International Law Book. “Let’s start with that book. Shall we?” Agad naman itong pumayag sa sinabi ko.
“So, after reading and studying this. Mag tanungan tayo sa each other. Or, let’s search some cases and try defending each side while arguing about it?” Suhestiyon ko sakaniya.
YOU ARE READING
Love At First Argument (Law student series#1)
General FictionAdira Del Moore is an only daughter, she always graduates with flying colors ever since she was elementary up until college. She was the suma cum laude in their batch. She's a CPA, one of the top notchers. That is why she doesn't allow anyone to get...