CHAPTER 30

37 4 0
                                    

WARNING:

Mental Health Issues Triggered

Panic Attack

Traumatic Scene

Sobrang bilis ng araw, tipong hindi mo talaga mamamalayan ang takbo nito. Tomorrow’s our examination in our first semester’s first quarter. And here I am in my study table, reading and memorizing everything, as much as possible, each words that my books has.

However, amidst reading my Civil Procedure notes, I felt my hands trembling.

“W-What the hell is happening?” I whispered to myself. I thought, it’s just a mere trembling of hands because I skipped my lunch. But, it wasn’t because for no reason, my eyes started producing tears.

I tried calming myself so that I can’t create some noises. Natatakot ako na mag-alala si kuya saakin. Dagdag sa worries na naman ng family ko, kay Kade at sa friends ko. Nasa eroplano pa naman si kuya Aries. Ayokong ma disturbo ang utak niya.

Then, a memory appeared in my mind. I-It was the scene I saw from my aunt’s house. She is scolding my cousin because she wasn’t able to perfect her math exam.

Nasa bahay ako nila Abuelo. At dahil bored ako at kakarating lang namin galing Mindanao, gagala muna ako sa bahay ng Tita ko at nando’n naman ang pinsan ko na si Jesh. I would be happy to see her again, it's been a while since we haven’t seen each other.

Pero, nasa pinto palang ako ng bahay nila ay nakita ko na ang pinsan kong nakaluhod at nakayuko sa harap ng tita ko. Nag tago ako sa may gilid ng pinto at nanood. Alam kong mali, pero nakaka-awa kasi si Jesh. Gusto ko sana siyang lapitan pero ramdam na ramdam ko at kitang-kita ko ang galit ng aking tiyahin kahit na nakatalikod ito saakin.

“Ano ‘to?! Bakit ka may wrong na isa? Really Jeshia?! 49/50??? Nakakahiya kang bata ka!” Galit na galit na wika ni Tita at pinalo ng tsinelas si Jesh.

“M-Mama… I’m sorry. I’ll do better… Nakalimutan ko lang talaga ang par—” Hindi niya pinatapos si Jesh at pinalo ulit niya ito.

“Anong nakalimutan?! Napaka-simple lang niyan Jeshia! Nakalimutan mo pa?!! Bakit nagawa ‘yan ni Adira?!! Palibhasa, hindi mo isinasaulo ang mga binabasa mo! Dapat, memorize mo!” As expected, lagi niyang kinukumpara si Jeshia saakin kahit hindi naman kami mag competensiya. Grade 7 na ako at Grade 5 palang si Jeshia. Bata palang siya. Kaya’t hindi ko maintindihan bakit niga ginaganon ang pinsan ko.

“H-Hindi naman po ako si Adira—” Hindi niya muling pinatapos si Jesh at pinalo ito, ngunit nalakasan niya dahilan para magkaroon ng bruises ang braso ng pinsan ko at dumugo ito.

Then, I found myself walking backward while trembling, and tears were falling down from my eyes.

“H-Huwag po!” Iyan ang naisambit ko ng hawakan ni kuya Aries ang balikat ko. Probably, he was wondering why I was acting strange.

Nang makita niyang umiiyak ako ay nag panic siya.

S-Saglit, princess. What happened to you? Sinong umaway sa’yong manila kid? K-Kuya Aust!” Kahit nag-aalala ito ay hinihinaan parin niya ang boses niya saakin. At agad namang lumapit si kuya Austin ng tawagin siya ni kuya Aries.

Love At First Argument (Law student series#1)Where stories live. Discover now