KABANATA 34
ADVANTAGE
Nag aalmusal na kami ngayon and hindi ko alam pano sabihin kay Noel pero sabihin ko na. Since sabi naman ni Thailee ay isama siya. Sakanya nalang 'yun kung sasama siya o hindi.
"Uhm, Noel. Thailee called me last night." I said.
Tuminggin siya saakin at binitawan ang hawak an kutsara at tinidor niya.
"Then?" Seryoso siyang nakatinggin saakin.
Okay, Rhea. You can do this! Sabihin mo na! Hay! Ano ba 'to! Bakit ang big deal nito saakin?!
"Uh, remember, yung sinabi ko na may restu sila. Gusto nila na duon tayo mag dinner, tayong dalawa."
Tumango siya at sinubo ang kanina na nasa kutsara niya at uminom ng tubig.
"So it's a yes?" I asked.
"Fine. Since sabi mo na you guys are friends, then fine. Also, may three weeks nalang tayo dito sa Pinas. Babalik na tayo sa New York. So, sulitin na natin."
I smiled and I hugged him. "Thanks, Noel."
"Anything for you."
Hapon palang ay nag prepare na ako. Hindi naman siya yung dinner na dinner talaga, na yung madaming tao at may event. Just a normal dinner. Kami nga lang dalawa ni Noel ang bisita.
I work a simple white top and black cargo pants.
Lumabas na kami ni Noel sa bahay and simple lang din ang damit niya. Parang big deal na saakin na simple lang ang damit pag nag didinner kasi sa New York pag nag di-dinner kami nila Kim walang word na simple ang kasuotan mo. Kasi nga may mga paparazzi din. Mahirap na.
"Here." I said dahil andito na kami sa restu at agad na nag park si Noel. As usual, pina sarado ni Thailee ang restu.
"Hi!"
Nanlaki ang mata ko kay Thailee hindi dahil sa naka red dress siya kundi dahil sa baby bump niya.
Hindi ko 'to nakita kahapon.
"Thailee?" Turo ko sa tiyan niya.
"Four months." Aniya.
"Oh my God! Congrats!" I said at yinakap siya.
"I didn't tell you kahapon cause I think this is the night para sabihin ko. Perfect timing, I guess?"
"Oh, hi, Noel, right?"
"Good evening." Si Noel.
Umupo na kami sa sofa din and Noel sit beside me.
"The two boys still in the kitchen. But anyways, don't mind them. Rhea, one last request, please? Can we go to our resort? You know bonding."
Huminga ako ng malalim and tuminggin kay Noel.
"Oh, okay lang sa'yo Noel, right?"
Noel smiled. "Yes, of course."
Nanlaki ang mata ko kaya tuminggin ako kay Thailee.
"So it's a yes, Rhea?"
Tumango ako. "Okay sige."
"Yey! Buti naman. Sabi nga nila diba? Bawal daw tumanggi sa juntit." Tawa niya.
Luminga kaming tatlo sa may kusina dahil bumukas ang pinto nito and nakita ko si Liam and Luciano na palabas at may hawak na mga pagkain.
Tuminggin saakin si Liam at saglit siyang tuminggin kay Noel.
Sa gitna namin si Liam at tumabi si Luciano kay Thailee.
"Let's eat guys." Si Luciano.
Nanlaki ang mata ko dahil sabay na linagyan ni Noel at Liam ang pinggan ko ng kanin.
"Di-diet ako." I said.
"Kailangan mo kumain ng madami dahil baka magutom ka." Liam said. "Alam mo na ayaw ko na nagugutom ka."
"Rhea, you know your work. Pwede ka kumain basta sinusunod mo yung food plan mo." Luciano said at tuminggin kay Liam.
"You can eat whatever you want, Rhea. Huwag mo isipan ang iba."
"Fine." Si Noel at agad na tumayo at lumabas sa restu.
"Oh my God!" Thailee.
"I'm sorry. Wait."
Sinundan ko si Noel palabas ng restu.
"What's wrong with you?" I said.
"What's wrong with me? Why would you ask that Liam, what's wrong with him? Alam niya ba ang lahat, Rhea?! Ha!?"
"Ano ba! Noel! Huwag dito ha! Huwag!"
"Does Liam knows na ginamit mo lang siya noon? Does Liam knows na pinatawad mo siya noon kunwari para makuha mo ang loob niya para makabalik sa libro? Sa ginawa niyang mundo?! Diba?"
"Shut up, Noel! Sobrang tagal na nun for God's sake! And you know na hindi natuloy ang pag papanggap ko sakanya dahil I fell in love with him!"
"So now, ano? You still love him?"
"I've been telling you countless times! Countless times, Noel! Na hindi ko na siya mahal!"
Huminga siya ng malalim. "I'm sorry."
Umiling iling nalang ako at pumasok na ako sa loob.
Pag karating ko ay wala si Liam dito. Hay, ano ba 'to!
"I'm sorry guys sa nangyari. Na dala lang si Noel sa emosyon niya. Uhm, CR lang ako." I said.
Tumango si Luciano at Thailee at agad naman ako pumunta sa CR. Humarap ako sa salamin. Ano ba itong nangyayari?
Oo, alam ko naman na gusto ako ni Noel but disrespectful ang ginagawa niya kanina, same to Liam. Nakakahiya kay Thailee at Luciano. Buntis panaman si Thailee. Baka ma stress siya.
Pag kalabas ko sa CR ay andito na si Liam sa harap ko.
"Hindi dito ang CR ng boys." I said at linagpasan siya pero hinawakan niya ang siko ko dahilan para mag kaharap kami.
"You've got plenty of dating rumors, huh? That's what's making you famous, those guys and those rumors."
Nanlaki ang mata ko sa sinabi niya. "How dare you. Hindi sila ang dahilan, kundi ako. I worked hard for it. Hindi dahil sa mga dating rumor ko. I've become who I am now because of my hard work, Liam."
"Oh, really? I know you used them para makuha mo ang gusto mo, which is fame. Don't lie to me, I know."
Namumuo na ang luha sa mga mata ko. "You have no right to tell me that. You don't know what I went through. You don't know how I manage to handle all of it. Walang kang karapatan sabihin 'yan saakin, ni katiting, wala kang karapatan."
Lumapit siya saakin ng dahan dahan dahilan ng napa atras ako at tumama ang ulo ko sa pader.
"I have all the rights to say it because you take advantage of me for your own benefit."
YOU ARE READING
Let Me Love You (Let Me Trilogy Book 3)
Ficción GeneralTime has passed and they are getting older, but why they can't still get what they wanted when they were young? Is it okay to focus on something even though you know in yourself that it is not for you? If you love someone, you must love them right...