| | KABANATA 35 | |

14 4 0
                                    

KABANATA 35














LOVE YOURSELF








Isang linggo din ang lumipas bago namin napag desisyonan ni Thailee na ituloy ang outing na plano namin. Ang sayang ng isang linggo kaya may dalawang linggo nalang kami ni Noel dito. Pero buti na rin 'yun, hinintay lang talaga namin ni Thailee na lumamig muna lahat.

And this day is the day. Hay! Sana hindi na mag alitan si Liam at Noel kasi pag ako talaga na badtrip sakanilang dalawa, pinipigilan ko lang kasi ayoko na ma stress pa lalo si Thailee.

Linagay na namin ni Noel ang mga gamit namin sa likod ng sasakyan at agad akong lumapit sakanya.

"Noel, promise me, you'll be behave."

Huminga siya ng malalim. "I can't promise it to you but I will try." He smiled.

Tumango ako at sumakay na sasakyan.

Dito na kami nag kita kita sa resturant at hindi na kami lumabas sa kanya kanyang sasakyan at nag signal nalang.

Nauna na si Liam gamit ang lambo niya at nasa gitna sila Thailee and nasa likod kami.

I told Noel na gisingin nalang ako kung nasa resort na kami.

Nagising nalang ako pero hindi pa kami nakakarating. I looked at my wrist watch at ten pm na. Kinuha ko ang cellphone ko at nag vibrate ito and I saw Thailee's next na malapit na. Isang liko nalang.

Nakarating na kami and sobrang lakas ng tunong ng lambo ni Liam.

Lumabas na siya sa sasakyan niya at nakapamulsa at naka sunglasses siya na pumasok sa gate.

"Walang gamit?" Bulong ko. Sana walang nakarinig.

Nakarating na kami sa room namin at isa isa lang kami ng kwarto. Pamilyar saakin ang kwarto na 'to pero ayoko maalala kung anong meron dito and kung ano ang mga nangyari dito.

Tuminggin ako sa sliding doors dahil biglang may kumatok.

"Hey, you okay here?" Noel asked.

"Oh yea."

"Okay. Nasa tabi mo lang ako. If you need anything, katukin mo lang ako."

Tumango ako. "Thanks."

Kumain muna kaming lahat ng lunch and kahit hindi nag sasalita si Noel and Liam, ramdam ko ang tensyon sakanilang dalawa.

Si Thailee at Luciano na nga lang dito ang nag sasalita.

Katapos namin mag lunch ay bumalik muna kami sa kanya kanyang naming kwarto para mag pahinga.

But ayoko, gusto ko sa labas. Wala namang bisita dito since pinasara muna 'to.

Nasa ilalim ako ng palm tree dahil pinipikturan ko ang sunset.

"Bakit mo sinama si Noel?"

Luminga ako sa likod and I saw Liam. "What do you mean?"

"You know we're not okay, so why would you bring him here?"

"Liam, si Thailee ang nag imbita saamin. And resort nila 'to. Sila ang may karapatan kung sino ang dadalhin dito o hindi."

"Then, I'll buy this. Just don't bring him."

"Ano ba ang problema mo? Noel is my friend!"

"Friend? Or another thing for you that you can use again?"

"I said stop talking at me like that. And pano mo nalaman na- about you-"

"Pano ko nalaman na ginamit mo 'ko? Just the same night na kinompronta kita. I heard you and Noel, Rhea. I just cannot believe you would do that to me."

"I was blind to my anger and desperation, Liam. I have the right to feel those because of what you have done to me."

Umiling iling siya.

"I don't care kung maniniwala ka o hindi but that's the truth. I-I stop that ginamit ka dahil I fell in love-"

"That's enough, Rhea." Huminga siya ng malalim. "It was also my fault, and yes, you all have the right to feel all of those. Sobrang tagal na din nun. Same as you, ayoko na din maalala."Aniya sabay alis.

Nanghihina ako na pumasok sa kwarto ko. Gusto ko maiyak pero pinipigalan ko lang. Kinuha ko ang bag ko and andito pa ang singsing na binigay niya saakin.

Nasasaktan parin ako dahil kay Liam. Nasasaktan parin ako dahil mahal ko parin siya! Kahit anong tanggi ko!

Dahil sa bigat ng mata ko ay nakatulog na pala ako, I just woke up dahil sa katok sa sliding doors ko and I saw Noel.

"Dinner time." Aniya.

Tuminggin ako sa labas and madilim na pala.

"Okay. Mag ayos lang-"

"You okay? Bakit ganyan ang mata mo?"

"I don't know." I said at agad na pumasok sa loob.

Nag mamadali na ako mag ayos dahil nag hihintay saakin si Noel sa labas.

I wore a simple white dress at nag lagay lang ako ng mga accecories para hindi boring tingnan and I also bun my hair.

"Let's go." I said.

"You're so beautiful." Noel said.

Tumango ako. "Thanks."

Habang papalapit kami sa restu ay dahan dahan ko naririnig ang boses ni Liam na kumakanta.

Dapat sa Beverly Hills palang ay na confirm ko na siya 'yun. Ba't sobrang denial ko nun.

Narinig ko ang pag strum ng gitara at ang boses niya kaya dahan dahan akong nag lakad papasok ng restu.

For all the times that you rain on my parade

And all the clubs you get in using my name

You think you broke my heart, oh girl

for goodness sake

You think I'm crying, on my own, well
I ain't

And I didn't wanna write a song

Cause I didn't want anyone thinking I
still care

I don't but, you still hit my phone up

And baby I'll be moving on

And I think you should be something

I don't wanna hold back

Maybe you should know that

My mama don't like you and she likes everyone

And I never like to admit that I was wrong

And I've been so caught up in my job,

didn't see what's going on

But now I know, I'm better sleeping

on my own

Cause if you like the way you look that much

Oh baby you should go and love yourself

And if you think that I'm still holding

on to something

You should go and love yourself

Binaba niya ang gitara na hawak niya at tuminggin saakin at kinuha ang microphone.

"I can't hate you." Aniya.

Let Me Love You (Let Me Trilogy Book 3)Where stories live. Discover now