| | KABANATA 37 | |

12 4 0
                                    

KABANATA 37














RECONCILE








"So, how are you, Rhea?"

Natigilan ako sa pag susubo ng carbonara dahil sa tanong ni ate Gelika. I mean, wala naman problema sa tanong niya, nagulat lang ako.

"I'm good po, ate Gelika. Thanks for asking. You po, how are you? The kids?"

"They're doing well. Parang dalaga na kung mag isip. Ni hindi na ako minsan pinapakinggan pag pinapagalitan ko sila." Ate Gelika laughed.

"Aww, I'm so excited to have a baby." Thailee said.

"I'm excited too para sa baby mo." Ate Gelika said.

"Oh, is he your boyfriend?"

I looked at ate Gelika and she is pointing Noel.

"Good evening. I am Rhea's friend-"

"Oh, the Noel, right? I've seen you a lot in the news, the both of you actually." Aniya and she looked at me.

"It's just a rumor, ate." Liam said na ikinagulat ko.

"Yea, I see. Because I have watched some videos na tinatanggi mo, Rhea na you guys were together." She smiled. "Akala ko kayo talaga, hindi pala, buti naman."

Nanlaki ang mata ko sa sinabi niya and I looked at Noel and I can see that Noel just faked his smile.

"Ate." Pag saway ni Liam.

"Oh, I'm just joking ha Rhea and Noel. You know me, Rhea! Palaging pabiro!"

"It's okay." Sabay sabi namin ni Noel.

"Uh, I guess it champagne time." Si Luciano. "But you, only juice or water or fruit shake." Turo ni Luciano kay Thailee.

We just finished dinner and nag lalakad na kami ngayon ni Noel sa shore dahil kami nalang ang naiwan dito. Kanina pa kami nag lalakad lakad at ramdam ko na rin ang lamig.

Tuminggin ako sakanya, ako nalang ang mag sasalita dahil kanina pa kami nabibingi sa katahimikan.

"I'm sorry, na offend ka ba sa sinabi ni ate Gelika kanina?"

Umiling siya. "No. I understand naman. Of course, siya ang kapatid ni Liam, kay Liam talaga siya papabor and that's okay."

Tumango ako. "Good. Antok na pala ako. Linalamig na din kasi ako."

"Okay. Let's go. Lumalamig na din. Baka mag kasakit ka pa." Aniya at inalalayan ako sa pag lalakad

Sabay na kaming nag lakad papunta sa kwarto namin.

"Good night, Noel." I said.

"Good night, Rhea. Sweet dreams." Aniya.

Pag karating ko sa kwarto ko ay napahiga lang ako sa kama. Hindi ko parin alam kung tamang desisyon ba na sinama ko dito si Noel at hindi ko alam kung tamang desisyon ba na umuwi ako dito sa Pilipinas.

Nasasaktan ako para kay Noel, I wish I could ease all hurts he felt. He deserves better. Sana makakilala na siya ng babae na para sakanya dahil napakabuti niya.

Sana lang andito si Raul dahil si Raul ang nag papakalma sa magulo kung pag iisip. Siya lang ang nakaka pag desisyon para saakin pag hindi ko alam kung ano ang gagawin ko. Sana andito siya, sana andito parin siya.

Nag video call kami ng mga kaibigan ko dahil lunch time nila ngayon.

"Say hi to tita Rhea!" Ani ni Audi at pinakita ang natutulog na si Anthonius.

Gusto ko mag rant sakanila tungkol kay Liam pero hindi naman nila kilala. Kung sasabihin ko pa ay hahaba ang usapan namin.

"How's your vacation with, Noel?" Mariah asked.

"Good." I smiled.

"Wow! Unfair! You should have told us earlier that you were coming to the Philippines." Kim said.

"We just decided to come here suddenly. Next time, I'll let you know in advance." I said.

"Nice! I'm so excited." Ashlyn said.

"Arg!" Sigaw ko dahil tumunog ulit ang alarm ko at hindi ko napatay.

Nakakainis! Hindi panaman ako nakakatulog na ulit pag marinig ko na ang alarm ko. Kahit anong gawin ko dito sa kama eh wala talaga pag tumunog na 'yang alarm ko. Nakakainis kasi late ako natulog kagabi tapos maaga akong gigising ngayon dahil lang sa hindi ko na naman napatay ang alarm.

Pag ka six thirty ay bumangon na ako sa kama and I washed my face dahil pupunta ako sa restu, mag kakape. Sana naman ay open na.

Palabas na ako ngayon sa kwarto ko and nakita ko na bukas na, hay, thank you!

Pag kapasok ko sa restu ay hindi ko namalayan na andito pala si ate Gelika. She is reading a news paper and nanlaki ang mata ko when she looked at me.

"Rhea!"

Fuck. Wala na akong takas. Nakakahiya naman kung umalis ako lalo na at nakita at tinawag niya na ako.

I smiled. "Hello po. Good morning."

"Dito ka na!" Turo niya sa upuan na nasa harap niya.

Umupo ako dun at tinawag niya ang staff dito and she ordered a cup of coffee.

"Thank you po." I said.

"No worries. Buti napadaan ka dito. Hindi rin tayo nakapag usap ng maayos kagabi." Aniya.

"Ah opo. Maagang tumunog ang alarm ko and hindi na ako makatulog that's why I decide to come here nalang."

She nodded. "Kumusta ang work mo? Madami akong nabasa na super ganda ng brand mo. Hindi mo ba napansin? I'm wearing one of your tops."

Nanlaki ang mata ko and I chuckled. "Wow! Thank you so much, ate."

"No worries. Maganda talaga. Hindi siya mainit at okay na okay kung sobrang lamig ng panahon. But anyways, naka pag usap na ba kayo ni Liam? Yung maayos."

Ilang segundo ako napahinto dahil sa sinabi ni ate Gelika.

"Hindi pa po. Hindi ko po alam."

Tumango siya. "Kahit ilang taon na ang nakalipas, ramdam ko parin sa kapatid ko na ikaw parin talaga."

Hinawakan niya ang kamay ko. "Rhea, I am not forcing you to love my brother, dahil nararamdaman mo 'yan but gusto ko sabihin sa'yo na he still loves you and he still cares for you."

Tumango ako at ngumiti nalang. Wala akong masabi sa mga binibitawan na mga salita ni ate Gelika.

"I hope we'll get a chance to bond, like cooking in my kitchen and talking about life and everything you want. I'm hoping for that day when everything will be normal between you and Liam. Sana makapag-reconcile kayo." Aniya and she hugged me.

Let Me Love You (Let Me Trilogy Book 3)Where stories live. Discover now