HALOS mag tatlong linggo na kami magkasama ni Keiv. Nanliligaw narin siya pero hindi ko parin siya sinasagot. Lahat binibigay niya sakin kahit atensyon niya sa akin niya tinutuon niya.
Ramdam ko ang effort na binibigay niya. Araw-araw niya ako binibigyan ng bouquet at buhay na buhay yung mga bulaklak. With pizza, chocolates, at iba pa. Lalo na kapag sunday ang day off namin. Lumalabas kami dalawa at ginagabi narin ako umuuwi.
"Anong oras ka nakauwi kagabi?"
Tanong ni Kuya sakin habang nasa kay Shawn ang atensyon ko. Hindi muna ako papasok sa work ko dahil may lagnat si Shawn ngayon. Kailangan ko siya alagaan. Bigla nalang siya nagka lagnat kaya kailangan ko siya alagaan.
"Hindi ko alam."
Magkasama kami ni Keiv kahapon dahil day off ko. Midnight narin ako nakauwi pero ayokong sabihin kay Kuya.
"Sino kasama mo?"
Natigilan ako ngunit hindi ko pinahalata. Kumuha ako damit ni Shawn para palitan siya. Napaka init niya.
"Si Azia."
Sandali lang kami magkasama ni Azia kahapon bago kami nagkita ni Keiv. Pumunta lang kami sa Drenda's Resort para kumain dalawa.
"Whole day?"
Tumango nalang ako.
Napansin kong hindi siya nagsalita kaya nilingon ko siya sa likod ko. Nakatingin ito sakin na para bang may sinasabi siya.
"May sasabihin kapa?"
"Tell me the truth, Firea."
Kinabahan ako ngunit hindi ko pinahalata sa kaniya. Tinalikuran ko siya at pinalitan ng damit si Shawn.
"Gabi kana nakauwi, si Azia parin kasama mo?"
"Kuya, kapag sinabi kong magkasama kami ni Azia. Magkasama kami."
"She's with me, Firea."
Natigilan ako.
"Hindi ba sinabi ni Azia sayo sa kompanya natin sya nagtra trabaho?"
What?!?
"Now, tell me the truth. Magkasama ba kayo ni Keiv?"
Mas lalo ako kinakabahan. Hindi ako makapag salita sa kaniya and I don't know how to answer him. Alam kong galit siya kay Keiv at kapag nalaman ni Kuya palagi kaming nagkikita ni Keiv, sasaktan niya si Keiv.
"Firea." Banta niya.
Napalunok ako. Tinignan ko si Shawn. Magkamukha sila ni Keiv at kung gaano kagwapo si Keiv ay ganon narin si Shawn. Manang mana sa ama.
"Pinatawad muna sya? Agad-agad?"
I reminded silent.
"Firea, alam ba ni Keiv na may anak kayo?"
Natigilan ako.
"Alam mo ba kung ano mangyayare kapag nalaman niyang anak niya si Shawn?" mahina siya natawa ng sarkastik "Our parent is mad at him, Firea!"
Tinignan ko siya "Ama parin siya ni Shawn, Kuya!"
Napabuntong hininga siya "You already forgive him?"
"Yes."
Hindi ko man lang nagulat siya or natigilan sa ekspresyon ng mukha niya.
"At mahal ko parin si Keiv."
Nagpakrus siya ng dalawang braso "Then I'll support you."
Nagulat ako "K-kuya, alam kong galit ka sa kaniya. Pero sana huwag mo naman siya saktan—"
YOU ARE READING
From Soil To Serendipity (COMPLETED)
RomanceGoing from the dirt and basic things in life to unexpected and happy surprises. It's like starting from the ground and ending up with wonderful and unexpected moments that make you really happy. START: MARCH 21, 2024 END: MAY 1, 2024