“KAMUSTA ang usapan ninyo ni Dad?"
I asked him. Pumasok siya ulit dito kasama sila Kuya and Dad. Napatingin narin sakin si Dad habang nasa tabi niya si Shawn. Si Kuya naman ay lumapit narin kay Shawn kaya tinignan ko ulit si Keiv.
"Sinaktan kaba ulit ni Dad?"
Umiling ito "Nag usap lang kami."
"Liar."
Nadagdagan ang pasa sa mukha niya. Halatang ginamot muna siya bago pumasok
"Dad, bakit mo naman sinaktan ulit si Keiv?" Reklamo ko sa kaniya.
"Sinabi ko sa kaniya, Firea." Napatingin agad ako kay Keiv "Bago muna ako magsalita para magpaliwanag sa kaniya, saktan niya muna ako. Don't blame your Dad."
"Pero ang dami mong pasa!"
"Gwapo parin naman ako diba?" Biro niya na may halong tawa.
"Kiev! Seryoso ako!"
"I know. I know." Ngumiti ito "Tapos na okay? Nangyare na ang dapat mangyare. Ayos naman ako."
"Pero —"
"Hindi mo ba lalapitan ang anak mo?"
Napalingon ako kay Dad ng magsalita ito. Hindi sya nakatingin kay Keiv kundi nasa kay Shawn ang mga mata niya habang nilalaro niya ang kamay ni Shawn. Si Shawn naman ay nakaupo habang nilalaro niya rin ang kamay ni Dad.
"C-can I ?"
Kinakabahan na tanong ni Keiv sa kaniya at biglang tumango si Dad.
"Anak mo siya at may karapatan ka parin. "
Tumayo si Dad at tinignan si Mom.
"Samahan mo ako lumabas para bumili."
Tumango si Mom at tumayo narin si Kuya.
"Ayokong maging third party dito. Sasama ako."
Mahina natawa si Mom ngunit si Dad ay galit parin ang mga mata niya. Hindi niya ako tinignan at umalis na sila tatlo.
Tinignan ko si Keiv "Lumapit kana sa kaniya."
Tumango si Keiv at mabilis niya nilapitan si Shawn. Bumagsak ang mga luha ni Keiv ng dahan-dahan niyang niyakap si Shawn. Si Shawn naman ay tuwang tuwa pa siya habang nakayakap sa kaniya si Keiv.
"Shawn ... I'm sorry. I promise. Aalagaan kita, aalagaan ko kayo ng Mommy mo. Itutuon ko ang atensyon ko sainyo. I will do everything. I promise, anak."
Tumulo ang luha ko ng marinig ko ang huling word ng sinabi niya. Napaka gandang pakinggan sa tainga and finally, Shawn's meet his father. He have a father now.
"Pangako. Hindi kona kayo papakawalan pa muli kahit anong mangyare." Tinignan niya ako habang buhay na buhay niya parin si Shawn "Ipaglaban kita kahit anong mangyare."
Lumapit ako para hawakan ang kamay niya.
"Hindi narin ako susuko agad para pakawalan kapa ulit."
Hinalikan ko siya ngunit sandali lang. Mahina ako natawa ng bigla ako tinawag ni Shawn.
"Anak, call him Daddy."
"Da ... daddy ..."
"Damn! He's called me, Firea! He's called me Daddy! Damn!"
"Keiv, wag ka mag mura! Hawak mo yung bata eh!"
"I'm sorry!"
Natawa ako dahil sa sobrang saya ni Keiv. Parang hindi siya makapaniwala ng marinig niya yun kay Shawn.
YOU ARE READING
From Soil To Serendipity (COMPLETED)
Storie d'amoreGoing from the dirt and basic things in life to unexpected and happy surprises. It's like starting from the ground and ending up with wonderful and unexpected moments that make you really happy. START: MARCH 21, 2024 END: MAY 1, 2024