"ANAK MO SIYA KEIV!"
Parang hindi makapaniwala si Keiv sa narinig niya. Dahan-dahan siyang lumingon kay Kuya papunta sakin. Tinignan niya ulit si Kuya.
"W-what ..."
"Anak mo si Shawn, Keiv." Ulit ni Kuya sakaniya at nilingon ako ni Kuya "Iwan ko muna kayo dito. Hintayin ko lang sila Mom sa labas."
Lumabas na si Kuya at tumingin ako kay Keiv. Nakatingin siya kay Shawn at tinignan niya ulit ako.
"F-firea ..."
"Keiv, totoo ang sinabi ni Kuya. A-anak natin si Shawn."
Nanlaki ang mga mata niya nakatingin sakin habang naluluha ito. Tumingin siya kay Shawn at unting unti lumapit dito.
"B-buntis ako noong iniwan kita. Hindi ko alam n-na buntis ako-"
"Bakit hindi mo sinabi sakin nun nandito ako?" Sabay niya ako tinignan "B-bakit?"
"N-natatakot ako. Natatakot ako na baka hindi mo tanggapin si Shawn. Na baka hindi mo matanggap na may anak na tayo. B-baka kunin mo siya sakin o di kaya-"
"Damn it, Firea!"
Nagulat ako sa marahan ng pag sigaw niya pero hindi naman masyado mataas yung boses niya para magulat si Shawn.
"Ganyan ba ako kawalang kwentang ama para sayo?! Para sa kaniya?!"
"Keiv, niloko mo ako. Natatakot ako kaya hindi ko sinabi sayo agad!"
"M-may karapatan ako malaman ang tungkol sa kaniya Firea ..."
Napahikbi ako "A-alam ko ... alam ko. A-ayoko lang kunin mo sakin si Shawn ... mahal na mahal ko si Shawn ..."
Lumapit siya sakin at pinahid niya ang mga luha ko. Bagama't siya ay bumubuhos ang mga luha niya na kanina pa niyang pinapahid pero kusa itong bumabagsak.
"I'm sorry. I'm so sorry."
"K-keiv, natatakot ako. B-baka kunin mo sakin si Shawn o di kaya hindi mo siya tatanggapin bilang anak mo ... anak natin."
"How can I do that?" natatawang sabi niya habang nakangiti ito "I'm his father. And you are his mother. Bakit ko naman siya kukunin sayo kung ikaw ang nag alaga sa kaniya? Diba sinabi ko sayo papatunayan kong mahal kita? Babawi ako sayo, diba? Ito na yun, Firea. Babawi ako sainyo dalawa. Babawi ako sa anak natin."
"P-papayag kang maging tatay ni Shawn?"
Tumango siya "This is my wish, Firea. Kaya hindi ako gumamit ng proteksyon noon eh. Gusto kitang buntisin at papanindigan kita."
Mabilis ko siya niyakap ng mahigpit at binalik naman niya iyon.
"Ang laki ng kasalanan ko sayo, Firea. Pinalaki mo si Shawn na wala ako. You almost suffer for over ... how many years?"
"He's three years old."
"Yes, three years. I'm sorry."
"It's okay, Keiv. It's okay."
"I'm really sorry, baby. From now on, hayaan mo akong alagaan kayo ni Shawn, okay?"
Tumango ako. Hinarap ko siya.
"Can we together again?"
Lumapad ang ngiti niya "Alam mong hinihintay kita, Firea. You know that."
Mahina ako natawa "I love you."
Bumagsak ang luha niya ng marinig niya ang tatlong katagan sa aking bibig.
"I love you so much. I'm really love you so much."
YOU ARE READING
From Soil To Serendipity (COMPLETED)
RomanceGoing from the dirt and basic things in life to unexpected and happy surprises. It's like starting from the ground and ending up with wonderful and unexpected moments that make you really happy. START: MARCH 21, 2024 END: MAY 1, 2024