“HOW’S your day, Ma’am Firea?”
Nginitian ko si Stella. Kasama ko siya sa mga katrabaho ko. Buti nalang natupad kona ang pangarap ko magpatayo ng shop sa Makati.
Coffee Shop ...
It’s makes me happy to build my own shop. Kahit ayaw man nila Dad noon, ngayon sinusuportahan na nila ako. I'm so happy to see my parents na sinusuportahan nila ako. Walang hadlang sa ginawa ko simula ng nagpatayo ako.
It's almost two years simula ng nagpatayo ako
"Ayos lang. Kamusta kayo dito?" Tanong ko sa kanila.
"Ayos na ayos naman po, Ma'am Firea!" Nakangiting saad ni Rika.
Lumapit narin si Kises na isa sa mga kasamahan namin. Ngumiti siya at nginitian ko naman sya pabalik habang may hawak siyang kape.
"Good morning, Ma'am Firea. Wag po kayo mag alala, maayos na maayos po kami."
"Dalawang araw lang ako nawala. Wala naman nagka problema dito diba?"
Parehas silang umiling kaya pumasok na ako sa kusina. Nagsimula narin ako nag trabaho dahil ayokong i-solo nalang nila tatlo ang shop ko. Ayoko narin mapagod sila—lahat kami dadaan sa pagod.
Mabilis na tumakbo ang oras hanggang sa magdidilim nasa labas.
"Maaga tayo uuwi ngayon."
Nagulat sila.
"Talaga po, Ma'am?"
Tumango ako. Natuwa naman sila at nagsitalunan dahil kapag nagpapauwi ako ng maaga, nagsasaya sila.
Nauna na akong nagpaalam at sila nalang daw ang magsasarado ng shop. Nagpaalam na ako sa kanila at pumasok na ako sa kotse ko pauwi sa Mansion.
Bumuntong hininga ako pagkarating ko sa Mansion. Pinagbuksan nila ako ng gate at nagsibow naman ang mga bodyguards sa pagkarating ko.
Pumasok ako sa loob at nakita ko si Mom and Dad.
"I'm home."
Bineso ko si Mom and Dad at nilibot ko paningin ko.
"Si Kuya?"
"Kasama ni Shawn." Sagot ni Mom "Napaaga ang uwi mo, anak?"
"Pagod ang mga katrabaho ko. Ayoko naman mag overtime kami lagi."
Umupo ako sa sofa at humigop ng tubig. Bigla ko narinig ang tinig ni Shawn.
"Mommy! Mommy!"
Mabilis siya lumapit sakin ngunit hindi siya sanay maglakad ng malayo papunta sakin. He's only 1 years and 11 months
old pa lang at mag 2 years old pa lang sya sa April 2.Binuhat siya ni Kuya para mabilis siya makarating sakin. Kinuha ko naman siya at niyakap naman niya ako ng mahigpit at hinalikan sa pisngi.
"Namiss mo ba si Mommy?"
"Mommy! Mommy!"
Mahina ako natawa at inamoy siya. Napaka bango niya halatang pinag pistehan na naman ni Kuya.
"Don't worry, Firea. Hindi ko pinaliguan si Shawn."
"Dapat lang. Gabing gabi pinapaliguan."
"So, nagkita na kayo ni Fabio?"
Tanong ni Dad sakin mga maya-maya. I smiled at him habang hawak na ni Mom si Shawn. Naglalaro na siya ng mga laruan niya.
YOU ARE READING
From Soil To Serendipity (COMPLETED)
RomantizmGoing from the dirt and basic things in life to unexpected and happy surprises. It's like starting from the ground and ending up with wonderful and unexpected moments that make you really happy. START: MARCH 21, 2024 END: MAY 1, 2024