CHAPTER 8

28 9 0
                                    

KINAGABIHAN ay umuwi narin kami. Nagpaalam narin sila Azia samin at ganon rin kami. Tanging si Keiv lang ang kasama namin ngayon para maihatid niya kami samin. Lalo na buhat-buhat niya si Lily na natutulog.

"Mag iingat ka sa pag uwi mo, nak."

Tumango si Keiv "Opo, Tita. Good night po."

"Good night."

"Ako na po mag sarado ng pintuan, Tita. Pumasok na po kayo."

Ngumiti si Tita sakin at nagpaalam narin. Kami lang ni Keiv ngayon ang naiwan at tinignan ko siya. Hindi ko alam kung namumutla sya.

"Okay kalang ba?"

Tumango siya "Yes. Pumasok kana."

Tumango ako "Good night."

"Good night. Have a good sleep, Firea."

Ngumiti ako at tumango. Akmang papasok na ako na bigla niya akong pinigilan.

"Firea."

"Hm?"

May gusto siyang sabihin ngunit hindi lumalabas sa bunganga niya kaya mas lalo ako lumapit.

"May problema ba?"

Umiling siya "W-wala. Kalimutan muna. Pumasok kana, gabi narin."

"Mag iingat ka. Salamat sa pag hatid samin."

Tumango siya at tuluyan na akong pumasok. Bumuntong hininga ako at humiga nasa kama.

IT'S BEEN A FOUR DAYS TO GO. Pero hindi ko parin nakikita si Keiv. Palagi naman sya dumadalaw samin pero ngayon apat na araw kona sya hindi nakikita. Palagi si Azia ang pumupunta samin para dalawin kami.

Busy ba sya?

"Bakit ang lalim ng iniisip mo?" Tanong niya.

"Bakit hindi parin dumadalaw si Keiv? Apat na araw kona sya hindi nakikita."

"Ay hindi mo alam?"

Nagtaka ako "Na ano?"

"May sakit si Keiv ngayon. Masama daw pakiramdam niya."

Nagulat ako "Bakit hindi mo sinabi agad sakin?!"

"Akala ko kase alam mo kaya hindi kona sinabi."

Bumagsak ang balikat ko "Naghihintay ako sa wala tapos masama pala pakiramdam niya." Bumuntong hininga ako "Nasaan bahay niya? Pwede mo ba ako samahan?"

Ngumiti siya "Namimiss mo sya no?"

"Of course! Four days ko ba naman sya hindi nakita!" Biro ko.

Natawa kami kaya mabilis ako nagbihis. I'm wearing long sleeve cardigan and long skirt. Nagpaalam muna kami kay Tita bago umalis sa bahay.

"Malayo ba bahay nila Keiv samin?"

Tumango siya "Oo. Mga 20 minutes bago tayo makarating."

Nagulat ako "Kung alam ko lang malayo bahay nila edi sana hindi kona hinayaan hihatid kami lagi lalo na ako. Hays!"

Mahina siya natawa "Malakas si Keiv kaya wag ka masyado mag-react."

From Soil To Serendipity (COMPLETED)Where stories live. Discover now