CHAPTER 13

32 8 0
                                    

HINDI ko alam kung kaya ko makipag harapan kay Keiv. Nahihiya ako. Parang habang buhay ako mahihiya humarap sa kaniya.

Sa bawat pagtayo ko nasasaktan ang nasa ibaba ko. Parang may napunit dun na sobrang sakit. Nahihirapan narin ako umihi dahil sumasakit talaga. Buti nalang hindi ko pinapahalata sa bawat lakad ko ay nahihirapan ako maglakad.

Damn it! Bakit ba kase hinayaan ko nalang ginawa namin kagabi?? Tapos sa Green Hills pa talaga?! Alam ko kami lang dalawa ang tao doon pero paano kapag may nakakita at nakarinig samin?!

Napahilamos ako sa mukha ko.

"Nakaka buwesit."

Napahiga ako sa kama ko ngunit agad ako napamura dahil biglang sumakit. Kinuha na nga niya first kiss ko, he's my first love and first boyfriend and now kinuha niya virginity ko?!?!?! What the fuck, Firea?!?!

"Firea, nandito si Keiv."

Natigilan ako sa sinabi ni Tita sa labas ng kwarto ko.

What the hell is he doing here?! Kakahatid niya lang sakin kanina mga 3AM tapos nandito na naman siya?! Talaga bang hindi sumakit ang ari niya tulad sakin?! Napaka unfair!

Ilang minuto ako nasa loob ng kwarto ko hanggang sa may kumatok.

Tumayo ako kahit nahihirapan ako. Binuksan ko yun at natigilan ako na nakangiti siya sa harapan ko.

"Masakit pa ba?"

Pabulong na tanong niya. Marahan akong tumango at gumuhit ang pag alala sa mukha niya.

"I'm sorry."

"O-okay lang. Ginusto ko naman."

Hinawakan niya kamay ko ngunit binawi ko. Natigilan siya.

"Baka makita tayo ni Tita."

Hindi na siya nagsalita. Napatingin naman ako sa kaniya na sobrang pag alala ang gumuhit sa mukha niya. Bumuntong hininga ako.

"Okay lang ako. Mawawala rin naman to agad. Atsaka anong ginagawa mo dito? Dapat ganito natutulog sainyo dahil h-hindi tayo nakatulog ng maayos k-kagabi." Nahihiyang sabi ko.

"Namiss kita."

Napangiti na naman niya ako. Napatingin ako sa sa bawat gilid niya kung nasaan si Tita. Nasa labas siya at tumingin ulit ako sa kaniya.

Hinalikan ko siya saglit at tinignan siya.

"Namiss rin kita."

Ngumiti siya "Magpahinga kana. Dadalawin ulit kita."

Tumango ako. Hinalikan niya muna ako saka sya nagpaalam. Kumaway pa ako at nagpaalam narin siya kay Tita.

Kinaumagahan ay hindi na masakit. Hindi katulad kahapon na halos hindi ako makalakad ng maayos. Buti nalang talaga dahil ayokong mapansin ni Tita na may nangyare samin ni Keiv.

Sinamahan ko si Tita sunduin si Lily sa school nila. Habang nasa byahe kami ay nagtanong siya agad.

"Kamusta kana ngayon?"

Nginitian ko siya "Okay lang po ako, Tita."

Ngumiti siya "Napapadalas na pagsasama ninyo ni Keiv. May namamagitan ba sainyo?"

Natigilan ko sa tanong niya. Tinignan ko siya at natawa ako sa tanong niya.

"A-ano bang klaseng tanong yan Tita?" natatawa ako, kahit kinabahan na ako "Ano ba Tita, paano kami hindi magiging close ni Keiv kung sya mismo pinapabantay ni Kuya sakin? Kung sa iba siguro, magiging close ko rin sila diba?"

From Soil To Serendipity (COMPLETED)Where stories live. Discover now