“SHANICE come here!”
Pasigaw na tawag ni Firea sa kanyang anak na babae. Lumapit naman ito sa kaniyang ina at niyakap naman ni Firea si Shanice.
"Gusto muna ba mag aral this year?"
"Yes, Mommy! My Kuya Shawn is so brave! Gusto ko rin po Mommy!"
Napangiti si Firea sa sinabi ng kaniyang anak "Okay, your wish is come true. I-enroll ka ni Mommy next month, okay?"
"Yeheeey!"
"Bakit ang saya ninyo?"
"Daddy! Daddy!"
Mabilis na tumakbo si Shanice sa kaniyang ama at binuhat ni Keiv si Shanice at niyakap ito. Lumapit narin si Shawn sa kaniyang ina at hinalikan ito sa pisngi at niyakap.
"How's your school anak?"
"Ayos naman po, Mommy. May contest po kami next week para sa mga lesson. If I want to win, makakakuha po ng price from my principal."
Napangiti si Firea "Ang talino naman ng anak ko."
"Daddy, next month po mag aral na po ako!"
Mahina natawa si Firea.
"Oh, really? Wala pa naman pasukan for the new students."
"Shanice." Lumapit si Firea sa kaniyang anak "Sabi ko sayo. I-enroll muna kita para after nun makapag aral kana."
Natawa si Keiv "Excited kana ba mag aral?"
"Yes, Daddy! I'm so really excited!"
"I can teach you, Little Shanice." sabi ni Shawn.
"I'm not a little! I'm so tall, Kuya!" Reklamo ni Shanice.
"Okay fine. You are tall more than to our Dad and Mom."
Mabilis na hinabol ni Shanice ang kuya niya hanggang sa nakipag habulan ito. Natawa naman ang mag asawa sa sitwasyon ng kanilang mga anak. Palagi silang ganyan kapag inaaway siya ni Shawn minsan naman pinipikon siya ni Shanice.
"Baby ..."
Nakayakap si Keiv sa likod ni Firea habang inaamoy niya ang leeg niya.
"Keiv, nakikiliti ako! Ano ba!"
Natawa si Keiv "Kailangan ba natin sundan si Shanice?"
Hinarap niya ito at inirapan "Baliw. Kapag narinig ka ng mga bata lagot ka sakin!"
"Baby ..."
Nanliit ang mata ni Firea. Napatingin pa siya sa mga anak niya at wala na ito sa paningin nila. Mabilis na hinalikan ni Firea si Keiv hanggang sa uminit ang halikan nila.
Namalayan nalang nila na nasa kama na sila dalawa habang wala na damit si Keiv. Akmang tatanggalin na ni Keiv nag suot ni Firea ng mag ring ang phone nito.
"Damn it! Kahit kailan talaga iniistorbo ako ng Kuya mo eh!"
Malakas na natawa si Firea at galit na sinagot ni Keiv ang tawag.
"Damn you, Matthew! What do you want ha?!"
"Manganganak na si Azia, Keiv! Hindi ko alam gagawin ko!"
Nagulat sila ni Keiv.
"What?! Dalhin mo siya sa ospital, damn it!"
"We are here, Keiv! Sinabi niya sakin kasalanan ko sa kung bakit ko siya binuntis! Ito naman talaga yung gusto namin dalawa! Magkaanak kami!"
"Then?!"
"She's going to divorce me!"
"What?! Gagawin niya yun?!"
"Sumasakit tiyan niya kaya hihiwalayan niya daw ako! Keiv, anong gagawin ko?! Hindi pwedeng iwan ako ni Azia, baka hindi ko kayanin! Mababaliw ako! Damn it, Keiv! Help me to fix this!"
Natawa ng mahina si Firea sa asik ng kaniyang Kuya.
"Firea, stop laughing!"
"Kuya, saan ospital kayo? Pupunta kami."
Simula nang ikasal sila Matthew at Azia ay nagiging mainit ang ulo ni Azia dahil buntis ito. Ito ang first baby nila ni Azia at Matthew kaya sobrang saya nila ng malaman nilang buntis si Azia.
Si Gavin naman ay hindi makapaniwala si Firea na nagmamahalan pala si Gavin at Stella while si Rika is still single parin.
Si Blad naman at si Nami naman. Matagal na may gusto si Blad kay Nami at may anak na sila na isa.
They're so happy to see them and this is what I want to experience.
Ang mga magulang nila Matthew at Firea ay nasa Canada para sa vacation nila. Gusto nila masolo ang isa't isa kaya hinayaan nalang nila ang mga magulang nila mag saya.
Ngunit ng malaman nila manganganak na si Azia ay mabilis pa sa isang segundo ng lumipad sila papunta sa Pilipinas dahil excited sila makita ang magiging anak nila Azia at Matthew.
Also, Firea and Keiv ay masaya silang nabubuhay. Kasama ang dalawang anak nila na sila Shawn at Shanice. Limang taon ng nakalipas simula nung nangyare sa kanila ang nakaraan nila. And now, they're so happy. Masaya sila sa buhay nila ngayon at kumpleto silang lahat.
THE END.
YOU ARE READING
From Soil To Serendipity (COMPLETED)
RomanceGoing from the dirt and basic things in life to unexpected and happy surprises. It's like starting from the ground and ending up with wonderful and unexpected moments that make you really happy. START: MARCH 21, 2024 END: MAY 1, 2024