I woke up abruptly upon hearing loud voices. Slowly, I opened my eyes to figure out where the noise was coming from. As I regained consciousness, I jolted up in bed when I realized I was in a hospital. Napasapo ako sa noo ko sa nangyari kanina saamin ni Papa alam kung na disappoint ko siya sa ginawa ko.
Nakita ko sa labas na nakatayo si Mama, Papa at Ate na seryosong nag uusap. Tungkol nanaman ito sa kasal ko na magaganap na gustong gusto ni Papa mangyari. Sana nga ay hindi ito matuloy, wala pa naman akong alam sa kasal.
I saw Yaya Sabel at the side of my bed, holding my hand and peacefully sleeping. Dahan-dahan kung tinanggal ang kamay niya saakin para sana hindi siya magising pero parang malakas ang pakiramdam niya kaya nagising siya sa ginawa ko.
"Gising kana pala...teka,tatawagin ko lang sila" mag sasalita pa sana ako nang mabilis na tumayo si Yaya Sabel at tinawag sila.
Agad namang lumapit si Mama saakin nang makita niya ako ganun rin si Ate Aisha. Papa, on the other hand, was just standing there, looking at me with a serious expression.
"Kumusta na ang pakiramdam mo, anak? may masakit ba sayo? may nararamdaman ka bang hindi maganda?" tarantang sabi ni Mama saakin. I know she's worried about me but I'm okay, pero mas magiging okay lang ako kapag nagawan namin ng paraan para hindi matuloy ang kasal na ito.
"Ma, calm down... I'm okay nanghina lang ako kanina kaya nahimatay ako" sabi ko.
"Are you sure? Don't act brave, if something is hurting you, tell us. Pinagalala mo kami" pagaalala ring sabi ni Ate Aisha saakin.
I smiled at them to show them that I'm really okay,To prevent them from worrying further about me.
"Yaya Sabel, please call the doctor para ma-check nila si Evora" sabi ni Mama kay Yaya Sabel na agad naman sinunod ni Yaya.
Tumingin ako kay Papa pero walang emosyon ang kanyang mukha. Tulad kanina alam kung galit parin siya hanggang ngayon.
"Pagkatapos siyang tingnan ng Doctor ay uuwi na tayo...Evora, you can just rest at home. We need to attend to the preparations for your wedding so that we will be ready next week." Papa said in a serious tone of his voice.
I involuntarily closed my eyes upon hearing what Papa said, feeling the tears welling up in my eyes once again. Is he serious? I'm already in the hospital, yet all he can think about is that wedding.
"Pa, pwede bang wag na muna natin siyang biglain? Can we wait until she's okay first?" sabi ni Ate Aisha kay Papa.
"Martin umayos ka...nasa hospital ang anak mo kaya wag kang padalos-dalos" sabi ni Mama kay Papa.
I cried while looking at the three of them. Papa glanced at me, but I sensed that he didn't care about how I feel. The door opened and I saw Yaya Sabel with the doctor. Agad ko naman pinunasan ang luha ko.
"Hi I am your doctor, I am Doctor Balthazar. I will just check if you're feeling better." sabi nang Doctor saakin na ngayon chinecheck niya na ako. Tahimik lamang sila sa gilid na nakatingin saakin.
"Doc, kumusta po ang kalagayan niya?" tanong ni Mama kay Doctor Balthazar.
"Well, she's okay...One of the reasons why she fainted earlier might be due to exhaustion and not eating... Hindi kaba kumain Evora?" sabi niya.
"Umaga lang po ako kumain but, I didn't eat during lunch dahil busog naman ako" sabi ko sa kanya.
"So that's why, you need to eat at the right time. Avoid getting tired as well. If you feel that your body can't handle it, you can take a rest. Because that's one of the causes of why you fainted...Bibigyan kita ng gamot para kung sakaling ramdam mo na mahihilo ka ay pwede mo itong inumin" sabi
niya.
YOU ARE READING
The Married Woman
Любовные романыThe story begins with a beautiful and intelligent girl named Evora. She is 18 years old and currently studying at the University of Bernadette. She is a first-year college student taking up Tourism. Evora enjoys her chosen course, especially since s...