Katatapos lang nang last subject namin at uwian narin. It's already 6:30 and we need to go home quickly so I can find a place to stay, like an apartment. Even though Christden offered me to stay at his apartment, I declined it because I don't want to be a burden to her. Mas okay parin yung may sarili akong apartment.
Sabay-sabay kaming nag silabasan dito sa building namin pag labas namin sa classroom namin ay marami na ring students ang nagsilabasan.
"Why are you in a hurry to find an apartment? Didn't I already tell you that you can stay at my apartment for now?" sabi ni Christden habang pababa na kami sa hagdan.
Nasa gitna ako at nasa gilid naman si Christden at Boji.
"Wag na no.. Mag hahanap ako ngayon ng apartment I want to have my own apartment." sabi ko sa kanila.
"Bff naman, mag aalas syete na ng gabi mag hahanap kapa ng apartment? Hindi kaba napagod sa buong mag hapon nating klase?" tanong ni Boji na ngayon ay nakaakbay na saakin.
"I already told you that it's okay for me even if you don't accompany me. Ako nalang ang mag hahanap, both of you can go home and rest." sabi ko na ngayon ay palabas na kami nang gate.
Tumingin lang saakin ang dalawa at hindi na nag salita napa hyss pa nga sila nung tumanggi ako.
Palabas na sana kami ng gate nang makita ko si Kent na seryoso habang binubuksan ang pintuan nang kanyang sasakyan. I wondered why he wasn't with his friends, he looked serious as if he was thinking about something.
Habang tinitingnan ko si Kent ay napatingin rin ito saakin pero agad niyang iniwas yun. Pinaandar niya rin ang kotse niya at agad na umalis. Hindi ko alam pero feeling ko kaya siya nagkakaganito ay dahil sa sinabi ko. Pero bakit naman siya maapektuhan sa sinabi ko eh isa siyang babaero, malamang isa ako sa target niya. Kaya hindi ko dapat maramdaman na nakokonsensya ako sa sinabi ko dahil tama lang ang ginawa ko.
"Bff" sabi ni Boji sabay hawak sa may pulsohan ko at ganun rin si Christden.
Tiningnan ko silang dalawa dahil sa ginawa nila, nag taka ako kung bakit nila ako biglang hinawakan at tumigil sa pag lalakad. Naunahan pa nga kami sa ibang students na mas nauna pa kaming lumabas kaysa sa kanila.
"Why? Are both of you trying to stop me from finding an apartment? Nako naman oh, hindi niyoko mapipigilan. So stop pretending." sabi ko at napairap sabay kamot sa ulo ko.
"Bff hindi...Tingnan mo kasi." sabi ni Christden habang nakatingin sa kawalan, sinusubukan ko rin namang tingnan kung saan sila nakatingin pero wala naman akong makita kundi ang mga students lang na nag lalakad.
"Ang alin?" takang tanong ko.
"Ayun oh." sabi ni Boji at nakanguso, tiningnan ko naman kung saan nakatutuk ang nguso niya pero wala naman akong makita.
What's wrong with these two that they suddenly act like this? Tinanggal ko ang kamay nilang dalawa na nakahawak sa palapulsohan ko.
"What? Ano ba kasi yung titingnan ko? I don't see what you're referring to, they're just students walking around."
Sabi ko sa kanilang dalawa, uunahan ko na sana sila nang bigla nanaman nila akong pigilan. Kaya nainis nako, kailangan ko pang mag hanap nang apartment para kahit ngayon o bukas makakalipat nako.
"Alam niyo hindi nako natutuwa sa inyong dalawa ah, ano ba talaga ang nangyaya-" hindi ko natuloy ang sasabihin ko nang biglang sabay na nag salita si Boji at Christden.
"There's Ate Aisha. She's looking for you." parang nag bagting ang tenga ko sa narinig ko, Ate Aisha? looking for me?
"Ano?! Saan?!" tarantang tanong ko sa kanila at inilibot ang mga mata ko para hanapin kung nasaan si Ate.
YOU ARE READING
The Married Woman
RomanceThe story begins with a beautiful and intelligent girl named Evora. She is 18 years old and currently studying at the University of Bernadette. She is a first-year college student taking up Tourism. Evora enjoys her chosen course, especially since s...