Hindi matagal ang byahe namin kaya agad kami nakarating dito sa chowking. we got off the car and immediately went inside Chowking to order. We arrived exactly at twelve, I wouldn't be surprised why they're hungry, sa ginawa ba naman nila eh sino ang hindi magugutom.
I ordered fried chicken luriat para kay Boji, fried chicken with chicharon naman ang kay Christden, chao fan naman ang saakin. Nag order narin ako ng tatlong halo-halo at tatlong choco pao para saamin.
"It's so tiring talaga, ramdam ko na naiinis na saakin si Ate Aisha pero pinipigilan niya parin... How sweet diba mga bff?"
Sabi ni Boji habang nakasandal sa balikat ni Christden, kanina nagugutom lang ito ngayon inaantok na.
"Hindi sweet yun no, buti nga hindi siya nag alboroto sa galit eh." sabi ko.
"True...I also can't understand why he acts like that towards Ate Aisha, it seems like he lost his role." pairap na sabi ni Christden kaya napabangon si Boji sa pagkakasandal sa kanya.
"Duh..Dapat ganun, dapat in character no. Ikaw kasi hindi ka marunong umarte mas ako yung nag sasalita saating dalawa." sabi ni Boji.
"Malamang, sa inaasta mo kahit nakabalot yang mukha mo ako yung nahihiya sa ginagawa mo eh." hirit naman ni Christden.
"Alam niyo, nagawa niyo naman yung pinagawa ko no. Look at me, nakatakas nako." sabi ko.
"Talaga? Tingnan natin bukas kapag nalaman nila na wala ka sa inyo malamang na hahanapin ka nun bff" sabi ni Christden.
Napatingin naman ako sa kanilang dalawa ng sinabi ni Christden yun saakin, she's right. Kapag nalaman nila na wala ako sa bahay ay malamang na ipapahanap nila ako lalo na si Papa.
"Let's just leave it for now, I don't want to think about that. What's important is that I have escaped now, I will find a way for them not to see me." seryoso kung sabi.
"Ano ba talaga kasi ang nangyari?" tanong ni Boji.
Bago pa man ako mag salita ay dumating na ang order namin.
"Thank you po." sabi ko sa crew.
"Nagugulohan talaga kami bff, Especially when you mentioned that you're getting married, it's unbelievable because you didn't introduce any boyfriend or girlfriend to us and then suddenly you're getting married." sabi ni Christden habang nilalagay niya ang order namin sa harap namin.
"I don't know kung paano ko siya ipapaliwanag." sabi ko.
"Out of nowhere ikakasal kana? But, how? Can you explain it to us habang kumakain tayo? Para naman ganahan akong kumain." sabi ni Boji na nag patawa saakin.
"Aray ko naman! Akala kasi hindi masakit eh!" reklamo ni Boji nang hinampas siya ni Christden sa balikat, at malakas yun.
"Ikaw talaga, wala ka talagang pinipili ano? Kahit sa harap ng pagkainan chismoso ka parin!"
Tahimik lang kaming kumakain at hindi rin nila ako ginulo para sabihin ko sa kanila kung bakit nga ba ako biglaang ikakasal. Hindi naman sa ayaw kung sabihin sa kanila pero hindi ko lang alam kung paano ko sisimulan.
Napaisip naman ako na hindi sila ibang tao saakin kaya dapat rin nalang malaman.
"When we were at school and you couldn't talk to me properly, Yaya Sabel called me. That's where she told me that I'm getting married, I didn't attend our next class because Papa already had Manong Edwin to pick me up to plan the upcoming wedding." pag uumpisa ko sa kwento ko habang hindi nakatingin sa kanila.
Ramdam ko rin na tumigil sila sa pagkain habang nakatingin saakin. Hindi sila nag salita kaya nag patuloy ako sa kwento ko.
"You know that we are Muslims, so it's really unavoidable in our culture not to have an arranged marriage. And that's what happened to me, it already happened when I was 14 years old that they wanted to marry me off to a man I didn't know but I'm thankful it didn't push through. Sa katanuyan, pangalawang pagkakataon na ito para ipagkasundo ako sa isang lalake."
YOU ARE READING
The Married Woman
RomanceThe story begins with a beautiful and intelligent girl named Evora. She is 18 years old and currently studying at the University of Bernadette. She is a first-year college student taking up Tourism. Evora enjoys her chosen course, especially since s...